.

Chú trọng mở rộng thị trường xuất khẩu lao động

Thứ Tư, 28/06/2017, 08:33 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 27-6, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm (2007-2016) thi hành Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và triển khai kế hoạch xuất khẩu lao động (XKLĐ) giai đoạn 2017-2020. Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tham dự có đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
Xuất phát từ tầm quan trọng của công tác XKLĐ, trong 10 năm qua (2007-2016), các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong tỉnh đã chú trọng tăng cường chỉ đạo việc triển khai Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và đã đạt nhiều đạt kết quả tốt. 
 
Trong 10 năm qua, toàn tỉnh có hơn 22.640 lao động đi làm việc theo hợp đồng tại nước ngoài, bình quân mỗi năm có trên 2.200 lao động đi XKLĐ, góp phần giải quyết việc làm cho khoảng 30.000-32.000 lao động của cả tỉnh hàng năm. Số lượng lao động tham gia XKLĐ ngày càng tăng, năm 2007 có 1.800 người thì đến năm 2016 đã có gần 2.500 người.
 
Thị trường XKLĐ truyền thống của tỉnh tập trung chủ yếu vào các nước và lãnh thổ như: Đài Loan, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Đông, Ăng-gô-la, Lào... Hầu hết lao động làm việc ở các nước này có mức thu nhập bình quân từ 8-10 triệu đồng/người/tháng, riêng các thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản có thu nhập cao hơn, khoảng từ 12-19 triệu đồng/người/tháng. Số tiền thu nhập được, người lao động gửi về hỗ trợ gia đình để đầu tư sản xuất, ổn định cuộc sống, tích cực góp phần xóa đói giảm nghèo cho các hộ gia đình, dòng họ và địa phương.
 
Nổi bật trong hoạt động đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài có các địa phương, đơn vị như: Bố Trạch, Quảng Trạch, TP. Đồng Hới, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh, Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên, Công ty CP phát triển nguồn nhân lực LOD... 
 
Nhằm hướng đến mục tiêu tăng số lượng lao động từ 18-39 tuổi đi tham gia lao động có thời hạn ở nước nước ngoài theo hợp đồng, tỉnh đã đề ra các nhóm giải pháp thực hiện XKLĐ giai đoạn 2017-2020, trong đó chú trọng một số giải pháp: đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền và phổ biến sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về XKLĐ; thực hiện các chính sách hỗ trợ đối với người lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; triển khai công tác đào tạo và giáo dục định hướng nghề nghiệp cho người lao động để tạo nguồn cung ứng lao động có chất lượng cho XKLĐ; tăng cường kiểm tra, giám sát và đánh giá hoạt động XKLĐ theo quy định...
 
Tại hội nghị, đại diện các đại phương và doanh nghiệp hoạt động dịch vụ XKLĐ đã tập trung thảo luận các nội dung: việc tiếp cận các thông tin của người lao động về thị trường lao động do các doanh nghiệp, cá nhân cung cấp còn nhiều hạn chế; tạo điều kiện tối đa cho người có nhu cầu vay vốn ưu đãi đi XKLĐ; xem xét rút ngắn thời gian làm các giấy tờ liên quan đến XKLĐ; kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân lợi dụng XKLĐ để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản; tăng cường công tác quản lý đối tượng XKLĐ tự do…

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, 10 năm thi hành Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, tỉnh đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. 

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thi hành Luật.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc.

Đồng thời, xác định XKLĐ là một kênh để người dân thoát nghèo và làm giàu thì các địa phương cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự quản lý của chính quyền và xem đây là nội dung quan trọng trong phát triển kinh tế địa phương; tiếp tục đẩy mạnh thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức cho người dân, nhất là đối tượng có nhu cầu XKLĐ; chú trọng mở rộng thị trường XKLĐ để tăng nguồn thu nhập cho người dân; các doanh nghiệp, tổ chức tuyển chọn lao động địa phương phải tuân thủ và đảm bảo đầy đủ các yêu cầu theo quy định của pháp luật; trong thời gian tới tỉnh sẽ giao chỉ tiêu cho các địa phương để đẩy mạnh công tác XKLĐ; cần nắm danh sách cụ thể cũng như nghề nghiệp của các lao động tham gia XKLĐ ở nước ngoài.

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội nghiên cứu và có giải pháp nâng cao trách nhiệm, nghĩa vụ của người lao động trong thực hiện đúng thời gian hợp đồng đã ký kết...

Nhân dịp này, 6 tập thể và 3 cá nhân được nhận bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

N.L