.

Quảng Ninh: Trật tự an toàn giao thông nhiều diễn biến phức tạp

Thứ Ba, 26/08/2014, 13:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an huyện Quảng Ninh đã đẩy mạnh phối hợp các ngành chức năng của huyện thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn. Tuy nhiên, tình hình TTATGT trên địa bàn vẫn có nhiều diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông tăng cả về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2013.

Theo thống kê từ Công an huyện Quảng Ninh, trong 6 tháng đầu năm 2014, trên địa bàn huyện xảy ra 36 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 10 người và bị thương 42 người, thiệt hại tài sản trên 40 triệu đồng. Trong đó, TNGT gây hậu quả nghiêm trọng là 9 vụ, làm chết 9 người, bị thương 8 người.

Đặc biệt trong đầu tháng 7-2014, đã xảy ra liên tiếp 2 vụ TNGT nghiêm trọng trên quốc lộ 1A thuộc xã Võ Ninh, làm 5 người chết (trong đó có 4 nạn nhân trong một gia đình). Vụ tai nạn xảy ra vào lúc 19 giờ 45 phút ngày 10-7 tại Km 674+ 600 quốc lộ 1A qua xã Võ Ninh làm 4 người chết tại chỗ và 2 người bị thương. Xe mô tô mang BKS 73N1-0516 do anh Phùng Chí Cường (sinh năm 1975, trú tại xã Gia Ninh) điều khiển chở theo 3 cháu nhỏ là Phùng Thị Yến Nhi (sinh năm 2008), Phạm An Toàn (sinh năm 2012) và Phùng Thị Trang (sinh năm 2001), khi đến địa điểm trên đã đâm trực diện vào xe máy ngược chiều BKS 73G1-1119 do anh Nguyễn Viết Long (sinh năm 1990, trú xã Duy Ninh) điều khiển, chở theo anh Phạm Minh Trung (sinh năm 1990, trú huyện Tuyên Hóa). Cú va chạm mạnh khiến 4 người tử vong tại chỗ, riêng anh Phạm Minh Trung và cháu Phùng Thị Trang bị thương, được chuyển đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Vụ TNGT nghiêm trọng làm 4 người chết xảy ra ngày 10-7-2014 trên quốc lộ 1A qua địa bàn xã Võ Ninh.
Vụ TNGT nghiêm trọng làm 4 người chết xảy ra ngày 10-7-2014 trên quốc lộ 1A qua địa bàn xã Võ Ninh.

Trước đó, vào khoảng 15 giờ 30 phút ngày 8-7, cũng trên đoạn đường này, một xe ô tô bán tải chạy theo hướng bắc - nam đã gây tai nạn với xe máy chạy ngược chiều làm một phụ nữ tử vong.

Ông Phạm Thạch, một người dân ở thôn Thượng (xã Võ Ninh), cho hay: “Không hiểu tại sao đoạn đường từ ngầm Dinh Thủy về gần chợ Võ Xá rộng rãi, thông thoáng, không có cây cối che khuất tầm nhìn, không có cua ngoặt... nhưng lại thường hay xảy ra tai nạn. Năm nào cũng có nạn nhân tử vong.

Đoạn đường này TNGT xảy ra nhiều hơn so với một số nơi khác, nên người dân chúng tôi mong các ban, ngành liên quan nghiên cứu cắm biển báo nhằm cảnh báo cho các phương tiện tham gia giao thông biết để đề phòng và cẩn thận hơn”.

Trước những diễn biến phức tạp về TTATGT trên địa bàn thời gian qua, lực lượng CSGT, Công an huyện Quảng Ninh đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp nhằm bảo đảm TTATGT, như: tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; triển khai đợt cao điểm kiểm tra xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm không đúng quy cách đối với người đi trên mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; xử lý phương tiện thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông đối với xe ô tô hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3 bánh, 4 bánh...  Từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT, Công an huyện tổ chức được 300 ca tuần tra, kiểm soát với gần 1.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, phát hiện và xử lý trên 600 trường hợp vi phạm về TTATGT.

Đoạn đường từ chợ Võ Xá đến ngầm Dinh Thủy cần có những biển cảnh báo TNGT.
Đoạn đường từ chợ Võ Xá đến ngầm Dinh Thủy cần có những biển cảnh báo TNGT.

Xác định công tác tuyên truyền góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu được TNGT, Công an huyện Quảng Ninh phối hợp với Đài Truyền thanh huyện xây dựng các bản tin an toàn giao thông, chuyên mục hàng tuần đều đặn được phát trên hệ thống truyền thanh huyện, xã, thị trấn để giáo dục pháp luật về ATGT cho người dân trên địa bàn. Đồng thời phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện đưa Luật Giao thông vào chương trình giảng dạy; tổ chức tuyên truyền cho trên 1.000 cán bộ, giáo viên và học sinh Trường tiểu học Duy Ninh và Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh.

Thượng tá Nguyễn Xuân Khanh, Phó trưởng Công an huyện Quảng Ninh cho biết: “Nguyên nhân xảy ra TNGT chủ yếu là do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia, không làm chủ tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu. Thêm nữa, quốc lộ 1A đang trong giai đoạn thi công, mặt đường chênh nhau, các đường ngang dân sinh lại xuống cấp trầm trọng. Các tuyến đường liên xã như: Tân-An-Vạn; Tân-Hiền-Xuân-An-Vạn, đường 15A cũ vì xe quá khổ, quá tải vận chuyển vật liệu thi công quốc lộ 1A chạy với mật độ cao đã cày nát mặt đường... gây khó khăn cho người tham gia giao thông”.

Với riêng quốc lộ 1A đoạn qua xã Võ Ninh, theo trung tá Nguyễn Văn Vũ, Đội trưởng đội CSGT, Công an huyện Quảng Ninh, cần phải tuyên truyền cho nhân dân rõ đoạn đường này không phải là điểm đen giao thông. Lực lượng CSGT huyện sẽ đề xuất, tham mưu cho Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải xây dựng các biển cảnh báo, giảm tốc độ cho người tham gia giao thông khi lưu hành qua đây.

Hương Trà