.

Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quảng Trạch: Nỗ lực vượt khó hoàn thành nhiệm vụ

Thứ Sáu, 16/01/2015, 07:19 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2014, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quảng Trạch đã vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước. Đó là minh chứng cho sự nỗ lực, quyết tâm của đội ngũ những người làm công tác thi hành án dân sự của huyện đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách trước và sau thời kỳ chia tách với Chi tục thi hành án dân sự thị xã Ba Đồn.

Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quảng Trạch vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba trong năm 2014.
Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quảng Trạch vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba trong năm 2014.

Đúng như lời ông Trần Văn An, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quảng Trạch đã chia sẻ, thuận lợi lớn nhất của Chi cục chính là sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên, cũng như của cấp ủy và chính quyền địa phương. Ban chỉ đạo Thi hành án dân sự huyện luôn hoạt động hiệu quả, tích cực chỉ đạo công tác phối hợp thi hành án, tổ chức cưỡng chế đối với những vụ việc phức tạp.

Bên cạnh đó, Chi cục thường xuyên duy trì mối quan hệ chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành ở địa phương. Tập thể cán bộ, công chức của Chi cục luôn giữ vững tinh thần đoàn kết, có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, có đạo đức lối sống lành mạnh và có nghiệp vụ chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn trong quá trình triển khai công tác của đội ngũ những người thực hiện thi hành án dân sự của huyện. Ngoài những thử thách khách quan về tình hình chung (như: ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới, lạm phát, thiên tai, bão lụt...), hàng năm, còn có nhiều trường hợp người phải thi hành án không có điều kiện thi hành (không có tài sản, không có mặt ở địa phương, đang thụ hình...).

Mặt khác, sau khi Chi cục thi hành án dân sự thị xã Ba Đồn được thành lập, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quảng Trạch gặp không ít bỡ ngỡ ban đầu về cơ sở vật chất và nhất là biên chế cán bộ thiếu. Chính điều này đã khiến các Chấp hành viên phải kiêm nhiệm thêm nhiều công việc khác nhau, ảnh hưởng đến hiệu quả công tác thi hành án dân sự.

Có thể khẳng định rằng, kế thừa những thuận lợi và nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quảng Trạch đã “hái” được “trái ngọt” trong quá trình hoạt động của mình. Đối với kết quả thi hành án dân sự, năm 2014, Chi cục giải quyết 427/447 việc có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ 95,5%, tăng 6% so với năm 2013. Tổng số tiền phải thi hành án là hơn 16 tỷ đồng, trong đó, số tiền có điều kiện thi hành là hơn 11,4 tỷ đồng và Chi cục đã giải quyết xong hơn 10,6 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 93,2%), tăng 6,8% so với năm 2013.

Cùng với đó, công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng quy định. Trong hai năm 2013 và 2014, Chi cục đã nhận được 7 đơn khiếu nại về việc chậm thi hành án và đều được lãnh đạo đơn vị giải quyết kịp thời, đúng quy định, đồng thời chỉ đạo Chấp hành viên tiến hành các biện pháp thi hành án kịp thời, nhằm bảo đảm quyền lợi của các đương sự.

Nhờ đó, cho đến nay, tại Chi cục không còn tình trạng đơn thư khiếu nại tồn đọng, kéo dài. Một điểm mạnh nữa của Chi cục trong thời gian qua chính là đã có nhiều sáng kiến, kinh nghiệm được áp dụng trong công tác và đem lại hiệu quả cao. Năm 2014, Chi cục có 2 đề tài sáng kiến, kinh nghiệm được áp dụng vào thực tiễn, đó là đề tài: “Các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết các vụ việc thi hành án liên quan đến tín dụng, ngân hàng” của Chi cục trưởng Trần Văn An và “Áp dụng quyền lực mềm trong công tác thi hành án dân sự” của Chấp hành viên sơ cấp Võ Xuân San.

Ông Trần Văn An, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quảng Trạch khẳng định, phát huy những thành tích mà Chi cục đã đạt được trong những năm qua, năm 2015, tập thể Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quảng Trạch tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên các mặt công tác, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác thi hành án dân sự trên địa bàn và nỗ lực giảm tối đa số lượng án chuyển qua năm sau.

Trong đó, tập trung chỉ đạo các Chấp hành viên tích cực rà soát từng trường hợp phải thi hành án, bám sát địa bàn, thực hiện việc phân loại án chính xác và có biện pháp giải quyết dứt điểm các trường hợp có điều kiện thi hành ngay từ những tháng đầu năm 2015. Đồng thời, Chi cục tích cực tăng cường mối quan hệ phối hợp công tác với các cơ quan hữu quan, tranh thủ sự chỉ đạo của Cục Thi hành án dân sự tỉnh, của Ban chỉ đạo Thi hành án dân sự huyện nhằm thực hiện tốt công tác thi hành án dân sự trên địa bàn, cũng như phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát, Toà án nhân dân huyện thực hiện tốt công tác xét miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án, giải quyết các vụ việc khi có khó khăn, vướng mắc.

Ngoài ra, Chi cục cũng tập trung đẩy mạnh công tác kiểm tra, chỉ đạo của lãnh đạo đơn vị đối với hoạt động thi hành án dân sự của các Chấp hành viên, nhằm bảo đảm các hồ sơ thi hành án được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực thi hành án dân sự, góp phần giải quyết dứt điểm, đúng pháp luật đơn thư khiếu nại (nếu có), không để việc khiếu nại kéo dài, vượt cấp.

Mai Nhân