.

Đánh giá rủi ro, tác động của biến đổi khí hậu và lồng ghép vào các hoạt động chữ thập đỏ khu vực miền Trung

Thứ Năm, 28/04/2016, 21:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 27-4, tại thành phố Đồng Hới, Trung ương Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam phối hợp với Hội CTĐ Đức, Hội CTĐ tỉnh Quảng Bình tổ chức hội nghị đánh giá rủi ro, tác động của biến đổi khí hậu và lồng ghép vào các hoạt động CTĐ khu vực miền Trung.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Tham dự có đồng chí Nguyễn Công Huấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban dân vận Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo Hội CTĐ Việt Nam, Hội CTĐ Đức; các bộ, ban, ngành Trung ương; các tổ chức quốc tế; tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam và đại diện các Hội CTĐ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường của 14 tỉnh miền Trung từ Thanh Hóa đến Bình Thuận.

Việt Nam là một trong 5 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu với trên 70% dân số trong vùng trọng điểm thiên tai đối mặt với nguy cơ bão lụt, lốc xoáy. Tác động biến đổi khí hậu tại Việt Nam với biểu hiện rõ nét nhất là tình trạng hạn hán nặng nề và xâm nhập mạnh trên diện rộng kéo dài trong 100 năm qua tại các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long.

Mỗi năm, Việt Nam phải hứng chịu từ 10-15 cơn bão, lũ, lụt ảnh hưởng nghiêm trọng tới 50% diện tích đất đai. Chỉ tính riêng trong năm 2013 đã có tới 14 cơn bão, lũ lụt với số người bị ảnh hưởng lên đến hơn 4 triệu người, cao nhất trong 10 năm trở lại đây.

Trong 2 ngày diễn ra hội nghị (từ 27 đến 28-4), các chuyên gia đến từ Cục Khí tượng, thủy văn và biến đổi khí hậu, Viện Khoa học khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường. Trung tâm nghiên cứu biến đổi khí hậu miền Trung, Hội CTĐ Việt Nam, Hội CTĐ Đức và Sở Tài nguyên-Môi trường tỉnh Quảng Bình trình bày các vấn đề khoa học gắn liền với thực tiễn, từ đó đưa ra các hoạt động, giải pháp thiết thực, hiệu quả trong bối cảnh biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

Ngoài ra, các đại biểu thuộc 14 tỉnh miền Trung cũng đã tham gia thảo luận, trình bày và chia sẻ những kinh nghiệm trong việc phối hợp với các ngành, cơ quan chức năng phòng chống tình trạng biến đổi khí hậu tại địa phương.

P.V