.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ và tìm kiếm cứu nạn tại tỉnh Quảng Bình

Chủ Nhật, 16/10/2016, 06:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Tối 15-10, Đoàn công tác Trung ương do đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Bình để kiểm tra và chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ và tìm kiếm cứu nạn. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp-PTNT, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và đại diện các bộ, ngành Trung ương, Bộ Tư lệnh Quân khu 4. Tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh ta có đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

>> Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra tình hình lũ lụt tại thị xã Ba Đồn và huyện Quảng Trạch

>> Tập trung mọi nguồn lực để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài đã báo cáo tóm tắt thiệt hại do mưa lũ và quá trình triển khai công tác khắc phục, tìm kiếm cứu nạn của tỉnh. Theo đó, tính đến 17h ngày 15-10, Quảng Bình có 9 người chết, 10 người mất tích và 7 người bị thương. Toàn tỉnh có 56.618 ngôi nhà bị ngập lụt.

Giao thông đường sắt, đường bộ bị ngập lụt và hư hỏng nặng tại nhiều đoạn làm ách tắc nhiều tuyến đường. Một số tàu thuyền của ngư dân và doanh nghiệp vận tải bị sóng đánh chìm và mất tích. Hàng nghìn ha hoa màu, vật nuôi bị hư hỏng và cuốn trôi. Hơn 70% trường học và trạm y tế bị ngập sâu trong lũ, có nơi ngập trên 3m… Tỉnh cũng có các đề xuất, kiến nghị trong lĩnh vực tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ gạo cứu đói, hỗ trợ sản xuất; đầu tư sửa chữa hạ tầng bị hư hỏng do mưa lũ…

Trước những thiệt hại do mưa lũ gây ra, những ngày qua, tỉnh Quảng Bình đã chủ động chỉ đạo, lãnh đạo các ban, ngành, địa phương tập trung công tác cứu hộ cứu nạn, đặc biệt lưu ý về vấn đề an toàn tính mạng cho người dân. Đối với hành khách trên tuyến đường sắt và đường bộ bị ách tắc do mưa lũ, tỉnh đã làm tốt công tác ứng cứu, tạo thuận lợi cho hành khách trong lưu thông.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra và thăm hỏi ngư dân tại Khu neo đậu tàu thuyền cảng Gianh.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ tại Quốc lộ 1, đoạn qua xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới).

Tỉnh cũng đã tăng cường công tác phối hợp trong quá trình cứu hộ, cứu nạn đối với các tàu hàng và tàu cá, tổ chức lai dắt nhiều tàu thuyền bị sóng đánh trôi về nơi neo đậu an toàn. Công tác tiếp tế nhu yếu phẩm đến người dân vùng bị cô lập do mưa lũ cũng được tiến hành kịp thời, bảo đảm người dân không bị đói.

Tại buổi làm việc, các bộ, ngành cũng đã có đề xuất nhiều phương án nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác cứu hộ, cứu nạn và khắc phục sự cố do mưa lũ.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Đây là đợt mưa lũ lớn và có nhiều yếu tố bất ngờ. Quảng Bình đã bị ảnh hưởng nặng do mưa lũ nhưng với sự chỉ đạo, lãnh đạo và vào cuộc kịp thời của cấp ủy, chính quyền các cấp nên đã góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra. Đồng chí Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của tỉnh Quảng Bình trong những ngày qua, đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc đến những gia đình có người chết, bị thương, mất tích và thiệt hại… do mưa lũ.

