.

Trường Viễn Đông Bác Cổ: Nghiên cứu văn bia Chăm tại Phong Nha-Kẻ Bàng

Thứ Ba, 14/07/2015, 11:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Từ ngày 11 đến ngày 14-7, Trường Viễn Đông Bác Cổ (Pháp) với thành phần gồm các chuyên gia hàng đầu thế giới về ngôn ngữ học đã tiến hành nghiên cứu các văn bia của người Chăm hiện đang bảo tồn và lưu giữ ở các địa phương tại tỉnh Quảng Bình.

Các chữ viết của người Chăm tại hang Bi Ký, động Phong Nha.
Các chữ viết của người Chăm tại hang Bi Ký, động Phong Nha.

Trong chuyến công tác, đoàn đã đến nghiên cứu văn bia tại nhánh hang Bi Ký thuộc động Phong Nha. Qua nghiên cứu, GS.TS Arlo Griffiths-Trường Viễn Đông Bác Cổ (Pháp) cho biết văn bia tại hang Bi Ký đúng là chữ viết do người Chăm và được viết vào những năm đầu của thế kỷ 11, cách đây 1.000 năm. Các nhà khoa học cũng đã chụp ảnh văn bia để tiếp tục nghiên cứu, đồng thời cam kết sẽ chuyển giao kết quả nghiên cứu cho Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng, nhằm phục vụ cho công tác bảo tồn và giới thiệu cho du khách tham quan.

Việc bước đầu xác định được niên đại văn bia tại động Phong Nha có ý nghĩa rất lớn, củng cố thêm chứng cứ về sự có mặt rất sớm của người Chăm tại khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng, đồng thời góp phần tăng thêm giá trị của hệ thống hang động.

Lê Chiêu Nguyên