.

Bệnh viện đa khoa Lệ Thủy: Thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao y đức

Thứ Sáu, 28/03/2014, 09:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong nhiều năm qua, xác định việc thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao y đức làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, vì thế Bệnh viện đa khoa Lệ Thủy đã chú trọng thực hiện nghiêm túc.

Xác định lấy người bệnh làm trung tâm, trong những năm qua, việc giáo dục y đức, quy tắc ứng xử, tâm lý tiếp xúc cho cán bộ luôn được chú trọng triển khai thường xuyên, Trong năm 2013 việc thực hiện y đức tại bệnh viện cơ bản đã đáp ứng sự hài lòng của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, chưa có sự phản ánh nổi cộm của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân về tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ, y bác sỹ của bệnh viện.

Có thể nói rằng, tại Bệnh viện đa khoa Lệ Thủy, việc thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao y đức làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã không còn là nhiệm vụ do ngành Y tế đặt ra, mà cao hơn thế, nhiệm vụ này đã trở thành quyết tâm chung của từng cán bộ y tế.

Ở trước cửa mỗi phòng khám bệnh của bệnh viện đều có đường dây nóng thông báo công khai số máy điện thoại di động của lãnh đạo các khoa, phòng và cấp có thẩm quyền, việc làm này giúp cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân một cảm giác yên tâm, lại là một điều hữu ích đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trong việc “giám sát” từng hành động nhỏ của cán bộ y tế trong các ứng xử liên quan đến y đức.

Bệnh viện luôn đặt sẵn ở một vị trí rất dễ nhìn, dễ thấy tấm bảng cam kết giữa Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch Công đoàn ngành với Giám đốc và Chủ tịch Công đoàn bệnh viện 100% cán bộ, viên chức cam kết nghiêm túc thực hiện quy tắc ứng xử. Phía sau mỗi bản cam kết ấy, để hiện thực hóa quyết tâm là những hành động cụ thể của bệnh viện như việc tổ chức học tập cho cán bộ về nội dung các quy tắc ứng xử, nâng cao y đức. Ở mỗi khoa phòng thường xuyên lồng ghép tuyên truyền nội dung này trong các buổi họp, giao ban thường kỳ. Điều đáng quý là các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên bệnh viện luôn là lực lượng nòng cốt, xung kích trong việc xây dựng, kiểm tra, giám sát, đánh giá phong trào thi đua thực hiện quy tắc ứng xử.

Song song với tuyên truyền, phát động thi đua thì việc tổ chức, bố trí sắp xếp lực lượng khám chữa bệnh nhằm đáp ứng sự hài lòng của người bệnh là hết sức quan trọng. Lãnh đạo bệnh viện đã ưu tiên bố trí đủ số lượng bác sỹ cơ bản cho một số khoa trọng điểm để giải quyết bệnh nhân cấp cứu, bệnh nhân có nhiều nguy cơ đe dọa tử vong; tiến hành các bước cải cách thủ tục, quy trình khám bệnh và tăng cường nhân lực cho khoa khám bệnh, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh theo Quyết định 1313/QĐ-BYT.

Ngoài ra, bệnh viện đã có phương án bố trí dự phòng tăng cường thêm bàn khám trong trường hợp bệnh nhân tăng cao. Sắp xếp bố trí các phòng thu và thanh toán viện phí, tạo điều kiện cho bệnh nhân thanh quyết toán viện phí được nhanh chóng, thuận tiện. Bệnh viện đã cài đặt ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đăng ký, phân buồng, sắp xếp bệnh nhân vào khám trong mỗi buồng theo thứ tự. Cắt bỏ được nhiều thủ tục hành chính rườm rà, quy trình khám bệnh được bố trí sắp xếp thuận tiện hơn cho người đến khám. Tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân ngày càng được nâng cao, đa phần người bệnh đều cảm thấy hài lòng với thái độ phục vụ của các y bác sỹ nơi đây.

Mặt khác, bệnh viện còn kết hợp để tuyên truyền giáo dục sức khỏe cho người bệnh tại nơi chờ khám bằng các hình ảnh, video clip được phát hàng ngày để người bệnh có điều kiện trực tiếp theo dõi nắm bắt và thực hiện.

Những hoạt động thiết thực của Bệnh viện đa khoa Lệ Thủy trong việc thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao y đức làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã góp phần đáng kể vào việc xây dựng hình ảnh người thầy thuốc theo đúng nghĩa như lời Bác Hồ dạy: “Lương y như từ mẫu”.

Lê Hồng