.

Để Đồng Hới mỗi ngày thêm xanh

Thứ Ba, 12/08/2014, 09:21 [GMT+7]

(QBĐT) - Với chức năng, nhiệm vụ quản lý, duy trì và tôn tạo một khối lượng tài sản ngoài trời tương đối lớn, gồm: hệ thống công viên vườn hoa, cây xanh đô thị, dải phân cách trên địa bàn thành phố… tập thể CBCNV-LĐ Trung tâm Công viên-Cây xanh Đồng Hới luôn trăn trở và đặt quyết tâm bằng nhiều giải pháp hữu hiệu để đạt được ước nguyện làm cho Đồng Hới mỗi ngày thêm sắc xanh.

Đến thời điểm này, Trung tâm Công viên-Cây xanh Đồng Hới đã đi vào hoạt động được hơn 7 năm. Khoảng thời gian đó đã đánh dấu mốc son quan trọng sự đổi thay về diện mạo của thành phố Đồng Hới. Trung tâm Công viên-Cây xanh Đồng Hới hiện có tổng số 225 CBCNV-LĐ, hoạt động mang tính đặc thù và chủ yếu trên 2 lĩnh vực chính là thực hiện các dịch vụ công ích và sản xuất kinh doanh đối với chăm sóc, phát triển công viên cây xanh đô thị.

Ngoài các phòng chức năng, Trung tâm có 4 đội sản xuất: đội vườn ươm, đội cây xanh, đội công viên 1 và đội công viên 2. Ông Phạm Quốc Hùng, Giám đốc Trung tâm Công viên-Cây xanh Đồng Hới bộc bạch với chúng tôi: Trung tâm thực hiện nhiệm vụ và kế hoạch sản xuất thông qua hợp đồng cung ứng dịch vụ quản lý, chăm sóc và duy trì hệ thống công viên cây xanh trên địa bàn giữa UBND thành phố với đơn vị.

Trong điều kiện nguồn ngân sách đáp ứng cho nhiệm vụ còn hạn chế, nhưng đơn vị đã vượt lên những khó khăn đó để củng cố tổ chức bộ máy, xây dựng các tổ chức đoàn thể vững mạnh, đủ khả năng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Bằng chứng cho việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của đơn vị là so với những năm trước, hệ thống công viên cây xanh trên địa bàn thành phố ngày càng được cải thiện, xanh và đẹp hơn.

Trung tâm Công viên-Cây xanh Đồng Hới hiện đang quản lý và chăm sóc toàn bộ hệ thống cây xanh đường phố các loại, hệ thống công viên, khuôn viên, thảm cỏ, đảo giao thông với trên 166.550m2. Trung tâm đã thực hiện có hiệu quả và thành công các dự án về đầu tư xây dựng, tu bổ công viên, khuôn viên trên địa bàn như: Công viên Nhật Lệ-Tam Tòa, công viên Cá Heo, dải phân cách đường Trần Hưng Đạo...

Lao động cần mẫn vì thành phố Đồng Hới ngày càng xanh-sạch-đẹp.
Lao động cần mẫn vì thành phố Đồng Hới ngày càng xanh-sạch-đẹp.

Đặc biệt, thực hiện cơ chế hợp đồng dịch vụ sản phẩm theo đơn đặt hàng của UBND thành phố Đồng Hới, đơn vị đã chủ động trồng dặm những diện tích cây bị chết hoặc hư hại. Đối với những loại cây chưa tạo điểm nhấn và tính thẩm mỹ còn thấp trên các khuôn viên đều được Trung tâm thay thế và trồng mới. Là đơn vị sự nghiệp có thu nên tất cả mọi hoạt động sản xuất kinh doanh đều hướng đến mục đích giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người lao động, tăng doanh thu cho đơn vị để hỗ trợ phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Do vậy, phương châm hoạt động của đơn vị lúc nào cũng phải bảo đảm khâu thiết kế mang tính thẩm mỹ, chất lượng cây giống tốt và đội ngũ công nhân có kỹ thuật tay nghề cao.

