.

Khu kinh tế cửa khẩu Cha Lo: Cần quan tâm công tác quy hoạch các phân khu chức năng và khu vực trọng điểm để thu hút đầu tư

Thứ Ba, 14/03/2017, 16:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 14-3, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đi kiểm tra tình hình hoạt động tại Khu kinh tế cửa khẩu Cha Lo. Tham gia đoàn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và huyện Minh Hóa.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kiểm tra tình hình tại Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kiểm tra tình hình tại Cửa khẩu quốc tế Cha Lo

Khu kinh tế cửa khẩu Cha Lo có tổng diện tích gần 54.000ha, bao gồm 6 xã thuộc huyện Minh Hóa. Trong những năm qua, Khu kinh tế cửa khẩu Cha Lo đã được triển khai đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, góp phần phục vụ cho các hoạt động tại khu vực. Tính đến thời điểm này đã có 16 dự án thực hiện và đăng ký đầu tư với tổng mức đầu tư đăng ký đạt 680 tỷ đồng, trong đó có 1 dự án nước ngoài FDI với tổng mức 5 triệu USD.

Hoạt động xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Cha Lo trong năm 2016 và 2 tháng đầu năm 2017 tiếp tục phát triển. Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2016 đạt 1,8 tỷ USD, 2 tháng đầu năm 2017 đạt trên 152 triệu USD. 2 tháng đầu năm 2017, số lượng người xuất nhập cảnh là gần 50.000 lượt; số lượt phương tiện xuất nhập khẩu hơn 18 nghìn lượt; tổng lượng hàng hoá xuất nhập khẩu hơn 271 nghìn tấn; tổng thu ngân sách Nhà nước đạt khoảng 10 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2016.

Cùng với công tác phát triển hạ tầng và lưu thông hàng hóa tại CKQT Cha Lo, lực lượng Bộ đội Biên phòng, Chi cục Hải quan đã tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng nắm chắc tình hình địa bàn nội, ngoại biên; phát hiện, đối phó, xử lý kịp thời các vụ việc, không để bị động khi có tình huống xảy ra, không để tạo điểm nóng trên địa bàn biên giới. Công tác quản lý xuất nhập cảnh tại cửa khẩu, tuần tra bảo vệ địa bàn biên giới, truy quét tội phạm và tệ nạn xã hội, phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên tuyến biên giới khu vực CKQTCha Lo đã được thực hiện hiệu quả.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Cha Lo
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng CKQT Cha Lo.

Tại buổi làm việc, đại diện các cơ quan, đơn vị tại Khu kinh tế cửa khẩu Cha Lo đã có nhiều ý kiến nhằm làm rõ hơn những kết quả đã đạt được và đề xuất những giải pháp khắc phục tồn tại, vướng mắc để đưa Khu kinh tế ngày càng phát triển.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực phối hợp để mang lại sự đổi thay và hiệu quả kinh tế của các cơ quan, đơn vị, lực lượng liên quan tại Khu kinh tế cửa khẩu Cha Lo.

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý: Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh cần quan tâm công tác quy hoạch các phân khu chức năng, chú ý các khu vực trọng điểm để thu hút đầu tư; nghiên cứu cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư; tăng cường kêu gọi các nhà đầu tư quốc tế; đôn đốc các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng; phối hợp với UBND huyện Minh Hóa, 6 xã trên địa bàn và các đơn vị liên quan tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trong quá trình thực hiện các dự án.

Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh phối hợp với các đơn vị tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của nhà đầu tư, doanh nghiệp; tăng cường sự phối hợp liên ngành để quản lý hoạt động trong Khu kinh tế cửa khẩu, làm tốt công tác thông quan, tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh; xây dựng Khu kinh tế hiện đại, văn minh; tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, đặc biệt là buôn lậu ma túy, bảo đảm an ninh trật tự trên tuyến biên giới và Khu kinh tế; huyện Minh Hóa tăng cường phối hợp với các đơn vị, bảo đảm tuyệt đối an ninh trật tự.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà cho bà con bản Ka Ai
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà cho bà con bản Ka Ai.

Về các kiến nghị, đề xuất, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan xem xét, phối hợp giải quyết trong thời gian tới.

Cũng trong chuyến công tác, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đến thăm Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo và kiểm tra tình hình đời sống, sản xuất của người dân bản Ka Ai, xã Dân Hóa. Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đoạn biên giới dài 27,5km với 8 mốc quốc giới.

Những năm qua, đơn vị đã phối hợp với các lực lượng liên quan thực hiện tốt nhiệm vụ công tác biên phòng, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, thực hiện tốt công tác đối ngoại biên phòng, xây dựng và cung cố mối quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt-Lào; đồng thời tổ chức tốt các hoạt động tham gia phát triển kinh tế-xã hội, giúp dân xóa đói giảm nghèo. Trong đó, đơn vị đã phối hợp với UBND xã Dân Hóa đưa kỹ thuật trồng lúa nước đến với người dân hai bản Ka Ai và Ka Vàng, giúp đồng bào dân tộc thiểu số tự bảo đảm một phần lương thực, góp phần giảm nghèo bền vững.

Trong dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã tặng quà cho Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo và bà con bản Ka Ai, đồng thời động viên cán bộ, chiến sĩ và bà con dân bản tiếp tục nỗ lực để giữ vững chủ quyền an ninh biên giới và phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Ngọc Mai