.

Tăng cường trách nhiệm của thủ trưởng các cấp, các ngành trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Bảy, 24/09/2016, 18:22 [GMT+7]
(QBĐT) - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị xử lý những vấn đề tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN, TC) về lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng vào chiều 23-9. Tham dự có đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh.
Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.
Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh, 9 tháng năm 2016, tình hình đơn KN, TC tuy có giảm so với cùng kỳ, nhưng số người đeo bám gửi đơn khiếu nại đến nhiều cơ quan, ban, ngành; cá biệt có sự liên kết, kích động KN, TC đông người vẫn xảy ra. Trong 9 tháng, các cơ quan chức năng đã giải quyết 269/310 đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh của công dân (giảm 355 đơn) thuộc thẩm quyền (đạt 86,6%). Nội dung KN, TC tập trung chủ yếu là tranh chấp đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, nhất là dự án mở rộng Quốc lộ 1 tăng đột biến. 
 
Nguyên nhân chủ yếu là do công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực đất đai ở một số địa phương chưa chặt chẽ; một số khâu trong quy trình bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có sai sót, dẫn đến phát sinh KN, TC; chính sách về đất đai thường xuyên sửa đổi, bổ sung, nên việc áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ thiếu sự thống nhất, dẫn đến khiếu nại kéo dài. Ngoài ra, một số trường hợp người khiếu nại không hợp tác, không cung cấp tài liệu, chứng cứ, cản trở, đưa ra các đòi hỏi, yêu sách không có căn cứ, gây khó khăn cho công tác giải quyết KN, TC.
 
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong thời gian tới, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật, như Luật Đất đai, Luật KN, TC, Luật Tố tụng hành chính sâu rộng trong nhân dân; thủ trưởng các cấp, các ngành cần nâng cao trách nhiệm trong công tác giải quyết KN, TC; thường xuyên rà soát, xử lý và tháo gỡ vướng mắc đối với các vụ việc KN, TC tồn đọng. Đồng thời, tăng cường thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các cấp, các ngành trong giải quyết KN, TC. Trong quá trình giải quyết các vụ việc KN, TC về lĩnh vực đất đai cần chú trọng công tác hòa giải ở cơ sở.
 
Dương Công Hợp