.

Quảng Ninh: "Cát tặc" tiếp tục lộng hành

Chủ Nhật, 13/04/2014, 12:29 [GMT+7]

(QBĐT) - Khoảng trên  trăm chiếc thuyền to nhỏ hàng đêm thực hiện việc hút cát trái phép một cách rầm rộ trên sông Long Đại thuộc địa phận các xã Hàm Ninh, Xuân Ninh… (Quảng Ninh) không hề bị cơ quan chức năng xử lý. Đó là vấn đề bạn đọc bức xúc phản ánh với phóng viên Báo Quảng Bình.

 

Một điểm tập kết cát
Một điểm tập kết cát "lậu" công khai tại xã Xuân Ninh.

Theo phản ánh của người dân xã Hàm Ninh, thời gian gần đây bỗng nhiên xuất hiện thêm hàng chục chiếc thuyền mới đổ về địa phương khai thác cát trái phép vào ban đêm, nâng tổng số tàu thuyền khai thác cát tại địa phương lên khoảng 50 thuyền. Các thuyền hút cát trái phép chủ yếu tập trung chủ yếu ở khu vực xung quanh cồn Trần Xá trên sông Long Đại. Đây được xem là một trong những địa điểm có trữ lượng cát khá lớn.

Trao đổi về phản ánh nói trên của dân, ông Trần Ngọc Hoàng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Hàm Ninh cho biết: “Huyện có công văn chỉ đạo xã thường xuyên kiểm tra và xử lý việc khai thác cát trái phép trên sông. Xã thì tuyên truyền thôi chứ thực tế rất khó, do phương tiện không có, với lại ''cát tặc'' thường khai thác vào ban đêm. Có khi công an, xã đội vây bắt trúng... bà con lối xóm của mình, khó xử lý".

Cũng theo phản ánh của người dân, hiện dẫn đầu tình trạng khai thác cát trái phép ở địa bàn huyện Quảng Ninh là xã Xuân Ninh. Với lợi thế nằm cạnh bờ sông Long Đại, chỉ tính riêng làng Xuân Dục có không dưới 100 thuyền hút cát. Trao đổi với chúng tôi lúc đầu ông Nguyễn Hữu Tiến, Chủ tịch UBND xã Xuân Ninh còn vòng vo, nhưng khi biết chúng tôi đã tiếp xúc với các đò cát thì ông Tiến thừa nhận: "Bà con có khai thác nhỏ lẻ, nhưng không làm trên địa bàn xã".

Cát khai thác trái phép được vận chuyển từ thuyền lên bãi tập kết.
Cát khai thác trái phép được vận chuyển từ thuyền lên bãi tập kết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, mỗi thuyền với hai ba người vận hành và chỉ hoạt động 2 chuyến/ngày cũng hút và bán được 40m3 cát. Và với giá hiện tại là 350.000 đồng/m3 cát tại bến, nên mỗi thuyền mỗi ngày hút cát bán được khoảng 14 triệu đồng. Với thu nhập “khủng” như vậy nên người dân đã bất chấp lệnh cấm và tìm mọi cách luồn lách để thực hiện cho bằng được việc khai thác cát trái phép.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Nguyễn Ngọc Thụ, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh thừa nhận: Trên địa bàn huyện đang tồn tại tình trạng khai thác cát trái phép, huyện đang chỉ đạo để ngăn chặn. Đồng thời để ''giảm nhiệt '' huyện đã đề nghị tỉnh cho phép Công ty TNHH Lương Ninh thăm dò, khai thác 2ha ở khu vực Bãi Lùi để phục vụ nhu cầu của bà con trên địa bàn.

Nhóm P.V Bạn đọc