.

Văn hóa đưa và nhận tờ rơi: Đòi hỏi ý thức từ cả hai phía!

Thứ Ba, 11/11/2014, 14:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Tờ rơi đã trở thành một trong những chiến lược quảng cáo hữu hiệu của nhiều doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh nhằm thu hút và quảng bá về sản phẩm, chiến dịch, sự kiện của mình. Từ cuối những thập kỉ 80 và 90 của thế kỷ 20, khi hình thức tiếp thị trực tiếp được đẩy mạnh thì tờ rơi càng trở nên phổ biến. Tờ rơi được xem như là một hình thức truyền thông tự do, giá thành rẻ nhất.

Điều đáng nói ở đây chính là văn hóa giữa người đưa và người nhận tờ rơi. Người đưa phải luôn ý thức được rằng, việc làm của mình không làm cản trở người khác, chọn đúng đối tượng tiếp nhận để không làm mất thời gian của cả hai. Và đối với người nhận, cũng phải có ý thức và trách nhiệm về hành vi của mình.

Đáng buồn là hiện nay, dường như mọi người đang ngày càng trở nên thờ ơ và không tôn trọng hình thức quảng cáo này. Nhiều người nhận tờ rơi, chưa đọc đã ném ngay xuống đất, không chỉ ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường mà còn làm cho những người phát tờ rơi cảm thấy bị xúc phạm và tổn thương. Còn về phía người đưa tờ rơi, nhiều lúc quá chú tâm vào công việc của mình mà đã (vô tình, hoặc cố ý) làm phiền đến người khác, thậm chí tạo ra các tình huống rất nguy hiểm (như phát tờ rơi ở lòng, lề đường; các điểm người và phương tiện tạm dừng chờ đèn tín hiệu giao thông...).

Từ thực trạng này, để việc đưa và nhận tờ rơi quảng cáo phát huy được giá trị vốn có, trở thành một nét đẹp văn hóa trong đời sống hiện đại, đòi hỏi cả người đưa và người nhận đều phải có hình thức xử sự văn minh. Đó cũng chính là cách để tôn trọng người khác và tôn trọng chính mình.

Thiên Thi