Về nhiệm vụ trong những ngày tiếp theo, đồng chí Trịnh Đình Dũng yêu cầu Quảng Bình tiếp thu các ý kiến phát biểu của các bộ, ngành và tập trung vào các nội dung sau: Tiếp tục huy động lực lượng tại chỗ để tìm kiếm người mất tích; tổ chức thăm hỏi, động viên và hỗ trợ kịp thời người bị thương và gia đình những người bị thiệt mạng. Sử dụng mọi biện pháp cứu trợ các gia đình bị khó khăn do mưa lũ, không để gia đình, cá nhân nào thiếu đói. Tập trung hỗ trợ sửa chữa nhà cửa cho các hộ gia đình bị hư hỏng nặng để bà con nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó cần tập trung khôi phục sản xuất sau mưa lũ; sửa chữa hạ tầng, điện và các tuyến giao thông huyết mạch, bảo đảm lưu thông an toàn trong thời gian sớm nhất.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo khắc phục hậu quả tại quốc lộ 1A đoạn qua xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới)
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra và thăm hỏi ngư dân tại Khu neo đậu tàu thuyền cảng Gianh.

Đối với các hành khách bị mắc kẹt trên tuyến đường sắt, cần làm tốt công tác hỗ trợ hành khách. Bố trí lực lượng canh gác, hướng dẫn người dân trong quá trình lưu thông tại những vùng nguy hiểm. Ngay sau khi lũ rút, tập trung khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, vệ sinh trường học, bệnh viện. Ngành Y tế tập trung bảo đảm nước sạch cho người dân, xử lý hiệu quả vấn đề vệ sinh môi trường nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng dịch bệnh sau mưa lũ.

Ngành Nông nghiệp-PTNT tăng cường vệ sinh thú y, ngăn ngừa dịch bệnh. Kiểm tra an toàn các hồ đập, kịp thời khắc phục các sự cố và có phương án xử lý. Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn và Bộ Quốc phòng, Bộ Công an tập trung phương tiện để cứu hộ, cứu nạn. Các bộ, ngành liên quan theo chức năng nhiệm vụ phối hợp với địa phương để khắc phục nhanh hiệu quả, giúp nhân dân sớm ổn định đời sống, khôi phục sản xuất.

Song song với các giải pháp khắc phục hậu quả, tỉnh cần theo dõi sát diễn biến của cơn bão số 7 để có các phương án ứng phó kịp thời. Với những diễn biến phức tạp của thời tiết, Quảng Bình không được chủ quan, đặc biệt cần tuyệt đối ngăn tàu thuyền ra khơi cho đến khi bão tan. Chủ động với phương châm "4 tại chỗ" để ứng phó kịp thời với mọi tình huống có thể xảy ra.

Về những kiến nghị, đề của tỉnh, đồng chí Phó Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành tăng cường phối hợp công tác cứu hộ, cứu nạn; cấp gạo cứu đói cho người dân. Đối với những tuyến đường bị hư hỏng nặng, Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu và chủ động có phương án sửa chữa kịp thời.

Đối với cơ sở hạ tầng bị hư hỏng, sau mưa lũ, tỉnh cần thống kê cụ thể, chính xác trình Chính phủ xem xét, hỗ trợ. Về hỗ trợ kinh phí di dời dân khẩn cấp, Bộ Nông nghiệp-PTNT tập trung rà soát để có kế hoạch kịp thời, nhất là những khu vực bị lũ quét và sạt lở đất...

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm hỏi gia đình nạn nhân bị tử vong do mưa lũ.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm hỏi gia đình nạn nhân bị tử vong do lũ lụt.

Trước đó, đồng chí Phó Thủ tướng cùng Đoàn công tác cũng đã đến thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân Lê Bá Thân (SN 1967), tại thôn 7, xã Lý Trạch (Bố Trạch) bị tử vong do lũ lụt. Tiếp đó, Đoàn công tác đã có mặt tại Khu neo đậu tàu thuyền cảng Gianh, gặp gỡ, động viên ngư dân và chỉ đạo công tác bảo đảm neo đậu an toàn cho tàu thuyền, đặc biệt trong thời điểm bão số 7 đang có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến Quảng Bình.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Hoàng Đăng Quang ghi nhận và tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Đoàn công tác. Quảng Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác khắc phục hậu quả mưa lũ và làm tốt công tác cứu hộ cứu nạn, bảo đảm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Ngọc Mai