.

Độc đáo cách tuyên truyền về chủ quyền biển đảo

Thứ Năm, 14/08/2014, 23:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch nằm sát biên giới Việt-Lào, là địa bàn sinh sống của đồng bào dân tộc Ma Coong, định canh định cư tại 18 bản.

Ngoài một số chức danh chủ chốt về Đảng và chính quyền do người dân bản địa nắm giữ thì phần lớn cán bộ xã đều được tăng cường từ miền xuôi lên.

Cùng với việc giúp đồng bào phát triển kinh tế-xã hội, định canh định cư, cán bộ tăng cường còn phối hợp với bộ đội biên phòng tuyên truyền sâu rộng đến người dân những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, chính sách đại đoàn kết dân tộc; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ trên tuyến biên giới.

Tại trụ sở UBND xã Thượng Trạch, chúng tôi chứng kiến một cách tuyên truyền về chủ quyền biển đảo trực quan rất độc đáo bằng việc xây dựng mô hình… từ trồng rau. Bằng rau xanh và sự phối hợp màu sắc giữa các giống rau, những cán bộ xã đã tạo nên hình bản đồ nước Việt Nam; cờ Tổ quốc; khẩu hiệu hướng về biển Đông… Đây là sáng kiến của anh Nguyễn Việt Hoàng, Phó Chủ tịch UBND xã và được lãnh đạo xã đồng tình hưởng ứng.

Từ khi các mô hình rau thành hình hài, có hàng trăm đồng bào Ma Coong đến tham quan và nghe cán bộ xã tuyên truyền về biển Đông, về Hoàng Sa, Trường Sa; chủ trương của Đảng và Nhà nước trong bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ trên hai tuyến biên giới.

Một số hình ảnh ấn tượng về mô hình tuyên truyền biển đảo bằng... rau sạch.

Vườn rau sạch được trồng phía sau lưng trụ sở UBND xã Thượng Trạch.
Vườn rau sạch được trồng phía sau  trụ sở UBND xã Thượng Trạch.
Tổ quốc hình chữ S được thể hiện từ các cây rau cải.
Tổ quốc hình chữ S được thể hiện từ rau cải.
Cờ đỏ sao vàng bằng cách phối màu giữa cây rau cải và cây rau dền.
Mô hình tuyên truyền biển đảo rất ấn tượng.

T.Long