.

Phụ nữ Mỹ Thủy nỗ lực bảo vệ môi trường

Thứ Năm, 13/11/2014, 16:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Với gần 1.200 hội viên, nhiều năm qua, Hội Phụ nữ xã Mỹ Thủy (Lệ Thủy) luôn đi đầu trong mọi hoạt động của hội và là đơn vị xuất sắc, được Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen vào năm 2013. Sáng tạo, nỗ lực trong mọi hoạt động nên cuộc vận động “5 không, 3 sạch” và CLB Phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng túi nilon và phân loại rác tại nhà đã thực sự làm đổi thay bộ mặt môi trường tại vùng đất bên bờ sông Kiến Giang này.

Từ lâu, rác thải sinh hoạt luôn là vấn đề nan giải đối với các vùng quê nông thôn. Người dân luôn có thói quen vứt rác bừa bãi, thậm chí, nơi tập trung rác thải của các thôn, xóm lại trở thành điểm nóng về ô nhiễm môi trường, nhất là vào mùa mưa, lũ. Cách đây vài năm, tình trạng ô nhiễm môi trường cũng trở thành bài toán khó, làm đau đầu các cấp Đảng ủy, chính quyền, đoàn thể của xã Mỹ Thủy.

Người dân địa phương luôn có thói quen vứt rác thải sinh hoạt ra khu vực chợ Trạm, ga Mỹ Trạch hay các con đường liên thôn, liên xã. Đặc biệt, nhiều loại rác thải như xác động vật nuôi, chất thải rắn... cũng được người dân mang ra tập trung đầy các ngã ba thôn, xóm. Vào những ngày nắng gắt, những điểm nóng thải ấy bốc lên một mùi hôi thối nồng nặc.

Vào mùa mưa lũ, những thứ rác ô nhiễm này lại theo dòng nước tràn vào nhà dân, túi nilon mắc kẹt đầy trên cây cối, tường rào. Sau những ngày chống chọi với bão lũ, người dân phải đối diện với nạn ô nhiễm môi trường khi rác thải vương vãi khắp đường làng, ngõ xóm.

Trước thực tế đó, Đảng ủy xã Mỹ Thủy xác định phải nhanh chóng xây dựng đề án, triển khai các biện pháp nhằm chấn chỉnh lại tình trạng ô nhiễm môi trường tại địa phương. Đảng ủy xã quyết định giao cho Hội LHPN xã trực tiếp điều hành và triển khai về các cấp hội cơ sở.

Hội viên Hội Phụ nữ xã Mỹ Thủy ra quân dọn vệ sinh môi trường.
Hội viên Hội Phụ nữ xã Mỹ Thủy ra quân dọn vệ sinh môi trường.

Chị Nguyễn Thị Vinh, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã chia sẻ: Chúng tôi vẫn xác định, trong cuộc vận động "3 sạch” là sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ, nếu không chú ý đến việc làm sạch cả đường làng, ngõ xóm và môi trường sống xung quanh thì coi như cũng vô ích”. Và từ những trăn trở ấy, Hội phụ nữ xã đã quyết định thành lập CLB phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng túi nilon và phân loại rác tại nhà.

Với 30 hội viên gồm các cán bộ cốt cán của cấp hội cơ sở và trưởng 16 CLB “5 không, 3 sạch”, CLB Phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường xã Mỹ Thủy đã có nhiều sáng kiến hay trong việc xử lý rác thải sinh hoạt tại địa phương. Cán bộ hội, hội viên CLB phải là những người đi đầu, thực hiện việc phân loại rác thải tại nhà trước khi đem ra tập kết tại điểm thu góp rác thải của thôn.

“Rồi dần dần, sau những ngày kiên trì tuyên truyền, vận động, thì chỉ một thời gian ngắn sau, chị em đã có thói quen tự phân loại rác ngay tại nhà ra thành nhiều loại như: rác có thể tái sử dụng, rác có thể chôn xuống đất, số còn lại không xử lý được như bao nilon mới đem ra tại bãi tập kết. Sau những lần đắn đo tìm ra cách làm phù hợp, tiết kiệm được các khoản chi phí, Hội phụ nữ xã đã quyết định phương án là thu lệ phí 10 ngàn đồng/hộ dân/tháng để chi trả cho việc thuê người thu gom rác, thuê xe vận chuyển, 2 lần/tháng”, chị Nguyễn Thị Vinh, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Mỹ Thủy chia sẻ.

Đến nay, chị em phụ nữ xã đã quen với việc hằng ngày tự phân loại rác thải sinh hoạt ngay tại nhà, rồi ngày 15 và 30 hằng tháng, sẽ mang rác ra đầu ngõ. Tại đây, sẽ có người đến để thu gom và chuyển trực tiếp lên xe vận chuyển nên không có tình trạng rác dồn đống dài ngày, gây ô nhiễm tại các điểm tập kết như ở nhiều địa phương khác. Và một điều mang đầy tính nhân văn mà hoạt động này mang lại là công việc thu gom rác tại các hộ gia đình được giao cho những chị em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để tạo công ăn, việc làm, góp phần giúp họ tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Xác định vai trò quan trọng của chị em hội viên hội phụ nữ trong bảo vệ môi trường, góp phần hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, Hội LHPN xã Mỹ Thủy còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, làm sạch môi trường sống, như: tổ chức làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm chào mừng các ngày lễ lớn, ra quân dọn vệ sinh nhân Ngày Môi trường thế giới 5...

Trong thời gian tới, Hội sẽ triển khai việc thu gom rác lên 3 lần/tháng, tránh tình trạng rác dồn đống, gây ô nhiễm tại các hộ gia đình. Chính những nỗ lực không mệt mỏi của cán bộ, hội viên Hội phụ nữ xã mà bộ mặt môi trường của vùng quê bên thượng nguồn sông Kiến Giang này đã đổi thay đáng kể. Và có lẽ, điều quý giá nhất mà những hoạt động này mang lại là đã làm đổi thay nhận thức, xóa bỏ đi thói quen vứt rác bừa bãi vốn tồn tại nhiều năm nay của người dân địa phương.

Chị Võ Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội LHPN huyện Lệ Thủy đã không giấu được nỗi tự hào: “Với những nỗ lực từ cán bộ, hội viên các cấp hội, Hội Phụ nữ xã Mỹ Thủy đã luôn xứng đáng là đơn vị đi đầu trong mọi hoạt động và là đơn vị điểm trong cuộc vận động “5 không, 3 sạch”. Từ cách làm sáng tạo của xã Mỹ Thủy trong phong trào phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, chúng tôi sẽ nhân rộng ra nhiều đơn vị khác trên địa bàn huyện”.

Diệu Hương