.

Điểm sáng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"

Thứ Tư, 17/08/2016, 09:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Thôn 3 Phúc Đồng, xã Phúc Trạch (huyện Bố Trạch) có 404 hộ với 1.582 khẩu; trong đó có 95% đồng bào theo đạo Thiên chúa. Thời gian qua, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” (TDĐKXDĐSVH) nơi đây đã phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu, trở thành động lực to lớn, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Để phong trào TDĐKXDĐSVH đi sâu vào các tầng lớp nhân dân, Ban vận động thôn luôn tích cực tuyên truyền mục đích, ý nghĩa và các nội dung của phong trào đến đông đảo bà con nhân dân. Nhờ đó, phong trào xây dựng thôn đã thực sự đi vào cuộc sống, được nhân dân đồng tình hưởng ứng và đã tạo sự chuyển biến trong nếp sống của từng cá nhân, gia đình. Ý thức chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong thực hiện các chủ trương, chính sách liên quan đến đời sống của người dân, Ban vận động thôn luôn mở rộng đối thoại với nhân dân, tạo sự đồng thuận nhất trí trước khi tổ chức triển khai thực hiện.

Cùng với đó, các tổ hoà giải, tổ tự quản của thôn hoạt động hiệu quả, thực sự là cầu nối gắn kết các gia đình trong cộng đồng dân cư, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Diện mạo thôn Phúc Đồng 3, xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch ngày càng khang trang.
Diện mạo thôn 3 Phúc Đồng, xã Phúc Trạch (huyện Bố Trạch), ngày càng khang trang.

Với sự hưởng ứng của người dân, phong trào TDĐKXDĐSVH ở thôn 3 Phúc Đồng đã từng bước đi vào cuộc sống và mang lại những kết quả khả quan trên nhiều lĩnh vực. Các giá trị văn hoá truyền thống, thuần phong mỹ tục được giữ gìn và phát huy; đời sống văn hoá và tinh thần của người dân từng bước được nâng lên; bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới; quan hệ xóm giềng được thắt chặt. Năm 2015, tỷ lệ gia đình văn hoá trên địa bàn thôn đạt trên 73%, các thiết chế văn hoá từng bước được củng cố và hoàn thiện. Trong nhiều năm liền (từ năm 2010 đến nay), thôn 3 Phúc Đồng luôn được công nhận là thôn văn hoá tiêu biểu cấp huyện.

Xác định giúp nhau giảm nghèo phát triển kinh tế là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, thời gian qua, thôn 3 Phúc Đồng đã tích cực vận động các tầng lớp nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững thông qua việc vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật nuôi theo hướng hàng hoá, tham gia công tác phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, chú trọng công tác thú y... Đến nay, đời sống của người dân địa phương từng bước được cải thiện; số hộ nghèo giảm đều qua từng năm, đến nay còn 32%; số hộ khá, giàu từng bước được tăng lên.

Hệ thống chính trị ở thôn vững mạnh, gắn bó mật thiết với nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tham gia ý kiến cho từng đảng viên trong chi bộ. Công tác phòng chống tệ nạn xã hội được đẩy mạnh, bà con nhân dân tham gia tích cực việc đăng ký, cam kết thực hiện phong trào “Phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội”, góp phần xây dựng đời sống văn hoá ngày càng lành mạnh trong cộng đồng dân cư.

Hiện toàn thôn có 16 tổ tự quản luôn hoạt động hiệu quả, tuyên truyền vận động nhân dân sống và làm việc theo pháp luật, thực hiện nếp sống văn minh, thực hiện tốt quy ước, hương ước của thôn. Các mô hình tự quản “xứ họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận”, “điểm sáng về chấp hành pháp luật”, “tổ nhân dân tự quản” tiếp tục được duy trì hiệu quả; pháp lệnh dân chủ cơ sở được thực hiện nghiêm túc, vai trò làm chủ của nhân dân được phát huy. Nhiều năm liền, an ninh trật tự, an toàn xã hội, an ninh tôn giáo trong thôn được giữ vững, thôn không có tệ nạn xã hội; các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tình làng nghĩa xóm ngày càng sâu đậm, thuận hòa...

Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, trong thời gian tới, thôn 3 Phúc Đồng tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH, góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp để xây dựng đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh-quốc phòng địa phương ngày càng phát triển.

Th.H