.

Tiếp tục phát huy thành quả dự án Khu vực Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng

Thứ Bảy, 24/12/2016, 13:25 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 23-12, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết dự án Bảo tồn và quản lý bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên Khu vực Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (gọi tắt là dự án Khu vực VQG PN-KB), do đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo dự án chủ trì. Tham dự có đồng chí Trần Văn Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, nguyên Trưởng ban chỉ đạo dự án; đại diện các cơ quan Trung ương, quốc tế, các văn phòng tư vấn tại Hà Nội và đại diện các sở, ban, ngành, địa phương liên quan…

Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo dự án trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhận, tập thể có thành tích xuất sắc.
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo dự án trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc.

Dự án Khu vực PN-KB là dự án tổng hợp, trong đó tỷ trọng hỗ trợ kỹ thuật chiếm tỷ lệ cao. Đa phần các hoạt động có tính chuyên môn và kỹ thuật cao, tác động đến nhiều lĩnh vực phát triển kinh tế-xã hội, bảo tồn và quản lý nguồn tài nguyên thiên nhiên gần với Di sản thiên nhiên thế giới VQG PN-KB.

Đến nay, hầu hết các hoạt động chủ yếu của dự án đều được triển khai thực hiện, nhiều hoạt động phát huy tác dụng, ảnh hưởng tích cực đến việc quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới VQG PN-KB, góp phần phát triển kinh tế-xã hội vùng đệm. Năng lực quản lý của VQG PN-KB được cải thiện rõ rệt, hệ thống cẩm nang cần thiết đạt chuẩn quốc tế được xây dựng; cán bộ kiểm lâm Vườn được trang bị kiến thức và rèn luyện kỹ năng tốt; phương tiện, trang thiết bị được cung cấp đã làm tốt vai trò bảo vệ và phát huy di sản.

Qua đánh giá METT (đánh giá hiệu quả các hoạt động của dự án) lần thứ 3 (tháng 11-2016) 30 vấn đề được thực hiện ở VQG cho thấy tổng số điểm đánh giá là 77/102 điểm, đạt 75,5%. So với năm 2008 và năm 2012, kết quả đánh giá cho thấy tỷ lệ hiệu quả quản lý tăng tương ứng 12% và 11%. Điều này chứng tỏ các hoạt động quản lý của VQG PN-KB năm 2016 có hiệu quả hơn so với các năm trước.

Đối với vùng đệm, diện tích trồng rừng và khoanh nuôi tái sinh rừng 3.600ha với trên 2.000 hộ dân tham gia; hơn 8.200ha rừng và đất rừng giao cho 34 thôn, bản quản lý và gần 1.000 mô sinh kế được triển khai đã thành công bước đầu. Thông qua các đánh giá cho thấy sự tham gia của người dân ngày càng tích cực, nhận thức bảo vệ rừng tăng cao. Rừng trồng cây bản địa và khoanh nuôi được chăm sóc và phát triển tốt, rừng cộng đồng được bảo vệ bền vững. Đặc biệt, thành công của dự án là thay đổi nhận thức của người dân vùng đệm lâu nay sống dựa vào rừng, xâm hại rừng nay chuyển sang trồng rừng và bảo vệ, được tiếp cận với cách quản lý mới của dự án.

Qua 8 năm thực hiện dự án, công tác thực thi pháp luật tại VQG PN-KB và khu vực vùng đệm được tăng cường và đạt hiệu quả, đã có sự phối kết hợp chặt chẽ hơn giữa Chi cục Kiểm lâm tỉnh, VQG cùng các lực lượng Biên phòng, Công an trên địa bàn và chính quyền địa phương. Đây là dự án mới nên kinh nghiệm của cán bộ Việt Nam và tư vấn Đức chưa nhiều, do đó việc triển khai ban đầu gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, nhiều lúc tưởng chừng không vượt qua được. Nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban chỉ đạo dự án; sự hợp tác, tạo điều kiện của các ban, ngành, đơn vị, địa phương; sự phối hợp của các Văn phòng AHT và GIZ; sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ, viên chức và người lao động thuộc dự án và sự hưởng ứng của người dân... Đến nay, dự án đã về đích bảo đảm các yêu cầu, mục tiêu và kế hoạch đã đề ra.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Quang yêu cầu các huyện Quảng Ninh, Bố Trạch, Minh Hoá, Ban quản lý VQG PN-KB cử cán bộ có năng lực kiêm nhiệm phụ trách dự án theo Quyết định số 3556/QĐ-UBND ngày 3-11-2016 của UBND tỉnh về nhân sự hậu dự án, chủ động phối hợp với Ban quản lý dự án để thực hiện tốt việc chuyển giao kết quả dự án theo Quyết định số 2998/QĐ-UBND ngày 29-9-2016 của UBND tỉnh.

Để duy trì ổn định và phát huy thành quả dự án, đồng chí yêu cầu những diện tích rừng và đất lâm nghiệp đã giao cho hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng sau khi hết nguồn hỗ trợ từ dự án, UBND các huyện, các sở, ngành liên quan xem xét, tổng hợp trình UBND tỉnh để đưa vào diện được tham gia các chương trình, dự án bảo vệ và phát triển rừng hàng năm theo quy định của Nhà nước. Sở Tài chính quan tâm bố trí ngân sách cho dự án tiếp tục các hoạt động liên quan đến hậu dự án; quan tâm giúp Ban quản lý sớm hoàn thành quyết toán dự án đúng thời hạn...

Lê Mai