.

Khi nhiếp ảnh là đam mê

Thứ Ba, 03/11/2015, 07:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong khi việc tìm kiếm và phát triển lực lượng sáng tác trẻ trở thành nỗi lo chung của lĩnh vực văn học nghệ thuật tỉnh nhà thì nhiếp ảnh – bộ môn nghệ thuật của khoảnh khắc và ánh sáng lại có hấp lực mạnh mẽ đối với giới trẻ. CLB Nhiếp ảnh trẻ Quảng Bình ra đời trở thành sân chơi cho những tay máy trẻ đầy đam mê như thế.

Là một chiến sỹ công an đang công tác tại Trại giam Đồng Sơn (Đồng Hới) đồng thời là một võ sư, nhưng Mai Việt Quyền (35 tuổi) lại có niềm đam mê đối với nhiếp ảnh. Tranh thủ ngoài giờ hành chính hoặc những khi không phải trực ở cơ quan, anh lại cùng với chiếc máy ảnh rong ruổi trên mọi cung đường, săn tìm những khoảnh khắc đẹp. Với anh, đó vừa là cách thỏa mãn niềm yêu thích, cũng là cách riêng để trải nghiệm những niềm vui trong cuộc sống.

Quyền bảo rằng mình bắt đầu “chạm tay” vào nhiếp ảnh đã tròn 15 năm, đó là những lúc thích thú khám phá từng bức ảnh đẹp, tìm hiểu bố cục, ánh sáng của mỗi tác phẩm mình được xem, nhưng phải đến tháng 3-2015, khi CLB Nhiếp ảnh trẻ Quảng Bình ra đời, anh mới bắt đầu thử sức với nhiếp ảnh nghệ thuật. Địa hạt mới này luôn có sức hấp dẫn kỳ lạ với Mai Việt Quyền. Có máy chụp ảnh, anh mày mò tự học cách chụp qua việc tìm hiểu kiến thức, thông tin trên sách, báo, Internet và không ngần ngại đi theo học hỏi kinh nghiệm của nhiều nghệ sỹ nhiếp ảnh hay các tay máy chuyên nghiệp trong tỉnh. Mỗi chuyến đi luôn để lại cho anh nhiều cảm xúc và rất nhiều trải nghiệm. Niềm đam mê ấy lại đong đầy thêm sau những lần bấm máy. Tháng 8 vừa qua, tác phẩm đầu tay “Khổ luyện” của Mai Việt Quyền đoạt Huy chương đồng Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung Bộ lần thứ XXII – 2015.

Tác phẩm “Khổ luyện” của tác giả Mai Việt Quyền - Huy chương đồng Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung Bộ lần thứ XXII – 2015
Tác phẩm “Khổ luyện” của tác giả Mai Việt Quyền - Huy chương đồng Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung Bộ lần thứ XXII – 2015

So với nhiều CLB Nhiếp ảnh trẻ khác trên toàn quốc, CLB Nhiếp ảnh trẻ Quảng Bình có tuổi đời còn rất trẻ nhưng đã thu hút sự tham gia của rất nhiều tay máy trong toàn tỉnh. Phần đa trong số họ đều hiện đang công tác, học tập ở những lĩnh vực không liên quan đến nhiếp ảnh nghệ thuật nhưng lại cùng có chung sở thích đặc biệt với bộ môn nghệ thuật đầy hấp dẫn này. Chính niềm đam mê khám phá cuộc sống bằng những góc nhìn khác đã dẫn dắt những người trẻ ấy tìm đến với nhiếp ảnh, coi đây như cách để họ trải nghiệm và thử thách với chính mình.

