.

Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chương trình, chính sách tại vùng dân tộc và miền núi

Thứ Tư, 14/01/2015, 16:48 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 14-1, Uỷ ban Dân tộc tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương trong cả nước nhằm tổng kết công tác Dân tộc năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Điểm cầu hội nghị trực tuyến tại tỉnh Quảng Bình.
Điểm cầu hội nghị trực tuyến tại tỉnh Quảng Bình.

Năm 2014, Ủy ban Dân tộc và Ban Dân tộc các địa phương trong cả nước đã bám sát nhiệm vụ chính trị, chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các chương trình công tác đảm bảo tiến độ và phát huy hiệu quả cao. Cơ quan quản lý công tác dân tộc ở các địa phương luôn sâu sát địa bàn, giải quyết kịp thời những vấn đề nổi cộm phát sinh; nâng cao chất lượng, hiệu quả các dự án, chính sách dân tộc, tích cực hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào tham gia sản xuất, phục vụ đời sống; chú trọng tổ chức thăm hỏi, động viên đồng bào dân tộc nhân dịp Tết cổ truyền và các ngày lễ lớn. Công tác giáo dục, chăm sóc y tế cho đồng bào dân tộc có nhiều tiến bộ. Giá trị văn hóa dân tộc được quan tâm bảo tồn và phát huy.

Năm 2014, tốc độ tăng trưởng bình quân của các tỉnh vùng dân tộc và miền núi đạt từ 8 đến 10%; tỷ lệ hộ nghèo vùng dân tộc và miền núi giảm từ 2-4%, riêng các huyện nghèo giảm trên 4%. Tỉnh ta cũng được đánh giá là một trong những tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh với 3,07%.

Với mục tiêu tạo bước chuyển biến cơ bản trong công tác dân tộc, Uỷ ban Dân tộc đã xác định những nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2015 như: triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, Kết luận, Chỉ thị của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị,  Ban Bí thư, Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của Chính phủ, ý kiến chỉ đạo và kết luận của Thủ tướng; chỉ đạo thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chương trình, chính sách, đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại vùng dân tộc và miền núi; tiếp tục rà soát, bổ sung cơ chế chính sách khuyến khích thoát nghèo, khắc phục tư tưởng trông chờ ỷ lại; chủ động bám sát địa bàn cơ sở, nắm chắc tình hình thực tiễn và phản ánh tâm tư, nguyện vọng của đồng bào vùng dân tộc và miền núi, biên giới; phát hiện, giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, nhạy cảm, bất ổn định vùng dân tộc và miền núi; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền; tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế về công tác dân tộc…

Thanh Hoa