.

Giới thiệu chuyên đề "Xây dựng Đảng về đạo đức và văn hóa theo tư tưởng Hồ Chí Minh"

Thứ Bảy, 05/11/2016, 08:57 [GMT+7]
(QBĐT) - Chiều 4-11, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Trường Đại học Quảng Bình tổ chức hội nghị giới thiệu chuyên đề "Xây dựng Đảng về đạo đức và văn hóa theo tư tưởng Hồ Chí Minh" do Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Chí Bảo, Chuyên gia cao cấp, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh trình bày.
 
Tham dự có lãnh đạo Ban và các phòng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo Ban Tuyên giáo các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc; lãnh đạo Trung tâm Bồi dưỡng chính trị các huyện, thị xã, thành phố; cán bộ, giảng viên Trường Đại học Quảng Bình...
Các đại biểu đang nghe truyền đạt chuyên đề
Hội nghị giới thiệu chuyên đề "Xây dựng Đảng về đạo đức và văn hóa theo tư tưởng Hồ Chí Minh" do Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Chí Bảo trình bày.
Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”. Do vậy, xây dựng Đảng là một vấn đề lớn, thường xuyên được Đảng ta quan tâm trong suốt tiến trình lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng. Trong thời kỳ đổi mới, xây dựng Đảng càng được quan tâm chú ý của toàn dân. Các nghị quyết đại hội và nghị quyết của các hội nghị Trung ương ở từng nhiệm kỳ đều đề cập tới các nội dung xây dựng Đảng.
 
Theo Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Chí Bảo, Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) đã ban hành Nghị quyết “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Đây là một nghị quyết có ảnh hưởng rất lớn trong Đảng và trong nhân dân, đáp ứng lòng mong đợi từ lâu của đông đảo đảng viên và quần chúng nhân dân.
 
Tới Đại hội XII, đã nhận thức đầy đủ, toàn diện về xây dựng Đảng, đã mở rộng nội dung xây dựng Đảng trên mọi lĩnh vực, mọi phương diện, mọi mối quan hệ, do đó đã đặt vấn đề đạo đức và văn hóa trong Đảng. Và khi xác định “Đảng là đạo đức, là văn minh”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cho thấy rõ tầm quan trọng của đạo đức, coi đó là đặc trưng bản chất của một chính đảng cách mạng. Người còn nhấn mạnh: “Chính trị cốt ở đoàn kết và thanh khiết, thanh khiết từ việc nhỏ tới việc lớn”. Như vậy, Người đã đưa yếu tố đạo đức vào trong chính trị, quan niệm chính trị gắn liền với đạo đức và văn hóa.
 
Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm tới việc rèn luyện đạo đức, lối sống của đảng viên, của đội ngũ cán bộ nói chung. Với mỗi người, phải rèn luyện đủ các đức tính "cần-kiệm-liêm-chính", phải đủ cả bốn đức mới là người hoàn thiện, thiếu một trong những yếu tố này thì không thành người. Nếu đào tạo cán bộ là “công việc gốc” của Đảng thì việc giáo dục, rèn luyện cán bộ hàng ngày, phải lấy đức làm gốc, tài là quan trọng, có đức phải có tài nhưng đức là gốc, là hàng đầu, tài phải được bảo đảm bởi đạo đức.
 
Hương Trà