.

Công nhân bao vây Tổng Giám đốc đòi nộp tiền bảo hiểm xã hội

Thứ Sáu, 13/03/2015, 10:34 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 12-3, tại Trung tâm giám định y khoa-pháp y Quảng Bình, công nhân Công ty TNHH sản xuất nhôm Asia-Vina-Taiwan thuộc Tổng Công ty CP Đại Trường Phát (Tổng Công ty) có địa chỉ tại đường F325, phường Bắc Lý (TP Đồng Hới) đã tập trung bao vây xe ô tô của ông Lê Văn Duẩn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty vì đơn vị này chưa đóng đầy đủ tiền BHXH cho công nhân.

>> Công ty TNHH sản xuất nhôm Asia-Vina-Taiwan "đem con bỏ chợ"?

A1, A2, A3: Công nhân Công ty TNHH sản xuất nhôm Asia-Vina-Taiwan bao vây xe ô tô của ông Lê Văn Duẩn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Đại Trường Phát.
Công nhân Công ty TNHH sản xuất nhôm Asia-Vina-Taiwan bao vây xe ô tô của ông Lê Văn Duẩn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Đại Trường Phát.

Anh Nguyễn Sĩ Hiệp, một công nhân ở đây bức xúc cho biết, dù Công ty TNHH sản xuất nhôm Asia-Vina-Taiwan đã bán cho một công ty khác, nhưng ông Lê Văn Duẩn vẫn chưa nộp đầy đủ tiền BHXH cho chúng tôi. Trong khi tài sản của Công ty là tài sản cổ phần của anh em công nhân chứ đâu phải là tài sản riêng của ông Duẩn hoặc Tổng Công ty. Vậy, quyền lợi của chúng tôi mấy chục năm qua ai sẽ đảm bảo, trong khi tài sản của Công ty đã bị bán hết.

Vì bị bao vây bất ngờ, ông Lê Văn Duẩn buộc phải mời toàn thể công nhân về trụ sở Tổng Công ty để làm việc. Tại đây, trước những bức xúc của công nhân về việc, vì sao họ đã đóng đầy đủ tiền BHXH cho Tổng Công ty, nhưng đơn vị không nộp đầy đủ cho cơ quan Bảo hiểm?

Ông Duẩn trả lời rằng: “Số tiền đó ai thu và không biết bây giờ số tiền đó đang ở đâu? Chưa dừng lại ở đó, ông Tổng Giám đốc “đá bóng” trách nhiệm này sang Công ty TNHH sản xuất nhôm Asia-Vina-Taiwan, vốn đã tuyên bố ngừng hoạt động vào tháng 7-2014.

A4: Cuộc làm việc tại Tổng Công ty, ông Lê Văn Duẩn trả lời theo kiểu phủi trách nhiệm nộp tiền bảo hiểm cho công nhân Công ty Nhôm.
Cuộc làm việc tại Tổng Công ty, ông Lê Văn Duẩn “đá bóng” trách nhiệm này sang Công ty TNHH sản xuất nhôm Asia-Vina-Taiwan, vốn đã tuyên bố ngừng hoạt động vào tháng 7-2014.

Chất vấn về số tiền Tổng Giám đốc Tổng Công ty đã bán Công ty TNHH sản xuất nhôm Asia-Vina-Taiwan nhưng không đóng tiền BHXH cho công nhân? Ông Duẩn trả lời: “Tài sản mà Tổng Công ty bán không phải của Công ty TNHH sản xuất nhôm Asia-Vina-Taiwan mà của Tổng Công ty. Số tiền đó Tổng Công ty đã nộp cho cơ quan Bảo hiểm 200 triệu đồng, nộp thuế đất 400 triệu đồng”.

Tuy nhiên, các công nhân ở đây đều phản ứng rằng, họ chưa được nộp tiền BHXH.

Được biết, đến thời điểm tháng 7-2014 Tổng Công ty CP Đại Trường Phát còn nợ Bảo hiểm xã hội tỉnh là hơn 4,4 tỷ đồng, trong đó riêng Công ty TNHH sản xuất nhôm Asia-Vina-Taiwan nợ hơn 1,9 tỷ đồng.

Dương Công Hợp