Sau thành công của đề án phát triển hệ thống cây xanh thành phố giai đoạn 2006-2010, những năm qua, Trung tâm Công viên-Cây xanh Đồng Hới rất nỗ lực để thực hiện công tác xã hội hóa trồng cây xanh đường phố giai đoạn 2011-2015 và đã cải thiện cơ bản về chất lượng, số lượng cây xanh trên địa bàn. Những cây xanh được trồng đều sinh trưởng và phát triển tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, đáp ứng được nhu cầu về cảnh quan, góp phần cải thiện môi trường sinh thái đô thị.

Hơn thế nữa, việc thực hiện công tác xã hội hóa trồng cây xanh đường phố đã huy động và khuyến khích được toàn thể cộng đồng dân cư sinh sống trên địa bàn thành phố tham gia trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh đô thị, cây xanh đường phố.

Tính đến nay, thành phố Đồng Hới đã có tổng số 19.490 cây xanh; trong đó từ năm 2010 đến nay có trên 9.000 cây xanh được trồng mới trên các tuyến đường (mỗi tuyến đường được trồng từ 3 đến 5 loại cây), đạt trên 100% kế hoạch. Bên cạnh việc trồng mới các loại cây phù hợp với mục tiêu của các đề án như: sến, viết, nhạc ngựa, sao đen, nhội, dầu rái... Trung tâm còn thay thế hàng trăm cây có chất lượng thẩm mỹ thấp, không còn phù hợp với nhu cầu về cây xanh đô thị như: trứng cá, sung, hoa giấy...

Thành phố Đồng Hới ngày càng đẹp hơn và mềm mại hơn nhờ hệ thống cây xanh đường phố, những công viên cây xanh và dải phân cách trên các tuyến đường nội thành. Đó chính là thành quả của sự kết hợp hài hòa từ ý tưởng sáng tạo đến những bàn tay lao động cần mẫn của đội ngũ công nhân, lao động Trung tâm Công viên-Cây xanh Đồng Hới.

Xác định tính chất đặc thù của công việc, mỗi một công nhân, lao động của đơn vị không thể đợi thời tiết thuận lợi mới thực hiện công việc làm đẹp thành phố mà phải làm thường xuyên, liên tục, kể cả trong những ngày hè nắng như đổ lửa. Hòa trong dòng người hối hả, ngược xuôi trên các tuyến đường, góc phố, luôn ẩn hiện hình ảnh các chị, các anh đang say sưa tỉa lá, xén cây...

Và nếu ghé mắt để chứng kiến cảnh chăm cây của các công nhân đó, mới thấy được sự nỗ lực mang lại màu xanh cho thành phố của họ lớn đến nhường nào. Công việc càng vất vả, đòi hỏi sự tinh xảo và đúng kỹ thuật bao nhiêu càng thu hút, khuyến khích họ hăng say lao động hơn. Và điều đó đã trở thành niềm tự hào, làm động lực để họ sẵn sàng đóng góp công sức nhỏ bé của mình vì một thành phố ngày càng xanh hơn, đẹp hơn. Với những thành tích đạt được trong thời gian qua, Trung tâm Công viên-Cây xanh Đồng Hới nhiều năm liền được công nhận danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, được Chủ tịch UBND tỉnh bằng khen. 

Nếu một ai đã từng gắn bó với thành phố Đồng Hới sẽ không thể nào quên hình ảnh những cây hoa sữa vững chãi xanh tươi với hương hoa ngào ngạt về đêm, cây sao đen thanh thoát, cây nhạc ngựa kiêu hãnh, cây liễu mềm mại và làm duyên soi bóng ở khu vực Hồ Thành, hay những công viên cây xanh và khóm hoa rực rỡ được trồng trên dải phân cách các tuyến đường chính rất lãng mạn... Tất cả đều với một ước nguyện cho thành phố thêm sắc xanh và được tạo nên bởi những bàn tay cần mẫn của đội ngũ công nhân Trung tâm Công viên-Cây xanh Đồng Hới.

Hiền Chi