.

Nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác và sử dụng bền vững công trình cấp nước sạch

Thứ Tư, 20/12/2017, 19:08 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 20-12, đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị nghe báo cáo đề án tổng thể nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác và sử dụng bền vững công trình cấp nước sạch nông thôn.
 
Tham dự có lãnh đạo các sở: Nông nghiệp-PTNT, Xây dựng, Kế hoạch-Đầu tư, Tài nguyên-Môi trường, Y tế, Khoa học-Công nghệ, Văn phòng UBND tỉnh…
Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận cuộc họp.
Đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận cuộc họp.

Đề án tổng thể nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác và sử dụng bền vững công trình cấp nước sạch nông thôn nếu được phê duyệt sẽ triển khai trên địa bàn 136 xã thuộc 8 huyện, thị xã, thành phố; trong đó ưu tiên cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, người dân miền núi, vùng ngập lũ và vùng nhiễm mặn.

Mục tiêu chung của đề án là nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác và sử dụng bền vững công trình gắn với việc huy động các nguồn lực để xây dựng, khai thác công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung trên địa bàn tỉnh.

Đến thời điểm đầu năm 2017, địa bàn nông thôn toàn tỉnh đã đầu tư 110 hệ thống cấp nước sinh hoạt tập trung với tổng công suất thiết kế 32.685m3/ngày đêm, bảo đảm cấp nước cho hơn 408 ngàn người. Tuy nhiên, do một số công trình được sử dụng đã lâu nên đã xuống cấp, công suất thiết kế nhỏ, công nghệ xử lý nước đơn giản và chưa thực sự phù hợp với nhu cầu sử dụng của các khu vực dân cư, dẫn đến hiệu quả hoạt động thấp.

Vì vậy, đề án tổng thể nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác và sử dụng bền vững công trình cấp nước sạch nông thôn sẽ ưu tiên đầu tư sửa chữa, nâng cấp và kéo dài tuyến ống các công trình để nâng cao hiệu quả sử dụng. Đối với các công trình xây dựng mới sẽ ưu tiên triển khai tại các địa bàn nông thôn chưa có công trình nước sạch; đặc biệt là các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa và các vùng đồng bằng nhiễm mặn nhưng không có khả năng kêu gọi xã hội hóa.

Đề án cũng đã nêu rõ các nội dung liên quan đến việc lập danh mục công trình đầu tư xây dựng và kế hoạch ưu tiên đầu tư, phương án quản lý vận hành, chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng… Thời gian thực hiện đề án dự kiến từ năm 2018-2022.

Tại hội nghị, các đại biểu đã đề xuất một số nội dung liên quan đến đề án, đó là: tập trung kinh phí tu sửa, nâng cấp các công trình đã được xây dựng, đồng thời đánh giá cụ thể các mặt tác động xã hội, kinh tế trước, trong và sau khi đầu tư; nghiên cứu cách thức bàn giao quản lý sau đầu tư một cách hiệu quả để phát huy tối đa công năng sử dụng các công trình;…
 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Minh Ngân nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư xây dựng các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung trong việc nâng cao tỷ lệ sử dụng nước hợp vệ sinh, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân; đồng thời lưu ý một số nội dung cụ thể, gồm: chỉ tập trung đầu tư tu sửa, nâng cấp các công trình đã được xây dựng; nâng cao chất lượng cung cấp nước sạch cho các khu dân cư. Sở Nông nghiệp-PTNT đánh giá chính xác hiệu quả sử dụng, công tác quản lý và sự bền vững của các công trình đã được đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh để đề xuất UBND tỉnh xử lý những vấn đề có liên quan một cách dứt điểm; khảo sát, đánh giá cụ thể những khu vực cần đầu tư, nâng cấp công trình nước sạch để phối hợp với các sở, ngành liên quan lập quy hoạch xây dựng hợp lý nhằm phát huy tối đa hiệu quả sử dụng;…
 
Nguyễn Hoàng