.

Tình hình trật tự an toàn giao thông: Vẫn diễn biến khá phức tạp

Thứ Ba, 09/12/2014, 07:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Mặc dù các cấp, các ngành, địa phương tỉnh ta đã triển khai quyết liệt đồng bộ các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), tuy nhiên, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp, khó lường. Trong tháng 11-2014, tai nạn giao thông (TNGT) đã có chiều hướng tăng so với tháng 10-2014. 

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong tháng 11-2014, toàn tỉnh xảy ra 18 vụ TNGT, làm chết 9 người, làm bị thương 17 người; so với tháng 10-2014, tăng 2 vụ, tăng 1 người chết và giảm 1 người bị thương. 11 tháng năm 2014 xảy ra 295 vụ TNGT, làm chết 124 người, bị thương 265 người. So cùng kỳ năm trước, TNGT đã giảm được 103 vụ (giảm 26%), giảm 7 người chết (giảm 5%) và giảm 160 người bị thương (giảm 38%).

Trong năm 2014 này, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục phát luật về ATGT đã được các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục chú trọng với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Đặc  biệt là đã tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông”, có tác dụng nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của mọi người dân khi tham gia giao thông, xây dựng nét đẹp văn hóa giao thông trong cộng đồng dân cư.

Trong tháng 11-2014, trên tuyến đường bộ, lực lượng Cảnh sát giao thông tổ chức 1.040 ca tuần tra kiểm soát (TTKS) với 3.998 lượt CBCS tham gia; xử phạt 2.594 trường hợp, thu nộp tiền qua Kho bạc Nhà nước (KBNN) trên 2,8 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe (GPLX) có thời hạn 362  trường hợp và  tạm giữ 527 trường hợp.

Lực lượng liên ngành đang kiểm tra tải trọng xe trên quốc lộ 1, đoạn qua huyện Bố Trạch.
Lực lượng liên ngành đang kiểm tra tải trọng xe trên quốc lộ 1, đoạn qua huyện Bố Trạch.

Tính từ đầu năm đến nay,  lực lượng Cảnh sát giao thông tổ chức được trên 12.000 ca tuần tra kiểm soát trên tuyến đường bộ với trên 45.000 lượt CBCS tham gia, ra quyết định xử phạt trên 30.000 trường hợp, thu nộp tiền qua KBNN trên 30 tỷ đồng... Ở tuyến đường thủy, tháng 11-2014, lực lượng Cảnh sát giao thông đã thực hiện 35 ca TTKS, với 125 lượt CBCS tham gia; thường xuyên kiểm tra công tác bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh. Trên tuyến đường sắt, đã tổ chức 7 ca TTKS, 14 lượt CBCS tham gia bảo đảm TTATGT tại các nhà ga, đường ngang, gác chắn.

Sở Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng của xe ô tô vận chuyển hàng hóa; duy trì hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trên tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 12 theo chế độ 24h/ngày và 7 ngày/tuần theo quy định. Theo trung tá Đặng Văn Đàn (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh) qua công tác phối hợp kiểm soát xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng của xe ô tô vận chuyển hàng hóa, hiện nay tình trạng xe chở hàng vi phạm về trọng tải ở các tuyến đường trong tỉnh, nhất là trên quốc lộ 1 đã giảm hẳn.

Lực lượng chức năng và các địa phương cũng đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, rà soát việc bảo  đảm TTATGT, chấn chỉnh hoạt động vận tải tại các bến xe khách, phát hiện, kiến nghị xử lý các khiếm khuyết về hạ tầng giao thông và xử lý nghiêm các vi phạm về TTATGT. Đồng thời, tập trung xóa các điểm đen có tiềm ẩn mất ATGT, bổ sung và hoàn thiện hệ thống biển báo hiệu đường bộ tại các vị trí đi qua khu đông dân cư và xung yếu...

Tuy nhiên, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh ta vẫn diễn biến khá phức tạp. Mặc dù các ngành, các cấp đã triển khai quyết liệt đồng bộ các biện pháp bảo đảm TTATGT, nhưng số vụ TNGT, số người chết và người bị thương vẫn còn ở mức cao. Ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của một bộ phận người dân, nhất là đối tượng thanh, thiếu niên còn kém. Tình trạng người điều khiển xe mô tô, xe máy tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ, sử dụng rượu bia trong quá trình tham gia giao thông, chở ba, chở bốn... vẫn xảy ra thường xuyên.

Tình trạng người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ sau khi sử dụng rượu bia còn phổ biến; một số lái xe, chủ xe, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách chưa thật sự tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật về TTATGT, vi phạm về tốc độ, chở quá số người quy định, đi không đúng làn đường, luồng tuyến, tránh, vượt sai, đón trả khách không đúng nơi quy định. Đây là một trong những yếu tố tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất TTATGT rất cao.

Theo dự báo, thời gian tới, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh sẽ diễn biến khó lường, TNGT có chiều hướng tăng cao. Để hạn chế thấp nhất TNGT xảy ra,  Ban ATGT tỉnh đã  có Công văn số 132/BATGT ngày 4-11-2014 về tăng cường bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh.

Theo đó các cấp, các ngành và các địa phương của tỉnh ta cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 18-CT/TW của Ban Bí thư  Trung ương (khóa XI) “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông” và Chương trình hành động số 15-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tăng cường công tác tuần tra kiểm soát bảo đảm TTATGT, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT. Đồng thời, tiếp tục tăng cường tuyên truyền pháp luật về TTATGT, nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao thông...

Hương Trà