.

Xe máy thi công, nhà dân rạn nứt

Thứ Tư, 26/11/2014, 07:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Những ngày qua, nhiều người dân sinh sống dọc theo Quốc lộ 1, đoạn qua xã Hải Trạch và Thanh Trạch (Bố Trạch), đã có đơn kiến nghị gửi các cơ quan báo chí phản ánh nhà cửa của họ bị rạn nứt, do ảnh hưởng rung chấn của các phương tiện cơ giới thi công, gây thiệt hại đến tài sản và có nguy cơ bị đe dọa tính mạng.

Tại hiện trường sự việc, các ông bà Phạm Ngọc Hòa, Nguyễn Minh Hợi và Phạm Sông Hồng, đều trú ở thôn Tân Lý, xã Hải Trạch cho biết, trong quá trình thi công Quốc lộ 1, các phương tiện xe máy hoạt động gần như suốt cả ngày lẫn đêm nên đã gây chấn động, rung chuyển lớn, làm ảnh hưởng đến nhà cửa. Đặc biệt là hiện tượng rạn nứt xuất hiện hầu như toàn bộ kết cấu của các ngôi nhà trong khu vực, làm thiệt hại đến tài sản và nguy cơ sụp đổ luôn có thể xảy ra.

Có mặt tại nơi đây vào ngày 22-11, khi các phương tiện xe cộ đang tiến hành vận chuyển đá sạn, lu lèn để thi công Quốc lộ 1, chúng tôi nhận thấy, mặc dù đã được chia cắt bởi một mương nước có độ sâu hơn 2m, nhưng hiện tượng rung chấn vẫn xảy ra với cường độ rất mạnh.

Theo nguyên lý, sự rung chấn sẽ bị giảm thiểu rất nhiều khi có kênh mương, hào rãnh cắt ngang, tuy nhiên chúng tôi vẫn có thể cảm nhận được sự rung lắc của địa chất trong khu vực. Trong khi đó, nhà cửa của người dân phần lớn đã được xây dựng khá lâu nên cùng với sự xuống cấp một phần của kết cấu nay kết hợp với sự rung lắc sẽ dẫn đến rạn nứt, nguy cơ sụp đổ rất cao. Nếu điều không mong muốn này xảy ra, thì hậu quả đối với người dân sẽ rất nặng nề vì không chỉ thiệt hại về tài sản mà tính mạng của rất nhiều người cũng bị đe dọa.

Những vết rạn nứt tại cơ sở kinh doanh của anh Nguyễn Minh Hùng.
Những vết rạn nứt tại cơ sở kinh doanh của anh Nguyễn Minh Hùng.

Cũng chung với nỗi lo của người dân thôn Tân Lý, phía bên kia đèo Lý Hòa, những hộ kinh doanh ở khu vực thôn Đá Nhảy, xã Thanh Trạch luôn mang tâm trạng nơm nớp vì các cơ sở kinh doanh dù được xây dựng rất kiên cố cũng bị rạn nứt rất nghiêm trọng.

Anh Nguyễn Minh Hùng, chủ khách sạn và nhà hàng Phi Hùng cho biết, cơ sở kinh doanh của chúng tôi được xây dựng từ năm 2008 và cách đường 7m nhưng cũng gặp phải sự rung chấn như động đất. Các phương tiện thi công Quốc lộ 1 đã làm cho các dầm bê tông, tường vách, trần... bị rạn nứt nghiêm trọng. Vào mùa du lịch, khách thương không dám lưu trú vì sợ nguy hiểm đến tính mạng làm ảnh hưởng rất nhiều đến thu nhập bảo đảm đời sống của gia đình.

Khi xảy ra hiện tượng này (tháng 4-2014), gia đình anh Hùng đã làm đơn kiến nghị gửi UBND xã Thanh Trạch, đồng thời báo cho đơn vị thi công, nhưng sau khi kiểm tra thực tế đến nay vẫn chưa thấy các bên liên quan hồi âm để có phương án giải quyết.

Tại các biên bản giám định được lập vào lúc 14 giờ 30 phút, ngày 5-4 và 10 giờ ngày 28-6, với sự có mặt của đại diện UBND xã Thanh Trạch, Công ty TNHH MTV Tasco Quảng Bình, Công ty giám định và tư vấn kỹ thuật Raco và anh Nguyễn Minh Hùng, các bên liên quan đã xác lập hàng chục vị trí nứt từ tầng 5 xuống đến tầng hầm. Với thiệt hại về tài sản của gia đình hiện tại, đề nghị các đơn vị chủ đầu tư, thi công nhanh chóng giải quyết đền bù cho hợp tình hợp lý, anh Hùng nói.

Hiện tượng nhà cửa, cơ sở kinh doanh của các hộ dân sinh sống dọc Quốc lộ 1 bị rạn nứt do quá trình thi công mở rộng, nâng cấp tuyến đường này đã và đang xảy ra, trở thành vấn đề “nóng” hàng ngày, hàng giờ. Do vậy, các đơn vị liên quan cần nhanh chóng vào cuộc để xác định mức độ thiệt hại và bồi thường kịp thời, cũng như có phương án thi công khoa học để giảm thiểu thiệt hại cho người dân.

Trần Minh Văn