.

Ghi nhận từ hội thi "Hòa giải viên giỏi" cấp cơ sở

Thứ Tư, 13/08/2014, 13:28 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những năm qua, công tác hòa giải cơ sở trên địa bàn tỉnh ta có bước phát triển mới, chất lượng, hiệu quả công tác hòa giải ngày càng cao, góp phần giải quyết kịp thời mâu thuẫn, những tranh chấp phát sinh trong nội bộ nhân dân. Đặc biệt, việc phổ biến pháp luật thông qua hội thi “Hoà giải viên giỏi” là một trong những hình thức tuyên truyền đơn giản, thiết thực và hiệu quả.

Sau một thời gian tiến hành sôi nổi, hội thi “Hòa giải viên giỏi” ở cấp cơ sở đã thành công tốt đẹp. Thực hiện kế hoạch đã đề ra, trên cơ sở kế hoạch tổ chức hội thi “Hòa giải viên giỏi” tỉnh Quảng Bình lần thứ V, Ban chỉ đạo và Sở Tư pháp đã hướng dẫn các địa phương tích cực hưởng ứng hội thi.

Đến nay, 8/8 địa phương trên địa bàn tỉnh đã tổ chức hội thi cấp huyện, một số địa phương đã tổ chức hội thi cấp xã như: thị xã Ba Đồn, huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy, Quảng Trạch, riêng huyện Bố Trạch đã tổ chức thi tại 7 cụm với 28/30 xã tham gia và chọn 14 đội dự thi cấp huyện.

Nội dung hội thi cấp huyện tại các địa phương được thể hiện bằng hình thức sân khấu hóa bao gồm 4 phần thi: màn chào hỏi; hiểu biết pháp luật (bao gồm phần câu hỏi trắc nghiệm và phần tự luận); xử lý tình huống và phần thi năng khiếu.

Các nội dung của hội thi chủ yếu tập trung vào là các quy định của pháp luật về tổ chức và hoạt động hòa giải cơ sở; những kiến thức phổ thông về pháp luật trên tất cả các lĩnh vực, trong đó chú trọng các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, về dân sự, đất đai, bảo vệ môi trường, hôn nhân và gia đình, bạo lực gia đình; bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em, quản lý đô thị, giải phóng mặt bằng, xây dựng nông thôn mới, những kiến thức cơ bản về xã hội, đạo đức, phong tục tập quán, hương ước, quy ước...

Hội thi “Hòa giải viên giỏi” ở cấp huyện tại các địa phương nhiều phần thi của các đội được dàn dựng công phu, sáng tạo... Ấn tượng nhất tại hội thi “Hòa giải viên giỏi” ở cấp cơ sở lần này là phần thi năng khiếu được các đội xây dựng bằng hình thức sân khấu hóa với những tiết mục, tiểu phẩm như: kịch, thơ ca, hò, vè... tạo nên không khí vui vẻ, sôi nổi thu hút sự quan tâm của đông đảo người xem.

Nhiều tác phẩm không chỉ tạo tiếng cười cho hội thi mà thông qua các tiểu phẩm, các câu chuyện của mỗi đội đã chuyển tải đến công chúng nhiều thông điệp về mục đích ý nghĩa, tính hiệu quả và sự cần thiết của hoạt động hòa giải ở cơ sở về tôn trọng và tuân thủ chấp hành pháp luật của người dân tại cơ sở.

Theo đánh giá của một số Trưởng phòng Tư pháp các huyện, thành phố hội thi “Hòa giải viên giỏi” ở cấp cơ sở đạt được kết quả cao, điều đó đã thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của Sở Tư pháp, sự chỉ đạo kịp thời của UBND các huyện, thành phố, thị xã. Bên cạnh đó, đây là hội thi có quy mô rộng, liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực đòi hỏi phải có sự chuẩn bị kỹ cả về nội dung cũng như cách thức tổ chức thực hiện của cơ sở.

Ngoài ra, hội thi đã góp phần không nhỏ trong việc tuyên truyền pháp luật, các điều khoản của luật pháp được thể hiện qua sân khấu hóa bằng lời ca, tiếng hát giúp cho bà con dễ nhớ, dễ tiếp thu là cầu nối giữa pháp luật với đời sống giúp cho cán bộ và nhân dân từng bước có thói quen, ý thức chấp hành pháp luật...

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức hội thi cũng phát sinh nhiều khó khăn tồn tại như: kinh phí phục vụ hội thi ở cấp huyện còn hạn hẹp, một số đơn vị cấp xã không tham gia hội thi, chất lượng thí sinh của một số đội tuyển chưa cao, không trả lời được câu hỏi hoặc còn lúng túng; chưa lấy công tác hòa giải để bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở; chưa coi trọng công tác tuyên truyền...

Hội thi “Hòa giải viên giỏi” ở cấp cơ sở đã thành công tốt đẹp. Đây là dịp để các hòa giải viên được bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động hòa giải, thúc đẩy giao lưu văn hóa pháp lý, trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao nhận thức pháp luật, kỹ năng thực hành, đồng thời tạo được những chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng pháp luật, củng cố tổ chức, hoạt động hòa giải ở cơ sở.

Dư âm của hội thi lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân, đem lại những cảm xúc, ấn tượng tốt đẹp về con người và tình người trong việc hóa giải mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh từ thực tế cuộc sống hàng ngày, góp phần phổ biến pháp luật đến với mọi tầng lớp nhân dân, phòng ngừa và hạn chế vi phạm pháp luật, ổn định trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.                      

Ngọc Hải