.

Người ươm mầm những ước mơ

Thứ Tư, 16/09/2015, 14:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Gần 20 năm làm cộng tác viên giảng dạy tại Nhà Thiếu nhi Quảng Bình, cô giáo Nguyễn Minh Hới là một tấm gương tiêu biểu về tình yêu nghề, yêu trẻ, luôn đem hết nhiệt huyết và sự tận tâm giảng dạy và đào tạo năng khiếu cho các thế hệ thiếu nhi.

Có mặt trong một buổi học của lớp đàn organ do cô Nguyễn Minh Hới giảng dạy, ấn tượng đầu tiên đối với chúng tôi là tác phong gần gũi, dễ mến của cô. Cách dạy của cô dễ hiểu, dễ tạo hứng thú, say mê cho các em thiếu nhi. Chính vì thế, khi nhắc đến tên cô, các bạn nhỏ luôn thể hiện tình cảm yêu mến và quý trọng, các bậc phụ huynh tin tưởng.

Cô Minh Hới hiện là cộng tác viên giảng dạy bộ môn đàn organ, đàn tam thập lục và môn thanh nhạc tại Nhà Thiếu nhi Quảng Bình.

Là một trong những cộng tác viên giảng dạy tại Nhà Thiếu nhi từ những ngày đầu thành lập, nhớ lại những ngày đó, cô Hới vẫn không quên được những khó khăn, thiếu thốn của Nhà Thiếu nhi. Cơ sở vật chất vẫn chưa được như bây giờ. Tài sản có giá trị duy nhất chỉ là 3 dãy nhà cấp 4 cũ làm nơi sinh hoạt cho thiếu nhi và một cây đàn ac-cooc-đi-ông. Chỉ có 3 cán bộ và những cộng tác viên giảng dạy những môn học cơ bản. Mặc dù điều kiện cơ sở vật chất vô cùng thiếu thốn song lòng nhiệt tình và tâm huyết của các thầy cô giáo đối với thiếu nhi thì không hề thiếu.

Cô Minh Hới hướng dẫn các em học môn đàn tam thập lục.
Cô Minh Hới hướng dẫn các em học môn đàn tam thập lục.

Phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu cho thiếu nhi là nhiệm vụ được Nhà Thiếu nhi chú trọng thực hiện. Do đó, cô luôn suy nghĩ, tìm tòi, nghiên cứu để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, phương pháp dạy có hiệu quả. Bằng nhiệt huyết với nghề, yêu trẻ, cô luôn có phương pháp truyền đạt kiến thức phù hợp cũng như bồi dưỡng năng khiếu riêng cho từng bạn nhỏ, từ đó giúp các bạn phát huy hết năng khiếu của mình. Nhiều thế hệ thiếu nhi dưới dự dìu dắt của cô hiện nay đã trưởng thành và gặt hái được nhiều thành công như ca sĩ Hoàng Viết Danh và ca sĩ Hoàng Lan Anh, hiện đang công tác tại Đoàn Nghệ thuật Quân đội...

Nhìn em Nguyễn Trúc Mai, học lớp đàn tam thập lục (Nhà Thiếu nhi Quảng Bình) say sưa với tiếng đàn, với từng nốt nhạc mới thấy được sự yêu mến cây đàn tam thập lục cũng như sự khổ công tập luyện của Mai để chinh phục được nó. Mai tâm sự: “Em đã có 4 năm học bộ môn đàn tam thập lục với cô Minh Hới. Học ở đây, em được cô chỉ bảo rất tận tình. Chính cô đã đưa em đến với niềm đam mê âm nhạc, cho em thấy được cái hay của âm nhạc và giúp cho tình yêu âm nhạc của em ngày càng bay cao, bay xa. Em cố gắng học hành thật chăm chỉ để có thể đàn được những bản nhạc thật hay, vừa nâng cao được trình độ bản thân, vừa làm vui lòng ba mẹ và cô Minh Hới”.

Bên cạnh việc đào tạo, bồi dưỡng năng khiếu cho thiếu nhi, cô Minh Hới cùng các thầy cô giáo Nhà Thiếu nhi dàn dựng các chương trình của Đội Nghệ thuật Nhật Lệ xanh, CLB Nhạc cụ dân tộc để tham gia các cuộc thi, liên hoan như: Liên hoan Thanh thiếu nhi hát dân ca và biểu diễn nhạc cụ dân tộc toàn quốc, Liên hoan Đội nghệ thuật măng non các tỉnh phía Bắc...

Với những đóng góp trong công tác phát hiện, bồi dưỡng và đào tạo năng khiếu cho thiếu nhi, cô Nguyễn Minh Hới vinh dự được Trung ương Đoàn tặng kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ; UBND tỉnh, Tỉnh đoàn, Nhà Thiếu nhi Quảng Bình tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Với cô, đó là niềm vui, sự động viên, khích lệ trong thời gian gần 20 năm giảng dạy và bồi dưỡng năng khiếu cho các em thiếu nhi tỉnh nhà. Nhưng niềm hạnh phúc lớn nhất mà cô tâm sự, đó chính là tấm lòng yêu mến, biết ơn của các em nhỏ và sự tin tưởng, gửi gắm của các bậc phụ huynh. Những tình cảm đáng quý ấy cũng chính là món quà ấm áp cho cuộc đời cô!

Ngọc Linh