.

Đề ra kế hoạch phát triển bền vững các tổ hợp tác vùng mục tiêu dự án SRDP

Thứ Tư, 14/06/2017, 14:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 14-6, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Ban quản lý dự án Phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo tỉnh (SRDP) tổ chức hội thảo đánh giá năng lực hoạt động và đề ra kế hoạch, chiến lược phát triển bền vững cho các tổ hợp tác (THT) vùng mục tiêu dự án SRDP. Tham dự có trên 100 đại biểu đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan; 40 xã (thuộc 7 huyện, thị xã) trong vùng mục tiêu dự án và 6 THT tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

 Các đại biểu tham dự hội thảo
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Theo kết quả đánh giá của Ban quản lý dự án SRDP tỉnh, những năm gần đây, các mô hình THT trên địa bàn đã có bước phát triển mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy liên kết nông dân và phát triển chuỗi giá trị. Theo đó, nhiều chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp có tiềm năng tạo thu nhập và việc làm cho người dân trong vùng dự án, đặc biệt là đối với địa bàn vùng núi, vùng dân tộc thiểu số. Từ năm 2014 đến nay, dự án đã hỗ trợ thành lập 514 THT. Các THT được chia thành 8 nhóm sản xuất kinh doanh gồm: cây hàng năm, cây lâu năm và lâm nghiệp, gia súc, gia cầm, ong, nấm, tiểu thủ công nghiệp, khai thác.

Hoạt động chung của các THT là mua chung đầu vào, sản xuất theo quy trình chung, họp nhóm và giúp nhau sản xuất thông qua hình thức đổi công, trao đổi dụng cụ sản xuất. Mức đóng góp của các thành viên tham gia vào THT để thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh khoảng 5 triệu đồng/hộ. Trong số các THT có khoảng 33,6% THT có quỹ hoạt động để chi trả các chi phí chung và phụ cấp cho Ban quản lý THT. Tỷ lệ THT có nguồn quỹ xoay vòng cho tái sản xuất là 29,8%.

Trên cơ sở hiện trạng của các THT, dự án SRDP đã đề ra kế hoạch, chiến lược nâng cấp tổ chức và vận hành THT trong vùng mục tiêu dự án giai đoạn tiếp theo như: công tác đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực, củng cố tổ chức, tư vấn vận hành, tư vấn thành lập HTX...

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, giới thiệu về năng lực và làm rõ hơn thực trạng hoạt động của các THT tại địa phương, từ đó đề xuất kiến nghị, các giải pháp nhằm định hướng cho THT hoạt động bền vững trong thời gian tới.

Hiền Chi