.

Hội Chữ Thập đỏ Tuyên Hóa: Đẩy mạnh công tác từ thiện nhân đạo

Thứ Ba, 11/11/2014, 07:45 [GMT+7]

(QBĐT) - Cùng với việc lãnh đạo các phong trào thi đua phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Tuyên Hóa rất coi trọng các hoạt động nhân đạo, từ thiện trên cơ sở xây dựng tổ chức Hội Chữ thập đỏ rộng khắp ở các địa bàn dân cư. Đến nay, Hội Chữ thập đỏ huyện Tuyên Hóa có 10.217 hội viên, tham gia hoạt động trong 24 hội cơ sở, trong đó có 20 hội cơ sở xã, thị trấn và 4 hội trường THPT.

Nhằm nâng cao kỹ năng hoạt động cho cán bộ hội viên, Hội Chữ thập đỏ huyện thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ chủ chốt ở huyện và các cấp hội cơ sở. Nội dung chủ yếu là các kỹ năng sơ, cấp cứu nạn nhân, phòng ngừa thảm họa, ứng phó và giảm nhẹ thiên tai... Qua các lớp tập huấn này, cán bộ hội đã truyền đạt, trao đổi lại cho toàn thể hội viên, đồng thời tổ chức hoạt động thao diễn, tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận, nắm vững kỹ thuật trong hoạt động nhân đạo, cứu trợ.

Để tạo kinh phí cho hoạt động nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ huyện đã tranh thủ huy động từ nhiều nguồn lực, như vận động sự hỗ trợ của cấp trên, của các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm, sự đóng góp của nhân dân địa phương...

Ông Trần Xuân Sơn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện cho biết: Trong những năm qua, chúng tôi luôn quan tâm công tác xây dựng tổ chức hội, gắn với các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao để kêu gọi ủng hộ, gây quỹ nhân đạo. Đặc biệt, một số cấp hội cơ sở đã làm tốt công tác tham mưu cho HĐND xã đưa nội dung này vào chỉ tiêu thi đua hàng năm, nhờ vậy, thường xuyên có chân quỹ cao.

Điển hình như Hội Chữ thập đỏ các xã Tiến Hóa, Mai Hóa, Lê Hóa, Thuận Hóa, Thạch Hóa, Phong Hóa, thị trấn Đồng Lê. Hội cũng đã vận động những Việt kiều là con em địa phương về thăm quê hương ủng hộ tiền để giúp đỡ người nghèo trong các dịp lễ, tết. Với những hiện vật, tiền mặt huy động được, hội đã cứu trợ cho hàng ngàn lượt người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; kịp thời cứu giúp hàng chục lượt gia đình gặp hoạn nạn.

Cán bộ Hội Chữ thập đỏ Tuyên Hóa tham gia cấp phát hàng cứu trợ cho người dân sau lũ.
Cán bộ Hội Chữ thập đỏ Tuyên Hóa tham gia cấp phát hàng cứu trợ cho người dân sau lũ.

Trong hoạt động của mình, Hội Chữ thập đỏ huyện thường xuyên bám sát các chủ trương, hướng dẫn của hội cấp trên để áp dụng vào tình hình thực tế của địa phương. Công tác thăm hỏi, cứu trợ, giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như ốm đau lâu ngày, tai nạn rủi ro luôn được các cấp hội quan tâm và duy trì có hiệu quả. Cụ thể, Hội Chữ thập đỏ huyện trực tiếp trích kinh phí 11 triệu đồng trợ giúp 5 đối tượng ở các xã Lâm Hóa, Tiến Hóa và thị trấn Đồng Lê.

Ngoài ra, các cơ sở hội tổ chức thăm hỏi 288 hội viên ốm đau, tai nạn rủi ro với số tiền trên 40 triệu đồng. Đặc biệt, các cấp hội đã nhanh chóng triển khai công tác cứu trợ, khắc phục hậu quả mưa lũ gây ra do ảnh hưởng của hai cơn bão số 10 và 11 năm 2013; tiếp nhận và phân phối tiền, hàng của các nhà tài trợ trị giá 813 triệu đồng, đã cấp cho 2.229 đối tượng trước Tết Nguyên đán; phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các nhà tài trợ tổ chức trao quà tết cho 400 hộ gia đình tại các xã Lê Hóa, Nam Hóa trị giá 68 triệu đồng. Ngoài ra, được sự quan tâm của kiều bào Thụy Sỹ thông qua chương trình “Khát vọng sống”, Hội Chữ thập đỏ huyện đã phối hợp trao tặng 96 suất quà cho bà con nhân dân hai xã Mai Hóa và Tiến Hóa với số tiền 93,4 triệu đồng.

Xác định cứu trợ xã hội và trợ giúp nhân đạo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ngoài các hoạt động cứu trợ khẩn cấp, từ đầu năm đến nay, Hội Chữ thập đỏ huyện đã đẩy mạnh các hoạt động mang tính bền vững như: Hỗ trợ vốn chăn nuôi, cấp xe lăn, xe lắc... cho 420 hộ gia đình, với số tiền gần 850 triệu đồng.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho người già, người nghèo, người tàn tật tại cộng đồng cũng được Hội Chữ thập đỏ huyện Tuyên Hóa quan tâm thường xuyên. Hội đã chủ động phối hợp với Công ty Dược phẩm Tâm Bình khám, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 500 lượt người dân trong huyện, trị giá 75 triệu đồng. Ngoài ra, Hội Chữ thập đỏ các xã Đức Hóa, Thạch Hóa, Mai Hóa, Sơn Hóa... cũng đã phối hợp với Bệnh viện Y học cổ truyền khám, châm cứu và cấp thuốc miễn phí cho bà con nhân dân trong xã; thường xuyên phối hợp với Trạm y tế tổ chức khám và cấp phát thuốc cho các hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam.

Bên cạnh đó, hàng năm, Hội Chữ thập đỏ huyện Tuyên Hóa còn phối hợp với Huyện đoàn, Phòng Y tế huyện tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào hiến máu nhân đạo và được đông đảo nhân dân nhất là thanh niên nhiệt tình hưởng ứng. Trong năm 2014, Hội Chữ thập đỏ huyện đã tổ chức được 2 đợt hiến máu tình nguyện, vận động được 495 đơn vị máu, đạt 123,8% kế hoạch.

Có thể nói, những hoạt động nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ huyện Tuyên Hóa trong thời gian qua đã góp phần không nhỏ trong việc giảm thiểu những khó khăn của người dân. Đó là những nghĩa cử cao đẹp, tô thắm thêm truyền thống, tinh thần nhân đạo đầy tính nhân văn của dân tộc Việt Nam “lá lành đùm lá rách”, “thương người như thể thương thân”.

P.V