.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng tại Trung tâm Điện lực Quảng Trạch

Thứ Tư, 28/06/2017, 08:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 27-6, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với UBND tỉnh và các cơ quan liên quan về công tác giải phóng mặt bằng tại Trung tâm Điện lực Quảng Trạch. Tham dự buổi làm việc có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các ban, ngành chức năng.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang phát biểu kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang phát biểu kết luận buổi làm việc.

Thực hiện nội dung cam kết giữa UBND tỉnh  Quảng Bình và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về phối hợp triển khai thực hiện các dự án tại Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, UBND tỉnh đã có nhiều cuộc làm việc với Tập đoàn EVN và các ban, ngành, địa phương liên quan để chỉ đạo công tác bàn giao, hoàn chỉnh các hồ sơ pháp lý chuyển giao dự án, công tác giải phóng mặt bằng và giải quyết các vướng mắc phát sinh.

Tại buổi làm việc, đại diện UBND tỉnh đã báo cáo về công tác tiếp nhận bàn giao dự án. Theo đó, UBND tỉnh đã thu hồi đất của Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) và giao cho Tập đoàn EVN để thực hiện dự án với diện tích trên 102 ha. Phần diện tích gần 95 ha đã giải phóng mặt bằng nhưng chưa quyết định giao đất, Sở Tài nguyên và Môi trường đang hướng dẫn các bên hoàn thiện các thủ tục để xin thuê đất theo quy định của Nhà nước. Hai bên cũng đã tiến hành bàn giao hiện trạng các hạng mục công trình đã thực hiện.

Về hoàn trả kinh phí 250 tỷ đồng bồi thường giải phóng mặt bằng, hiện UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu sau khi có kết quả kiểm toán theo quy định, EVN phải chuyển trả kinh phí qua Kho bạc Nhà nước Quảng Bình để trả cho PVN. Về công tác giải phóng mặt bằng cho Dự án, đến nay còn 3 hộ chưa nhận tiền bồi thường, 7 hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng; 52 hộ đã tái lấn chiếm mặt bằng đã có cam kết di dời trước ngày 30-6-2017.

Song song với các bước nêu trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng bám sát địa bàn, bảo đảm tốt an ninh trật tự để triển khai dự án. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh nhằm giới thiệu về công nghệ và môi trường của các nhà máy nhiệt điện để nhân dân hiểu về Dự án. Công tác điều chỉnh quy hoạch, báo cáo đánh giá tác động môi trường... đang được tích cực triển khai. UBND tỉnh cũng đã báo cáo tiến độ thực hiện dự Dự án...

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận nhằm giải quyết hiệu quả các vướng mắc để triển khai Dự án được thuận lợi, trong đó chú trọng công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm an ninh trật tự, tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận những nỗ lực cố gắng của UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương liên quan trong việc tạo điều kiện để Tập đoàn Điện lực triển khai Dự án. Tuy nhiên đến nay vẫn còn một số vấn đề nổi lên gây khó khăn cho nhà đầu tư, trong đó có công tác giải phóng mặt bằng.

Nhằm thực hiện hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng để Dự án triển khai thuận lợi, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giải thích cho cán bộ, nhân dân hiểu, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với việc thực hiện Dự án; trong tuyên truyền vận động phải đi vào chiều sâu, chú trọng phân tích và làm rõ tính động lực của Dự án. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp Tập đoàn Điện lực biên tập tài liệu để tuyên truyền cho nhân dân toàn tỉnh; quá trình tuyên truyền lưu ý chọn địa bàn trọng điểm.

Huyện Quảng Trạch cần triển khai xử lý dứt điểm 52 hộ tái lấn chiếm mặt bằng Dự án. Các cơ quan, địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát tính pháp lý của hồ sơ và phương án bồi thường, hỗ trợ. Riêng đối với các hộ cơi nới, xây dựng công trình trái phép tuyệt đối không đền bù.

Sau khi đã tuyên truyền vận động, thực hiện các bước để giải phóng mặt bằng, nếu các hộ dân vẫn không chấp hành thì cơ quan chức năng tiến hành bảo vệ thi công công trình theo quy định. Các lực lượng công an, quân sự, biên phòng phối hợp với địa phương bảo đảm an ninh trật tự trong quá trình bảo vệ thi công Dự án. Nhà đầu tư cần triển khai sớm các thủ tục đầu tư để Dự án được thực hiện đúng kế hoạch.

UBND tỉnh chỉ đạo chặt chẽ công tác đánh giá tác động môi trường, lưu ý cần áp dụng công nghệ tiên tiến nhằm bảo đảm hiệu quả của Dự án. Ban Quản lý Dự án cần quản lý diện tích đất đã giải phóng mặt bằng và có kế hoạch tuyển dụng, đào tạo lao động là con em địa phương... Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo một số nội dung cụ thể đối với UBND tỉnh trong việc chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án thời gian tới.

N.M