.

Tập huấn truyền thông về dân số-kế hoạch hóa gia đình

Thứ Ba, 17/03/2015, 16:39 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 17-3, tại TP. Huế, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với tổ chức Marie Stopes International tại Việt Nam tổ chức khóa tập huấn “Kỹ năng đưa tin, bài và truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản, dân số-kế hoạch hóa gia đình”. 
Toàn cảnh hội thảo
Lớp tập huấn nhằm nâng cao kỹ năng đưa tin, bài và truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản, DS-KHHGĐ.
Tham gia lớp tập huấn có 28 học viên là phóng viên các cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương cùng với cán bộ truyền thông của Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Trung tâm Truyền thông Giáo dục-Sức khỏe của 5 tỉnh: Quảng Bình, Yên Bái, Đắc Lắc, Cà Mau và Lâm Đồng. 
 
Nước ta đang ở thời kỳ “dân số vàng”, đang bước vào giai đoạn già hóa dân số, chính vì vậy, công tác truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về DS-KHHGĐ cho người dân, cộng đồng xã hội, nhất là người nghèo, ở vùng sâu vùng xa, vùng có đồng bào dân tộc ít người. Mục tiêu của khóa tập huấn nhằm truyền đạt một số kiến thức liên quan đến công tác dân số như thực trạng, chủ trương, chính sách DS-KHHGĐ của Việt Nam hiện nay; nhu cầu sử dụng phương tiện tránh thai và thực trạng đáp ứng tại Việt Nam; kỹ năng đưa tin bài và truyền thông về sức khỏe sinh sản/ DS-KHHGĐ; báo chí với truyền thông chuyển đổi hành vi trong lĩnh vực sức khỏe sinh sản, DS-KHHGĐ.
 
Các học viên cũng được giới thiệu về tổ chức Marie Stopes International (gọi tắt là MSI) tại Việt Nam và một số mô hình sáng tạo… Đây là một trong những tổ chức phi chính phủ quốc tế đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình tại Việt Nam.
 
Tại khóa tập huấn, các học viên sẽ được đi thực tế tại các trạm y tế đã triển khai mạng lưới nhượng quyền xã hội “Tình chị em” và tham gia chuyến đi khám lưu động của chương trình “Choice-Lựa chọn” tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Sau đợt tập huấn, Ban tổ chức cũng sẽ công bố cuộc thi báo chí về đề tài sức khỏe sinh sản, DS-KHHGĐ.
 
Khóa tập huấn diễn ra trong ba ngày, từ 17 đến 19-3.
                                                                                                                                      T.Hoa