.

Năm 2015, giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh đạt 9.458 tỷ đồng

Thứ Sáu, 15/01/2016, 08:19 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 14-1, Sở Công thương tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016. Đến dự có đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan, các huyện, thị, thành phố và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp, kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh.

Thừa uỷ quyền của Bộ Công thương, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Cờ đơn vị xuất sắc cho Sở Công thương.
Thừa uỷ quyền của Bộ Công thương, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Cờ đơn vị xuất sắc cho Sở Công thương.

Năm 2015, tổng giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh (theo giá so sánh năm 2010) đạt 9.458 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2014; trong đó công nghiệp Nhà nước đạt 671 tỷ đồng (tăng 6,8%), công nghiệp ngoài Nhà nước đạt 8.776 tỷ đồng (tăng 10,3%) và công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài 11 tỷ đồng (tăng 10%). Một số sản phẩm có mức tăng khá, từng bước khẳng định được thương hiệu và sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài tỉnh như: xi măng sông Gianh, xi măng Văn Hoá, bia Hà Nội-Quảng Bình, gạch ceramic, sản phẩm áo quần may xuất khẩu, phân vi sinh, thuốc tân dược...

Song song với phát triển công nghiệp, hoạt động thương mại và dịch vụ không ngừng phát triển, mạng lưới phân phối ngày càng được mở rộng, đa dạng, bảo đảm lưu thông hàng hóa và ổn định thị trường giá cả. Trên địa bàn tỉnh đã hình thành các trung tâm thương mại, siêu thị văn minh và tiện ích, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Năm 2015, tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn toàn tỉnh đạt 18.290 tỷ đồng, tăng 9,3% so với năm 2014, đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm qua.

Xác định rõ những yếu tố thuận lợi và khó khăn hiện tại, ngành Công thương đã đề ra một số chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trong năm 2016 như: giá trị sản xuất công nghiệp tăng 10% so với năm 2015, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ tăng 11,3%, kim ngạch xuất khẩu đạt 150 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu đạt 120 triệu USD... Nhằm thực hiện thành công các chỉ tiêu này, ngành đã đề ra các nhóm giải pháp về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, phát triển thương mại nội địa và quản lý giá cả thị trường, đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí  Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã nhấn mạnh, để đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2016, ngành Công thương phải bám sát mục tiêu, định hướng của tỉnh, chương trình hành động của UBND tỉnh để xây dựng kế hoạch cụ thể của ngành và triển khai thực hiện hiệu quả. Theo đó, ngành cần tăng cường công tác chỉ đạo để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp và thực hiện tái cơ cấu các doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phát triển mạng lưới kinh doanh nhằm tăng nguồn thu ngân sách cho tỉnh.

Tập trung chỉ đạo để triển khai thực hiện các dự án trọng điểm và dự án công nghiệp lớn, bảo đảm lộ trình các dự án may và các dự án phát triển thương mại trên địa bàn, đẩy mạnh phát triển thương mại nội địa, tăng cường quản lý thị trường giá cả, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, bảo đảm thị trường trên địa bàn phát triển lành mạnh và bảo vệ tốt quyền lợi người tiêu dùng...

Với những thành tích đạt được trong quá trình công tác năm 2015, Sở Công thương được Bộ Công thương tặng Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua. Toàn ngành có 8 tập thể và 7 cá nhân được Bộ Công thương tặng bằng khen; 3 tập thể đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, 1 tập thể và 4 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Hiền Chi