CLB là nơi trao đổi kinh nghiệm chụp ảnh nghệ thuật (bố cục, màu sắc, ánh sáng, ý tưởng...) và là diễn đàn chia sẻ kỹ thuật chụp ảnh trên các loại máy ảnh, kiến thức xử lý hậu kỳ, giúp thành viên trẻ thêm hiểu biết về nhiếp ảnh cơ bản và chuyên sâu. Mỗi tháng, CLB tổ chức một buổi sinh hoạt để các thành viên chia sẻ những bức ảnh đẹp, những góc nhìn mới. Thỉnh thoảng lại tổ chức các buổi dã ngoại để thành viên tác nghiệp và bồi đắp thêm những kiến thức từ thực tế. Tuổi trẻ đã giúp họ có được sự nhanh nhạy nắm bắt công nghệ mới, tốc độ cập nhật, chia sẻ thông tin, kỹ thuật trên các trang mạng trong và ngoài nước nên các tay máy trẻ đi nhanh đến độ “cứng tay”. Ngoài việc tham gia sinh hoạt CLB 1 lần/tháng, CLB Nhiếp ảnh trẻ Quảng Bình còn liên kết, chia sẻ kinh nghiệm nhiếp ảnh thông qua mạng xã hội Facebook. Họ liên tục chia sẻ cùng nhau những góc máy lạ, những cách thể nghiệm mới mẻ. Đôi khi, đó là sự phá cách, dám trải nghiệm cuộc sống bằng những góc nhìn mới, gai góc, táo bạo hơn. Đó là những góc nhìn rất trẻ. Tính kế cận của nghệ thuật nhiếp ảnh từ đó cũng được ghi nhận.

Trải nghiệm thực tế cộng với việc tham gia nhóm, diễn đàn, CLB đã giúp nhiều tay máy tự trang bị cho bản thân số “vốn” khá về ảnh khi tuổi đời còn rất trẻ. Do đặc thù công việc, họ không có nhiều điều kiện để đi chụp ảnh nhưng bất cứ khi nào sắp xếp được thời gian, họ lại lặn lội khắp các bản, làng để tìm kiếm, ghi lại chân thực những hình ảnh đẹp. Có khi bắt gặp họ ngay trên các bản làng ở xã miền núi Thượng Trạch (Bố Trạch), tìm hiểu những nét đẹp văn hóa của đồng bào Ma Coong, cũng có lúc họ rong ruổi “săn” ảnh bình minh ở bãi cá Nhân Trạch hay cái không khí rôm rả bán mua ở chợ cá Đồng Hới...

CLB Nhiếp ảnh trẻ Quảng Bình đi thực tế sáng tác tại xã Thượng Trạch (Bố Trạch).
CLB Nhiếp ảnh trẻ Quảng Bình đi thực tế sáng tác tại xã Thượng Trạch (Bố Trạch).

Khó có thể kể ra hết những vất vả của người đam mê “săn” ảnh nhưng khi đứng trước một cảnh sắc đẹp, “chớp” được khoảnh khắc đó vào khuôn hình thì mọi sự vất vả đều dần tan biến. Vẻ đẹp của mảnh đất, con người quê hương đều có một sức hút mạnh mẽ đối với những người trẻ đầy đam mê ấy.

“Với nhiếp ảnh, không có một mốc thời gian hay cách thức cố định để có được bức ảnh đẹp, tất cả là sự sáng tạo của tác giả, lòng kiên nhẫn và chấp nhận gian khó. Vì vậy, không kể thời tiết, thời gian hay địa điểm, người chụp còn phải biết “chớp” khoảnh khắc. Chỉ cần chớp được khoảnh khắc và bấm máy bằng tất cả cảm xúc xuất phát từ trái tim, mọi cảnh sắc bình dị cũng có khi trở nên rất có hồn”, một tay máy trẻ chia sẻ.

Vừa qua, CLB Nhiếp ảnh trẻ Quảng Bình đã tổ chức thành công triển lãm ảnh “Một nửa” – như một lời tri ân đối với một nửa thế giới nhân kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10. Hàng chục bức ảnh tham dự triển lãm là chừng ấy những cung bậc cảm xúc, khoảnh khắc đẹp và cả những câu chuyện đời. Đó có thể là vẻ già nua, khắc khổ của bà, là nét tần tảo bán mua của mẹ và cả các nét trong sáng của những người em gái. Nhiều bức ảnh được đánh giá là đã đạt đến độ “chín” trên nhiều phương diện (ánh sáng, ý tưởng, cảm xúc...).

Với những tay máy trẻ, niềm vui sau mỗi lần bấm máy không hẳn là tác phẩm đó được vinh danh bằng các giải thưởng mà đôi khi chỉ đơn giản là ánh mắt nhìn thích thú của người thưởng lãm. Mọi lĩnh vực của nghệ thuật luôn cần đến sự khổ luyện, đôi khi cả sự hy sinh và đánh đổi. Với những tay máy của CLB Nhiếp ảnh trẻ Quảng Bình, chỉ cần mỗi ngày được thỏa mãn niềm đam mê thì mỗi khó khăn chỉ là thử thách để họ tiến gần hơn và “chạm tay” vào những vinh quang mà niềm đam mê ấy mang lại.

Diệu Hương