.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm

Thứ Ba, 25/03/2014, 07:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 167/CT-BNN-TTr, ngày 20-1, của Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm (ATTP) nông, lâm, thuỷ sản; để nâng cao chất lượng sản phẩm vật tư nông nghiệp, ATTP và bảo vệ người tiêu dùng, ngày 17-3, UBND tỉnh đã có Công văn số 288/UBND-KTN về tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản gửi Sở Nông nghiệp-PTNT, UBND các huyện, thành phố.

Công văn yêu cầu: Sở Nông nghiệp-PTNT, phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và ATTP nông lâm thủy sản; chú trọng phổ biến, tuyên truyền Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa, Luật An toàn thực phẩm, Luật Xử lý vi phạm hành chính và các nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Nông nghiệp và PTNT; Nghị định số 178/3013/NĐ-CP ngày 14-1-1013 của Chính phủ quy định việc xử phạt vi phạm hành chính về ATTP;

Xây dựng, triển khai kế hoạch thanh tra chuyên ngành trong năm 2014 và các năm tiếp theo, tập trung vào lĩnh vực chất lượng vật tư nông nghiệp và ATTP có trọng tâm, trọng điểm từ cơ sở sản xuất, chế biến đến kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, trong đó, tập trung các nội dung sau:

Thanh tra, kiểmtra giống cây trồng kể cả cây lâm nghiệp, giống vật nuôi, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, phân bón, chất xử lý cải tạo môi trường dùng trong nuôi trồng thủy sản. Các loại sản phẩm có nguy cơ cao ảnh hưởng đến sức khỏe con người như rau, củ, quả chứa tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, chất bảo quản; thịt gia súc, gia cầm, thủy sản không rõ nguồn gốc, chứa tồn dư hóa chất, kháng sinh vượt ngưỡng cho phép hoặc chất cấm.

Phối hợp tổ chức các đoàn liên ngành thanh tra, kiểm tra chất lượng vật tư nông nghiệp và ATTP nông, lâm, thuỷ sản; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về chất lượng vật tư nông nghiệp và ATTP theo quy định của pháp luật, trong đó chú trọng các nội dung: Truy xuất nguồn gốc, xử lý tận gốc lô hàng sản phẩm không bảo đảm chất lượng vật tư nông nghiệp và ATTP. Thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng loại sản phẩm; tổ chức, các nhân sản xuất, kinh doanh có vi phạm. Kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh của các tổ chức vi phạm. Chuyển hồ sơ các vụ việc vi phạm với tính chất và mức độ nghiêm trọng cho cơ quan công an để xử lý theo pháp luật.

Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND các huyện, thành phố: theo chức năng, nhiệm vụ tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở được đánh giá xếp loại C theo Thông tư số 14/2011/TT-BNNPTNT ngày 29-3-2011 của Bộ Nông nghiệp và PTNT quy định việc kiểm tra, đánh giá cơ sở sản xuất kinh doanh vật tư nông nghiệp và sản phẩm nông lâm thủy sản. Đặc biệt chú trọng thanh tra, kiểm tra các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, phát hiện loại sản phẩm, công đoạn nào trong quá trình sản xuất, chế biến, kinh doanh, tiêu thụ có nhiều sai phạm về chất lượng vật tư nông nghiệp và ATTP để tập trung xử lý triệt để.

UBND các huyện, thành phố, chỉ đạo các phòng, ban liên quan, UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và ATTP nông lâm thủy sản cho nhân dân trên địa bàn biết, thực hiện. 

T.S