Bản tình ca nơi biên giới

Cập nhật lúc 21:06, Chủ Nhật, 06/05/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Vừa qua, Đội tuyên truyền văn hóa (TTVH) BĐBP tỉnh phối hợp với Trung tâm văn hóa tỉnh đã có chuyến lưu diễn đến các đồn Biên phòng 601 (Làng Ho), Đồn Biên phòng 200 (Ngư Thủy) và Tiểu đoàn huấn luyện - cơ động thuộc hai tuyến biên giới, vùng biển phục vụ cán bộ, chiến sĩ và đồng bào các dân tộc trên địa bàn biên giới. Nhiều tiết mục đặc sắc mang hơi thở cuộc sống, đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc vùng cao biên giới. Chuyến lưu diễn là một bản tình ca đầy màu sắc về người chiến sĩ quân hàm xanh trên muôn nẻo biên cương.

Đại úy Võ Thanh Tình, Đội TTVH BĐBP tỉnh tâm sự: "Khi nhận được kế hoạch lưu diễn phục vụ bà con trên biên giới, chúng tôi đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa tỉnh xây dựng nội dung chương trình với chủ đề về "Ca ngợi Đảng, Bác Hồ và chiến sĩ biên phòng", anh em trong đội ai cũng hào hứng và phấn khởi. Chương trình đã để lại ấn tượng khó quên ngay trong đêm diễn đầu tiên tại Đồn Biên phòng 601 (Làng Ho)". Chiến sĩ, binh nhất Hồ Thúy An, nhân viên Đội TTVH hóm hỉnh nói: "Em rất hồi hộp trong chuyến đi này bởi đây là đợt lưu diễn đầu tiên trong đời binh nghiệp của em, lại được đông đảo bà con đến xem và cổ vũ nhiệt tình đến vậy".

Với những tình cảm mà cán bộ, chiến sĩ và đông đảo khán giả trên miền biên giới dành cho anh em, toàn đội đã quyết tâm dàn dựng nhiều tiết mục công phu như: "Bài ca bên cánh võng", "Bước chân trên dãy Trường Sơn", "Tình em gửi trọn con đường"... Đội trưởng Đội TT-VH, Trung úy Lê Đức Trí vừa vui mừng vừa lo lắng, động viên anh em trong đội quyết tâm diễn bằng cả ý chí, tình cảm và tâm hồn của mình.

Tiết mục tốp ca nữ
Tiết mục tốp ca nữ "Thầy giáo biên phòng". Ảnh: Đ.T

Đạo diễn Nguyễn Ngọc Tân, Trưởng phòng Nghiệp vụ, Trung tâm Văn hóa tỉnh, cùng đi với Đoàn tâm sự: "Ban đầu, khi được mời dàn dựng chương trình này, tôi thực sự lo lắng bởi có nhiều tiết mục như "Dấu chân phía trước", "Bước chân trên dãy Trường Sơn" đòi hỏi phải có đông diễn viên lên sân khấu, nhưng ở đây chỉ vẻn vẹn chưa đầy 10 diễn viên. Nhưng với sự nhiệt tình, hăng say của anh em trong đội TTVH, chúng tôi đã cố gắng hết mình...". Điều này đã giúp cho nhiều tiết mục có chất lượng cao, để lại ấn tượng sâu sắc cho người xem.

Những nơi mà Đội TT-VH và Trung tâm Văn hóa tỉnh đến biểu diễn đã để lại những dấu ấn khó quên, những kỷ niệm đẹp về tình đoàn kết quân dân nơi biên giới, các tiết mục biểu diễn đã phản ánh chân thực vai trò, nhiệm vụ của người chiến sĩ biên phòng trên địa bàn mà họ đóng quân.

Trở về Tiểu đoàn huấn luyện - cơ động, hát với những người lính tân binh, chúng tôi như được nhớ lại những ngày đầu khoác trên mình bộ quân phục màu xanh. Những nhánh hoa rừng, những tràng pháo tay vang lên giòn giã làm tan biến đi sự mệt mỏi sau những ngày lưu diễn của đoàn. Với những tiết mục như: tốp ca nữ "Thầy giáo biên phòng", tốp ca nam "Bình minh nơi của biển", song ca nam nữ "Tình biên cương", tam ca nam "Xin chào lính tân binh"... đã khắc họa chân dung người lính biên phòng, khi hiên ngang, quên mình trên biển đầy nắng mưa, bão tố, khi lại dẻo dai, vững vàng nơi biên cương ngút ngàn sương gió, cùng bà con nơi biên giới tham gia phát triển kinh tế xã hội, khắc phục hậu quả lũ lụt, làm những ngôi nhà "mái ấm biên cương" đầy tình nghĩa...

Tất cả đã tạo nên một bức tranh sinh động, đa dạng, phong phú về bản sắc văn hóa vùng miền, hòa quyện cùng hình ảnh người lính nơi biên cương của Tổ quốc. Mỗi tiết mục là một bản tình ca về tình yêu biên giới, lòng tận tụy và đức hy sinh của các anh trên những chặng đường hiểm nguy, trên trận tuyến lặng thầm.

Đợt lưu diễn một lần nữa khẳng định hiệu quả của sự phối hợp giữa lực lượng BĐBP tỉnh và ngành Văn hóa thông tin nói chung, Đội TT-VH BĐBP và Trung tâm Văn hóa tỉnh nói riêng, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ và đồng bào các dân tộc trên biên giới. Đợt biểu diễn để lại trong lòng mỗi nghệ sĩ, diễn viên tình yêu nghệ thuật, tình yêu quê hương đất nước và lòng yêu mến đối với mỗi bản làng, dân tộc mình, góp phần tạo thêm sức mạnh tổng hợp, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

                                                                                              Đức Trí





 

,
.
.
.