.

Điểm sáng từ miền di sản

Thứ Sáu, 11/04/2014, 07:20 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong phong trào thi đua yêu nước của toàn tỉnh, Ban quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng được biết đến là một trong những điểm sáng với nhiều thành tựu đáng tự hào trên tất cả mọi mặt công tác. Đơn vị đã có những tiến bộ vượt bậc trong công tác nghiên cứu khoa học, phát huy tính lao động sáng tạo trong đội ngũ cán bộ viên chức, lao động và tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua sôi nổi, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị được giao.

Thời gian qua, Ban quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng đã đẩy mạnh các mặt công tác và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Xác định quản lý, bảo vệ rừng là nhiệm vụ có tính chất quyết định sự tồn tại của Vườn Quốc gia, Ban quản lý Vườn đã tập trung chỉ đạo xây dựng phương án bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng hàng năm và hợp tác với các nhà khoa học, các cơ quan chuyên môn tiến hành điều tra đa dạng sinh học.

Đơn vị đã hoàn thành phương án quản lý, bảo vệ rừng Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng giai đoạn 2013-2015, lắp đặt hệ thống camera giám sát tại hai trạm kiểm lâm Trộ Mợng và Km số 4 nhằm tăng cường kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện qua lại. Ngoài ra, đơn vị còn xây dựng kế hoạch hỗ trợ phát triển kinh tế vùng đệm cho 20 thôn, bản và kế hoạch truyền thông cho 7 xã vùng đệm, đồng thời tiến hành ký hợp đồng với các tổ chức, cá nhân tham gia bảo vệ rừng và cắm mốc ranh giới khu vực mở rộng Vườn Quốc gia.

Với nhiều biện pháp như thiết lập mạng lưới giáo dục môi trường trong cộng đồng thông qua các cấp hội và đoàn thể địa phương, thành lập các câu lạc bộ bảo tồn thiên nhiên tại những xã vùng đệm, xuất bản, phát hành ấn phẩm các loại để tuyên truyền rộng rãi cho người dân, khách du lịch và học sinh... đã  góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị của di sản thế giới. Và cũng nhờ đó mà Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng từng được nhận giải thưởng Môi trường Việt Nam, Bằng khen của Bộ Tài nguyên-Môi trường và cúp về gương điển hình tiên tiến trong bảo vệ môi trường.

Với những vẻ đẹp độc đáo, Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng thu hút ngày càng nhiều khách du lịch đến tham quan.
Với những vẻ đẹp độc đáo, Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng thu hút ngày càng nhiều khách du lịch đến tham quan.

Thời gian qua, cán bộ, viên chức, lao động Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng đã thực hiện nghiêm túc việc đăng ký danh hiệu thi đua ngay từ đầu năm, nổi bật nhất là hoạt động nghiên cứu khoa học. Nhiều đề tài có giá trị thực tiễn cao được cán bộ, viên chức Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng nghiên cứu xây dựng như “Phương án điều tra, xác định phân bố trữ lượng các loài cây gỗ quý hiếm”, “Nghiên cứu, xác định vị trí phân loại vùng phân bố và đánh giá các đe dọa để bảo tồn loài chuột đá Trường Sơn ở khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng”, “Điều tra loài bò tót”, “Ứng dụng công nghệ GIS (Geography Information System) trong quản lý giám sát cơ sở dữ liệu về hang động Vườn Quốc gia”; đề cương dự án điều tra, khảo sát lập quy hoạch chi tiết khu bảo tồn vùng nước nội địa “Sông và sông ngầm trong vùng núi caxtơ thuộc Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng”... Các nghiên cứu đã liên tục khám phá những bí ẩn về đa dạng sinh học, phát hiện nhiều loài mới cho khoa học.

Đặc biệt, đơn vị đã xây dựng 2 đề tài cấp tỉnh trong năm 2014, 1 đề tài cấp Nhà nước năm 2015 và tiếp tục triển khai thực hiện chương trình nhân giống các loài cây bản địa như sấu tía, huê mộc, xà cừ, lộc vừng, phong lan, các loài cây thuốc quý hiếm... Đến nay đã thống kê được khoảng 3.000 loài thực vật bậc cao, trong đó có nhiều loài quý hiếm có tên trong sách đỏ Việt Nam và sách đỏ thế giới.

Với mục tiêu xây dựng ngày càng nhiều sản phẩm du lịch để thu hút du khách, Ban quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng  đã từng bước đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, mở rộng phạm vi tham quan động Phong Nha, mở thêm các tour, tuyến mới như “Khám phá thiên nhiên Thung lũng Sinh Tồn-Hang Thủy Cung”, “Một ngày với di sản Phong Nha-Kẻ Bàng”... bước đầu thu được những kết quả đáng khích lệ. Nhiều sáng kiến của đội ngũ cán bộ, viên chức trong đơn vị đối với các hoạt động bảo tồn và phát huy các giá trị của di sản như nâng cấp hệ thống điện chiếu sáng tại Động Phong Nha, thiết kế mẫu thuyền mới, xây dựng phương án kích cầu du lịch trong mùa mưa... đã góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác phát triển du lịch.

Bên cạnh đó, đơn vị còn đẩy mạnh công tác quảng bá giá trị di sản, du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng trên nhiều kênh truyền hình, tạp chí, báo, tham gia các hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch trong nước và nước ngoài. Trong công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế, Ban quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng đã phối hợp với các dự án bảo tồn thiên nhiên, dự án khu vực Phong Nha- Kẻ Bàng, dự án phát triển du lịch bền vững tiểu vùng sông Mê Kông... trong các hoạt động nghiên cứu khoa học, bảo tồn phát triển du lịch, giáo dục môi trường và phát triển cộng đồng, tổ chức tập huấn về công tác cứu hộ động vật hoang dã, xây dựng chương trình hành động hợp tác liên biên giới giữa Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng và Khu bảo tồn đa dạng sinh học Quốc gia Hin Nậm Nô trên cơ sở thỏa thuận đã ký kết giữa hai tỉnh Quảng Bình và Khăm Muộn (Lào)....

Một trong những hoạt động được ngành Du lịch và Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng đặc biệt chú trọng trong thời gian tới là xây dựng mối quan hệ hợp tác với các tổ chức, các nhà khoa học trong và ngoài nước nhằm hội nhập quốc tế trong lĩnh vực bảo tồn di sản, đặc biệt là di sản thiên nhiên, đồng thời tăng cường phát triển các mối quan hệ với các tổ chức quốc tế đặc biệt là các tổ chức phi chính phủ và UNESCO để tranh thủ sự hỗ trợ tài chính, kỹ thuật cho hoạt động bảo tồn Di sản.

Với sự nỗ lực trên mọi mặt công tác, nhiều tập thể và cá nhân thuộc Ban quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng được nhận bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành và đó là động lực để mỗi cán bộ viên chức trong đơn vị tiếp tục phát huy công sức trí tuệ xây dựng đơn vị vững mạnh về mọi mặt.

P.V