.

Hũ gạo tình thương

Thứ Năm, 12/03/2015, 16:57 [GMT+7]

(QBĐT) - Mỗi bữa nấu cơm dành ra hai nắm gạo bỏ vào hũ, để giúp các gia đình nghèo khó, đó là tấm lòng của chị em phụ nữ dân tộc Vân Kiều ở bản Khe Ngang, xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh.

Ý tưởng xây dựng hũ gạo tình thương giúp đỡ dân nghèo do chị Nguyễn Thị Quyên - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ bản Khe Ngang - khởi xướng.

Nắm gạo tình thương của bản Khe Ngang.                                Ảnh: T.AN
Nắm gạo tình thương của bản Khe Ngang. Ảnh: T.AN

“Bản Khe Ngang với hầu hết là đồng bào dân tộc Vân Kiều. Trong cuộc sống nhiều chị em gặp khó khăn vì bệnh tật và thiếu vốn làm ăn kinh tế. Xuất phát từ tình hình đó mình đã xây dựng “hũ gạo tình thương” để giúp đỡ chị em trong bản” - chị Quyên cho biết.

Sau 5 năm hoạt động, đến nay mô hình “hũ gạo tình thương” tại bản Khe Ngang đã có đến 64 chị em hội viên phụ nữ tham gia với số tiền huy động được từ việc quy đổi gạo là 6 triệu đồng. Số tiền tuy không lớn nhưng những lợi ích của nó mang lại thật to lớn.

Chị Hồ Thị Bảo, hội viên chi hội phụ nữ bản Khe Ngang kể: “Mình bị mắc bệnh thần kinh tọa nhiều năm nay, con gái bị bệnh tâm thần. Thuốc thang cho cả mẹ cả con nên kinh tế gia đình kiệt quệ đến mức nhà không còn hạt gạo. May nhờ có hũ gạo tình thương của chi hội phụ nữ ủng hộ 30 lon gạo mà gia đình mình thoát được cảnh đói trước mắt”.

Gia đình chị Hồ Lành (35 tuổi, ở bản Khe Ngang) cũng được mô hình hũ gạo tình thương giúp đỡ 1 triệu đồng góp vốn, giúp chị mua thêm heo giống tăng gia sản xuất.

Nói về mô hình “hũ gạo tình thương” ở bản Khe Ngang, bà Nguyễn Thị Mọng, chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Trường Xuân, cho biết: “Đây là một mô hình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Đến nay mô hình này được nhân rộng thêm sáu thôn, bản khác trong toàn xã”.

Thế An