.
Cải cách hành chính:

Thực hiện cải cách hành chính ở huyện Tuyên Hóa: Từng bước hiện đại hóa

Thứ Năm, 21/08/2014, 18:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm rút ngắn thời gian, công sức của nhân dân, góp phần tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, thời gian qua, huyện Tuyên Hóa đã tập trung đẩy mạnh công tác CCHC và bước đầu mang lại hiệu quả rõ nét.

Coi trọng sự hài lòng của dân

Có mặt tại bộ phận một cửa của UBND huyện Tuyên Hóa một ngày đầu tháng 8, ghi nhận ban đầu của chúng tôi là hầu hết các quy định về thủ tục hồ sơ, trình tự, thời gian, lệ phí giải quyết công việc đều được niêm yết công khai, minh bạch. Mặc dù lượng người đến giao dịch công việc rất đông nhưng các cán bộ ở đây không ai tỏ thái độ khó chịu hay cáu gắt.

Cầm trên tay Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, anh Hà Công Tư ở thị trấn Đồng Lê vui vẻ nói: Tôi đến đây làm thủ tục đăng ký quyền sử dựng đất, được cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo về thủ tục giấy tờ nên không gặp vướng mắc gì cả. Tới ngày hẹn, tôi bận chưa đến lấy được, cán bộ ở đây còn gọi điện thoại cho tôi bảo đến nhận, tôi rất cảm kích và không còn cảm thấy “ngại” mỗi khi đến làm việc tại bộ phận một cửa nữa.

Được biết, đẩy mạnh CCHC là một trong những nhiệm vụ được UBND huyện Tuyên Hóa hết sức quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của tỉnh, của huyện và căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, UBND các xã, thị trấn cũng đã ban hành và triển khai thực hiện kế hoạch CCHC, kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính, kế hoạch tuyên truyền CCHC, đồng thời coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nhằm tạo thuận lợi trong quá trình tra cứu, đối chiếu và tìm hiểu, công tác kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật được huyện Tuyên Hóa hết sức quan tâm. Cụ thể là đã chỉ đạo Phòng Tư pháp và Văn phòng HĐND - UBND huyện thực hiện tốt công tác phối kết hợp trong việc tự kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật. Trong năm 2013, tổ kiểm tra, rà soát văn bản của huyện đã rà soát, hệ thống hóa 167 văn bản quy phạm pháp luật do HĐND - UBND huyện ban hành từ năm 2000 đến nay theo quy định tại Nghị định 16/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Kết quả có 20 văn bản đề nghị sửa đổi, bổ sung do thiếu ngày văn bản có hiệu lực, 25 văn bản đề nghị sửa lỗi kỹ thuật trình bày văn bản.

Bên cạnh đó, huyện cũng đã tiến hành cải tạo phòng làm việc bộ phận một cửa, phòng tiếp dân tương đối khang trang, sạch sẽ, được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất như: máy điều hoà, quạt mát, wifi... bảo đảm giải quyết công việc cho tổ chức và cá nhân nhanh chóng, kịp thời. Ngoài ra, huyện đã cho niêm yết công khai quy trình thủ tục hành chính, có bộ tài liệu tham khảo tại bàn làm việc, nội quy tiếp dân, chính sách, mục tiêu, hòm thư góp ý và số điện thoại nóng.

Trong quá trình làm việc, bộ phận một cửa luôn duy trì đầy đủ hệ thống sổ sách để theo dõi hồ sơ cấp phép. Ngoài ra, nếu công dân có thắc mắc, cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ sẽ phối hợp với phòng chức năng để trả lời... Nhờ đó, tiến độ công việc được suôn sẻ, không gây phiền hà cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ công việc.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Để đáp ứng việc hiện đại hóa nền hành chính, huyện Tuyên Hóa đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Đến nay, 100% các phòng ban chuyên môn, đơn vị, các xã, thị trấn đã có kết nối mạng Internet, sử dụng wifi; các thông tin được cập nhật và khai thác kịp thời phục vụ tốt cho công tác chỉ đạo, điều hành.

Hầu hết đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã sử dụng thành thạo máy vi tính khai thác thông tin hữu ích qua mạng Internet phục vụ cho công việc chuyên môn. Với chủ trương không để các tổ chức, cá nhân phải đi lại nhiều, đặc biệt tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận, thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính, với máy tính kết nối internet, có phần mềm quản lý hồ sơ hành chính, cán bộ Trung tâm một cửa liên thông huyện có thể tra cứu, cập nhật, kiểm soát hồ sơ nhanh chóng và tiện lợi. Trên cơ sở đó, hồ sơ sẽ được xem xét, giải quyết ngay trong ngày làm việc. Trường hợp chưa đủ điều kiện, cần bổ sung sẽ khẩn trương giải quyết khi công dân hoàn thiện giấy tờ theo quy định, không để hồ sơ tồn đọng

Hiện nay, Trang thông tin điện tử của UBND huyện đã được kết nối thông suốt đến các đơn vị cơ sở, các phòng, ban; qua đó cung cấp các thông tin pháp luật, thông tin của ngành, địa phương mà người dân quan tâm; đặc biệt là các quy định pháp luật, thủ tục, quy trình hành chính và đối thoại giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền. Nhờ đó, việc triển khai công việc trong huyện qua đường internet luôn bảo đảm phục vụ kịp thời, nhanh chóng, chính xác.

Nhờ có nhiều giải pháp đồng bộ, việc CCHC của UBND huyện Tuyên Hóa đã đạt kết quả khá khả quan. Thống kê từ năm 2013 đến nay, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, một cửa liên thông trong toàn huyện đã tiếp nhận 51.783 hồ sơ, đã giải quyết 50.643 hồ sơ. Trong đó, cấp huyện là 3.816 hồ sơ và cấp xã 46.827 hồ sơ. Số hồ sơ đã giải quyết trả đúng hạn là 50.537 hồ sơ, trả quá hạn 70 hồ sơ. Lĩnh vực tiếp nhận giải quyết hồ sơ nhiều nhất là tư pháp hộ tịch với 32.916 hồ sơ, chiếm 64% tổng hồ sơ giải quyết; lĩnh vực tiếp nhận hồ sơ ít nhất là tín ngưỡng tôn giáo với 12 hồ sơ.

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hành chính nhà nước; đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có tinh thần trách nhiệm cao để thực hiện tốt hơn nữa công tác CCHC, lấy mục đích phục vụ nhân dân làm nhiệm vụ hàng đầu sẽ góp phần không nhỏ tạo tiền đề để huyện miền núi Tuyên Hóa rút ngắn khoảng cách với miền xuôi.

Nguyễn Hoàng