.

"Cảm ơn tỉnh Quảng Bình đã phối hợp tổ chức thành công "Triển lãm ảnh và phim phóng sự-tài liệu trong cộng đồng ASEAN tại Việt Nam"

Thứ Hai, 20/07/2015, 08:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn trả lời phỏng vấn Báo Quảng Bình.

>> Khai mạc triển lãm Ảnh và Phim phóng sự- tài liệu trong cộng đồng ASEAN tại Việt Nam

Đồng chí Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ghi cảm tưởng về triển lãm.
Đồng chí Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ghi cảm tưởng về triển lãm.

- PV: Xin đồng chí cho biết ý nghĩa của triển lãm ảnh và phim phóng sự-tài liệu trong cộng đồng ASEAN tại Việt Nam vừa diễn ra ở Bảo tàng Tổng hợp Quảng Bình?

- Thứ trưởng Trương Minh Tuấn: Triển lãm ảnh và phim phóng sự- tài liệu trong cộng đồng ASEAN tại Việt Nam do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Quảng Bình chủ trì là một trong những hoạt động nổi bật hoạt chương trình hoạt động của chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN, về sự hình thành của cộng đồng ASEAN và các lợi ích do cộng đồng mang lại đồng thời hưởng ứng năm cộng đồng ASEAN 2015.

Triển lãm giới thiệu tới người xem trên 200 tác phẩm ảnh và gần 50 phim phóng sự-tài liệu đạt giải và vào vòng chung khảo của hai liên hoan: Liên hoan quốc tế ảnh và phim phóng sự - tài liệu về đất nước con người năm 2010 (là năm Việt Nam làm chủ tịch ASEAN). Liên hoan ảnh và phim phóng sự-tài liệu về bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu trong cộng đồng ASEAN năm 2013 do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức.

Hai liên hoan mang đậm tính nhân văn đã được các nước trong cộng đồng ASEAN nhiệt liệt chào đón, tạo được dấu ấn trong đối ngoại. Các tác phẩm phản ánh nhiều chủ đề phong phú như vẻ đẹp đất nước con người các quốc gia ASEAN, văn hóa truyền thống các nước ASEAN, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu. Các tác phẩm này đều có chất lượng nghệ thuật tốt, hàm lượng thông tin lớn, phong cách thể hiện đa dạng. Một số tác giả đã có những tìm tòi sáng tạo, đem đến cho người xem những tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao, đặc biệt xuất hiện ở vị trí trang trọng trong triển lãm còn có mẫu tem và mẫu dấu chung của các nước ASEAN.

Đến với triển lãm mọi người xem sẽ hiểu rõ hơn về văn hóa, con người, môi trường sống của các quốc gia trong khu vực ASEAN. Qua đó tạo điều kiện cho các dân tộc càng xích lại gần nhau hơn vì một nền văn hóa ASEAN đầy bản sắc đa dạng trong thống nhất. Năm 2015 là năm cộng đồng ASEAN, sự ra đời chính thức của cộng đồng ASEAN cũng sẽ được diễn ra ngày 31-12-2015 năm nay.

Đồng thời năm 2015 cũng là năm kỷ niệm 20 năm Việt Nam gia nhập ASEAN. Chính vì thế triển lãm được tổ chức tại Bảo tàng Tổng hợp Quảng Bình từ 14 đến 17-7-2015, như một lời kêu gọi nhân dân các dân tộc hãy chung tay xây dựng cộng đồng ASEAN, một cộng đồng vì mục tiêu hòa bình, ổn định, phát triển và hướng tới người dân.

- PV: Cảm nghĩ của đồng chí sau  triển lãm được tổ chức tại thành phố Đồng Hới, Quảng Bình?

- Thứ trưởng Trương Minh Tuấn: Chứng kiến những gì diễn ra tại triển lãm, tôi có thể nói rằng, triển lãm ảnh và phim phóng sự - tài liệu trong cộng đồng ASEAN tại Việt Nam được tổ chức ở Quảng Bình đã thành công tốt đẹp. Tôi cũng rất cảm kích Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam đã quan tâm và chung sức để xây dựng cộng đồng ASEAN với 3 trụ cột chính trị, an ninh, kinh tế và văn hóa, bằng thực tế sự có mặt của bà Phó đại sứ Watthani Viput Songkakul.

Lượng người đến xem triển lãm rất đông, thái độ, ý thức người xem lịch sự, văn hóa, thể hiện tình cảm trân trọng và đầy tinh thần xây dựng của người dân trên quê hương giàu truyền thống cách mạng, giàu tiềm năng du lịch hướng về cộng đồng ASEAN. Đã có nhiều vị khách vừa tham gia triển lãm vừa kết hợp du lịch tham quan Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha- Kẻ Bàng.

Nhân dịp này tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, UBND tỉnh Quảng Bình, các cơ quan, ban ngành của tỉnh Quảng Bình trong thời gian qua đã rất tích cực phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức các sự kiện truyên truyền về ASEAN và đặc biệt đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để sự kiện này tổ chức thành công tốt đẹp.

Sau triển lãm, toàn bộ ảnh, phim, hệ thống trưng bày sẽ được trao tặng UBND tỉnh Quảng Bình để tiếp tục tuyên truyền, quảng bá về ASEN. Triển lãm ảnh và phim phóng sự- tài liệu trong cộng đồng ASEAN tại Việt Nam còn có ý nghĩa đặc biệt hơn khi được tổ chức trên quê hương "hai giỏi". Chúc cho quê hương Quảng Bình tiếp tục có nhiều đóng góp vì một cộng đồng ASEAN ,vì một nước Việt Nam XHCN phồn thịnh; chúc Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình đoàn kết, phấn đấu xây dựng Quảng Bình thành một tỉnh giàu về kinh tế, mạnh về an ninh, quốc phòng, đẹp về văn hóa. 

- PV: Xin trân trọng cảm ơn thứ trưởng!

Phan Hòa (thực hiện)