.

Chuyện bộ đội trồng rừng

Thứ Tư, 26/03/2014, 14:20 [GMT+7]

(QBĐT) - Gần một tháng nay, ngoài yêu cầu thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong tháng đầu huấn luyện thì một trong những đề tài “nóng” với cán bộ, chiến sỹ khối Cơ quan Bộ chỉ huy và các đơn vị trực thuộc, đó là chủ trương huy động quân số tham gia trồng rừng ở Trung tâm huấn luyện của LLVT tỉnh. Chuyện “Bộ đội trồng rừng” đã thổi một luồng sinh khí mới, phong phú vào đời sống của cán bộ, chiến sỹ.

 

Vận chuyển cây.
Vận chuyển cây.

Căn cứ nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2014, căn cứ vào thực trạng rừng sau bão số 10 tại Trung tâm huấn luyện LLVT tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã xây dựng kế hoạch trồng rừng tại Trung tâm huấn luyện T92. Với mục đích để tăng cường độ che phủ của rừng và cảnh quan môi trường tại Trung tâm huấn luyện, tạo nguồn thu từ tăng gia sản xuất để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội và khai thác, sử dụng có hiệu quả quỹ đất quốc phòng được cấp, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã ưu tiên thời gian, kinh phí và chỉ đạo các đơn vị triển khai kế hoạch trồng rừng với hiệu quả cao nhất.

Cũng bởi ý thức được mục đích, tầm quan trọng của đợt trồng rừng này mà anh em đơn vị ai ai đều vui vẻ, phấn khởi nhận nhiệm vụ. Bắt đầu là việc cố gắng hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn trong thời gian ngắn nhất để tham gia lao động; đến việc học hỏi phương pháp trồng cây của cán bộ kỹ thuật; rồi kỹ năng đối phó với hiểm nguy khi vào rừng... Để tạo khí thế thi đua sôi nổi, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã khoán cho anh em mỗi người một ngày trồng 150 cây theo đúng quy cách. Thế là, không ai bảo ai, anh em tự giác, tích cực tham gia trồng cây với tinh thần, thái độ nghiêm túc nhất có thể. Chuyện những người lính trồng rừng cũng vì thế mà trở nên hấp dẫn. Màu xanh áo lính hòa vào màu xanh núi rừng...

Tiếng hỏi thăm nhau í ới của anh chị em trên những sườn núi và cả tiếng trao đổi, đúc rút kinh nghiệm sau những ngày lao động thực tế cứ râm ran, sôi nổi.  Vui nhất là ở những đơn vị có cánh lính nữ. Ngoài việc anh em được chị em lo lắng phục vụ chu đáo nước uống, đồ ăn giữa giờ thì sự xuất hiện của bộ phận “yếu liễu đào tơ” cũng như là để tiếp thêm niềm vui lao động.

Sau gần 1 tháng triển khai trồng rừng, với phương châm: nắm đúng nguyên tắc, xem trọng chất lượng, trồng cây nào, tốt cây ấy, vượt qua những khó khăn về địa hình, thời tiết, vượt qua những hiểm nguy rình rập của những triền núi cao và cả nổi sợ hãi rắn, rết tấn công; kinh nghiệm trồng rừng cũng chưa kịp đúc rút... nhưng bằng ý chí quyết tâm, cán bộ, chiến sỹ Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã trồng được 130 nghìn cây trên diện tích 42 ha rừng.

Với những người lính thì rừng, ngoài lợi ích kinh tế, rừng không chỉ “che bộ đội” mà che được cả những đoàn xe hàng trăm chiếc, che được nhiều loại vũ khí trang bị phục vụ chiến đấu. Rừng không chỉ “vây” mà còn “bịt mắt” quân thù để những người lính làm nên chiến thắng vĩ đại qua hai cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc. Mùa xuân này, cùng với hơn 1.500 cây ăn quả, cây bóng mát, cây lấy gỗ đã được các đơn vị bộ đội địa phương trồng trong ngày “Tết trồng cây”, những người lính lập thêm kỳ tích mới, đã góp phần “làm cho đất nước càng ngày càng xuân”.

Trung Hiếu