.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng chống mưa lũ tại các huyện phía nam tỉnh

Thứ Ba, 01/11/2016, 21:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 1-11, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác phòng, chống mưa lũ tại các huyện phía nam tỉnh. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Xuân Quang kiểm tra tại hồ chứa nước thủy lợi Rào Đá, xã Trường Xuân (Quảng Ninh)
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra tại hồ thủy lợi Rào Đá, xã Trường Xuân (Quảng Ninh).

Từ ngày 30-10 đến 1-11, trên địa bàn huyện Lệ Thủy có mưa to đến rất to, nước sông Kiến Giang lên cao xấp xỉ báo động III. Đặc biệt, trên địa bàn đã xảy ra tố lốc gây thiệt hại nhiều nhà dân ở xã Mai Thủy và Phú Thủy.

Theo báo cáo nhanh của huyện Lệ Thủy, nước sông lên cao đã làm trên 1.000 nhà dân các xã An Thủy, Lộc Thủy, Phong Thủy, Sơn Thủy, Hoa Thủy, Dương Thủy... bị ngập trên 1m; 71 nhà bị tốc mái, hư hỏng do lốc, 1 người bị thương; nhiều tuyến đường giao thông bị ngập cục bộ như tuyến An-Sơn, tuyến đường 30, hệ thống đê bao, kênh mương thủy lợi bị sạt lở, hư hỏng nặng...

Trước tình hình đó, huyện Lệ Thủy đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc công tác ứng phó với mưa lũ theo phương châm "4 tại chỗ". Đến 11 giờ cùng ngày, các lực lượng Công an, Quân sự đã hỗ trợ các hộ dân khắc phục thiệt hại, lợp lại toàn bộ các mái nhà bị hư hỏng. Huyện Lệ Thủy cũng đã di dời 24 hộ dân ở xã Ngân Thủy đến nơi an toàn.

Sau khi làm việc với UBND huyện Lệ Thủy, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã trực tiếp đến kiểm tra công tác khắc phục hậu quả lốc xoáy tại xã Mai Thủy và tình hình mưa lũ tại các xã An Thủy, Lộc Thủy.

Đồng chí Nguyễn Xuân Quang đã ghi nhận công tác phòng chống và khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra của các địa phương, nhất là việc kịp thời khắc phục hậu quả lốc xoáy tại xã Mai Thủy và Phú Thủy. Tuy nhiên, trước tình hình mưa lũ còn tiếp tục diễn biến phức tạp, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, huyện Lệ Thủy tiếp tục rà soát lại các khu vực nguy hiểm để triển khai phương án di dời dân; huy động lực lượng bộ đội, công an phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; kiên quyết không để xảy ra trường hợp người dân thiếu đói, thiếu nước sạch và người bị thiệt mạng trong lũ…

Tiếp đó, đồng chí Nguyễn Xuân Quang đã đến kiểm tra tại hồ thủy lợi Rào Đá ở xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh. Đây là hồ chứa nước lớn nhất tỉnh với dung tích thiết kế 82 triệu m3. Đến thời điểm này, hồ Rào Đá đã tích nước đạt 79 triệu m3 và đã tiến hành xả lũ với lưu lượng 140m3/s.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu, đơn vị quản lý hồ thủy lợi Rào Đá phải cử người trực 24/24h để có phương án điều tiết nước kịp thời, đảm bảo an toàn đập và vùng hạ du.

N.L