.

Tập trung khắc phục hậu quả lũ lụt và triển khai sản xuất vụ đông-xuân 2016-2017

Thứ Sáu, 04/11/2016, 14:24 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 4-11, UBND tỉnh tổ chức hội nghị thường kỳ tháng 10-2016. Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có đại diện Thường trực HĐND tỉnh, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
a
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận hội nghị.
Về tình hình kinh tế-xã trong tháng 10 nổi lên một số vấn đề như sau: các địa phương phải hứng chịu 2 đợt lũ lớn liên tiếp, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và đời sống của người dân, doanh nghiệp. UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành khẩn trương triển khai các phương án ứng phó, khắc phục thiệt hại, khôi phục sản xuất, kinh doanh, ổn định hoạt động học tập cho học sinh vùng lũ, phân phối hàng cứu trợ đến người dân kịp thời, đúng đối tượng...
 
Cụ thể, trên lĩnh vực nông nghiệp, hơn 4.250ha cây trồng bị ảnh hưởng do mưa lũ nên năng suất, sản lượng đạt thấp so với kế hoạch đề ra. Toàn tỉnh thiệt hại gần 4.300 tấn lương thực. Hiện nay, các địa phương đang tập trung khắc phục hậu quả do mưa lũ và triển khai sản xuất vụ đông xuân 2016-2017 theo đúng lịch thời vụ. Về thủy sản, dự ước sản lượng 10 tháng đạt 50.578 tấn, giảm 15,5% so với cùng kỳ.
 
Hiện tỉnh đang tiến hành các thủ tục để chi trả tiền đền bù cho các đối tượng bị thiệt hại theo Quyết định 1880/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Các địa phương đã tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, mưa lũ đã làm ảnh hưởng đến tiến độ của các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2016.
 
Lĩnh vực sản xuất công nghiệp vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng khá, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 10 tăng 7,5% so với cùng kỳ. Giá trị xuất khẩu tháng 10 đạt 8,5 triệu USD, 10 tháng đạt 69,9 triệu USD, bằng 86,2% so với cùng kỳ. Trong đó, hầu hết giá trị các mặt hàng xuất khẩu chủ lực như: cao su, thủy sản, gỗ các loại…đều giảm so với cùng kỳ.
 
Về du lịch, do mưa lũ trên lượng khách du lịch đến Quảng Bình giảm mạnh. Dự ước số lượt khách du lịch trong tháng 10 đạt 62,7 ngàn lượt, giảm 56,4% so với cùng kỳ. Trong 10 tháng năm 2016, tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư 107 dự án với tổng mức đầu tư gần 13.000 tỷ đồng. Hiện nay, đang tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư, nhất là đối với các dự án trọng điểm. Dự ước 10 tháng, thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt 2.300 tỷ đồng, tăng 8,3% so với cùng kỳ, bằng 76,7% dự toán địa phương.
 
Trên cơ sở đánh giá tình hình kinh tế-xã hội tháng 10, các thành viên UBND tỉnh đã thảo luận, kiến nghị một số giải pháp cần triển khai thực hiện trong tháng 11-2016. Trong đó, trọng tâm là tập trung nguồn lực khắc phục hậu quả mưa lũ, phục hồi sản xuất; thực hiện tốt việc bồi thường cho người dân bị thiệt hại do sự cố môi trường biển theo Quyết định 1880/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
 
Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, từ nay đến cuối năm, thời gian không nhiều, các ngành, địa phương cần tập trung hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2016. Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, ổn định đời sống người dân, đồng thời chuẩn bị các điều kiện sản xuất vụ đông xuân, chú ý chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tập trung chỉ đạo xây dựng nông thôn mới.
 
Về vấn đề đền bù do sự cố môi trường biển, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, đồng thuận với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; các ngành tăng cường đôn đốc các nhà đầu tư để triển khai các dự án. Sở Du lịch có các giải pháp cụ thể để kích cầu du lịch, tăng cường quảng bá tiềm năng du lịch, sản phẩm du lịch, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh. Sở Y tế cần có giải pháp nâng cao y đức, chất lượng khám chữa bệnh, tuyệt đối không để xảy ra sơ suất dẫn đến chết người và ảnh hưởng đến bệnh nhân. Sở Xây dựng có phương án di dời sân vận động để xây dựng tượng đài Bác Hồ. Các ngành chức năng tăng cường công tác đảm bảo trật tự an ninh xã hội khi tổ chức chi trả tiền đền bù thiệt hại do sự cố môi trường biển gây ra...
 
Tr.T