.

Đã có 3.660 hộ gia đình chính sách hoàn thành xây dựng nhà ở

Thứ Sáu, 10/03/2017, 15:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 10-3, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và đánh giá tình hình thực hiện các chương trình, chính sách về nhà ở trên địa bàn trong thời gian qua. Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự có đại diện lãnh đạo các, đơn vị, ban, ngành liên quan.

Đ
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng đã báo cáo sơ kết chương trình hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26-4-2014 của Thủ tướng Chính phủ và tình hình thực hiện chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg; chương trình hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà phòng tránh lũ, lụt theo Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở đã được UBND tỉnh phê duyệt. Theo đó, số lượng hộ gia đình có công với cách mạng được hỗ trợ về nhà ở là 8.651 hộ (có 3.672 hộ xây mới và 4.979 hộ sửa chữa). Sau 3 năm thực hiện, với tổng số vốn phân bổ để triển khai thực hiện đề án là 111.560 triệu đồng.

Đến nay, đã có 3.660 hộ hoàn thành việc xây dựng nhà ở, đạt 99% số hộ đã cấp vốn. Ngoài ra, năm 2016, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã tổ chức rà soát, bổ sung hộ gia đình có công với cách mạng khó khăn về nhà ở nằm ngoài đề án theo đúng quy trình, quy định. Số lượng bổ sung xấp xỉ 70% so đề án ban đầu đã được UBND tỉnh kịp thời gửi trình các bộ, ban, ngành Trung ương.

Về chương trình hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng chống lũ lụt, đến thời điểm này, toàn tỉnh đã hoàn thành hỗ trợ xây dựng nhà ở phòng, tránh bão lụt cho 2.139 hộ, đạt 87,63% tổng số hộ được phân bổ kinh phí.

Đối với Quyết định số 33/2015/TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011-2015, UBND tỉnh đã phê duyệt đề án tại Quyết định số 3276/QĐ-UBND. Theo đó, số lượng hộ nghèo thuộc diện được hỗ trợ nhà ở đăng ký vay vốn xây dựng nhà ở là 4.011 hộ với tổng nhu cầu vốn dự kiến thực hiện là 294.561 triệu đồng. Trong năm 2016, nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội Trung ương giao về cho Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh là 5 tỷ đồng để cho 200 hộ vay, đến nay 173 hộ đã hoàn thành việc xây dựng nhà ở.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đánh giá lại những mặt ưu điểm, hạn chế, vướng mắc trong quá trình thực hiện 3 chương trình về nhà ở. Đồng thời nhấn mạnh, đây là những chương trình trọng điểm về nhà ở mang tính nhân văn cao cả, góp phần xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, đặc biệt thể hiện rõ phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" tri ân những gia đình có công với cách mạng.

Bên cạnh giao việc cụ thể cho các đơn vị, ban, ngành liên quan, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo, thời gian tới các địa phương trong tỉnh phải huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị thực hiện hiệu quả các chương trình về nhà ở, nhằm đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống.

Phan Hòa