.

Bộ đội Biên phòng tỉnh: Chung sức xây dựng đời sống văn hóa

Thứ Hai, 22/08/2016, 14:35 [GMT+7]

(QBĐT) - Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, những năm qua, BĐBP tỉnh đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương các xã biên giới thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Qua đó góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn.

Đồng chí Phạm Xuân Diệu, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Để thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh và các đơn vị trên 2 tuyến biên giới thường xuyên tăng cường tình đoàn kết quân dân bằng việc triển khai các hoạt động thiết thực giúp đỡ, hỗ trợ nhân dân trên địa bàn thông qua những việc làm cụ thể.

Qua tìm hiểu, được biết vào các dịp Tết Nguyên đán hằng năm, BĐBP tỉnh đã tham mưu cho các ban, ngành, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách và nhân dân trên hai tuyến biên giới; thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách, các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng thời duy trì thực hiện tốt các mô hình lúa nước trên địa bàn biên giới với tổng diện tích gần 20 ha, năng suất bình quân đạt 4 tấn/ha. 4 trạm quân dân y tổ chức hàng ngàn lượt khám, chữa bệnh cho nhân dân, cấp thuốc miễn phí với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng; xây dựng 3 nhà văn hoá với kinh phí hơn 900 triệu đồng...

Đặc biệt, thực hiện đợt vận động xây dựng “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới”, BĐBP tỉnh đã vận động cán bộ chiến sỹ, kêu gọi các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ số tiền hơn 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các đơn vị BĐBP còn tích cực tham mưu, phối hợp với cấp uỷ các địa phương trong xây dựng nông thôn mới với các tiêu chí cụ thể, trong đó chú trọng tiêu chí về quốc phòng an ninh. Đến nay hầu hết các xã, phường biên giới đều cơ bản đạt tiêu chí này.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) của Đảng và các chỉ thị, hướng dẫn của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, BĐBP tỉnh đã phối hợp với các ngành, các cấp tham mưu xây dựng phong trào và bình xét, biểu dương, khen thưởng gương "Người tốt, việc tốt" như: "Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền", "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo", "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi", "Cựu chiến binh gương mẫu", "Người công giáo yêu nước" trên địa bàn biên giới, vùng biển ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực.

Liên quan đến việc thực hiện phong trào xây dựng gia đình văn hóa, các đơn vị BĐBP đã phối hợp chặt chẽ, đồng thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung, tiêu chuẩn xây dựng gia đình văn hóa, gắn với các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới; tham mưu bổ sung, xây dựng quy ước, hương ước phù hợp với nguyện vọng và bản sắc văn hóa dân tộc trên địa bàn khu vực biên giới.

Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cũng thường xuyên được đẩy mạnh thông qua việc giao lưu với các ban, ngành trong tỉnh và nhân dân trên địa bàn đóng quân vào các dịp lễ, Tết, các sự kiện chính trị trọng đại của quê hương, đất nước.

Đặc biệt, Đoàn thanh niên BĐBP tỉnh đã phát động và thực hiện có hiệu quả chương trình “Nâng bước các em tới trường” bằng việc nhận đỡ đầu các em học sinh thuộc diện chính sách, khó khăn, hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số... Hiện tại, Đoàn thanh niên BĐBP tỉnh đang nhận đỡ đầu 54 em với mức hỗ trợ mỗi em 500.000đ/tháng.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tuyên truyền, đội ngũ cán bộ, chiến sỹ BĐBP tỉnh luôn tập trung thực hiện các tin, bài viết phản ánh hoạt động của lực lượng và nhân dân trong xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; tham gia xây dựng, củng cố cở sở chính trị, phát triển kinh tế, xã hội, giúp dân phòng, chống bão lụt, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, công tác đối ngoại biên phòng...

Một trong những kết quả nổi bật của BĐBP tỉnh trong thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa là đã phối hợp với Đoàn thanh niên các địa phương huy động trên 2.500 lượt đoàn viên, thanh niên ra quân quét dọn, làm vệ sinh khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, một số tuyến đường, khu vực dân cư, bờ sông, bờ biển, tham gia chữa cháy 133,2 ha rừng và thu gom trên 15 tấn rác thải. Lực lượng BĐBP cũng đã phối hợp với các lực lượng công an địa phương tổ chức 1.890 buổi với gần 12.000 lượt người dân tham gia tuần tra bảo vệ địa bàn, đường biên, cột mốc, bờ biển.

Để tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, chiến sỹ phát huy sở trường trên lĩnh vực văn hóa văn nghệ, hàng năm BĐBP tỉnh đã chủ động phối hợp với Trung tâm Văn hóa tỉnh mở các lớp tập huấn kỹ năng sử dụng đàn organ cho quân nhân là hạt nhân văn nghệ ở các đồn biên phòng, qua đó làm nòng cốt cho các hoạt động văn hóa, văn nghệ của đơn vị và địa phương trên địa bàn đóng quân. Thống kê những năm qua, các đơn vị BĐBP tỉnh đã tổ chức 35 buổi biểu diễn văn nghệ phục vụ cán bộ, chiến sĩ các đơn vị và nhân dân trên địa bàn đóng quân, thu hút gần 5.000 lượt người xem.

Có thể nói những kết quả đạt được trong thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa của BĐBP tỉnh những năm qua đã góp phần không nhỏ trong việc thắt chặt tình đoàn kết quân dân trên địa bàn đóng quân; qua đó tạo hiệu ứng tích cực nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Nguyễn Hoàng