.

Phát động phong trào "Toàn dân tham gia tố giác buôn lậu, chống hàng giả và gian lận thương mại"

Thứ Năm, 29/01/2015, 17:02 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 29-1, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố trong cả nước nhằm tổng kết công tác năm 2014, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2015 của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban chỉ đạo 389 quốc gia chủ trì hội nghị. Dự hội nghị về phía đầu cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Trần Tiến Dũng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên trong Ban Chỉ đạo 389 tỉnh.

* Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh gửi thư khen các đơn vị: Công an tỉnh, Cục Hải quan, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và Chi cục Quản lý thị trường Quảng Bình

Toàn cảnh hội nghị trực tuyến tại tỉnh Quảng Bình.
Toàn cảnh hội nghị trực tuyến tại tỉnh Quảng Bình.

Năm 2014, dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, các bộ, ngành, địa phương đã quyết liệt chỉ đạo các lực lượng chức năng tổ chức đấu tranh, phát hiện và bắt giữ nhiều vụ việc vi phạm. Kết quả đã phát hiện, xử lý 206.642 vụ việc vi phạm (tăng trên 12% so với năm 2013), thu nộp ngân sách Nhà nước trên 13 nghìn tỷ đồng (tăng 27% so với năm 2013); khởi tố 2.081 vụ án hình sự và 2.275 đối tượng.

Tang vật vi phạm được các lực lượng bắt giữ chủ yếu gồm: 479 tài liệu cấm, 533 khẩu súng, 156.556 viên đạn các loại, 4.958kg thuốc nổ, trên 16,8 tấn pháo, 319 bánh heroin, trên 295kg thuốc phiện, trên 11 tấn động vật hoang dã, 12kg vàng, 89.259 chai rượu ngoại, trên 1 triệu con gia cầm, 22.419 điện thoại di động, 356 xe ô tô và hàng chục tấn quần áo các loại.

Đối với tỉnh Quảng Bình, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát và đã xử lý 3.261 vụ vi phạm (tăng 698 vụ so với năm 2013). Tổng số tiền phạt hành chính, trị giá hàng tịch thu, hàng tiêu hủy và truy thu thuế gần 48 tỷ đồng, tăng gần 16 tỷ đồng so với năm 2013.

Riêng trong đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra 122 trường hợp, phát hiện 84 vụ vi phạm, đã xử lý 73 vụ, phạt cảnh cáo 26 vụ và phạt tiền 38 vụ. Tổng số tiền phạt vi phạm hành chính, tiền bán hàng tịch thu, trị giá hàng tịch thu chưa bán và hàng tiêu hủy trên 1 tỷ đồng.

Hội nghị đã dành phần lớn thời gian để nghe đại diện các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố thảo luận về những kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc và những bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình thực hiện công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thời gian qua, đồng thời đề xuất một số kiến nghị, giải pháp nhằm thực hiện thành công mục tiêu nhiệm vụ năm 2015.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận và biểu dương những thành tích đã đạt được của các ngành, các lực lượng chức năng đối với công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thời gian qua.

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả hoạt động này trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia và các bộ, ngành, địa phương phải nhận thức rõ hơn nhiệm vụ chính trị trong công tác chống buôn lậu để tăng cường tuyên truyền và phát động phong trào “Toàn dân tham gia tố giác buôn lậu, chống hàng giả và gian lận thương mại”; đồng thời nhận định rõ phương thức, thủ đoạn tinh vi của tội phạm buôn lậu để kịp thời có biện pháp, kế hoạch đồng bộ, kiên quyết trong công tác kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm; tổ chức các lực lượng thường xuyên cắm chốt, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tại các cửa khẩu, khu thương mại, chợ đầu mối, các tuyến đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường biển và đặc biệt là các địa bàn trọng điểm của địa phương.

Trước mắt là mở đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại các địa phương trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, trong đó chú trọng kiểm tra chủng loại, nguồn gốc, xuất xứ và chính sách niêm yết giá trên thị trường đối với các mặt hàng như: gia cầm, thuốc lá, bánh kẹo...

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh gửi thư khen các đơn vị: Công an tỉnh, Cục Hải quan, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và Chi cục Quản lý thị trường Quảng Bình


Với những thành tích đã đạt được trong công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thời gian qua, ngày 28-1, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã gửi thư khen cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức các đơn vị: Công an tỉnh, Cục Hải quan, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và Chi cục Quản lý thị trường. Sau đây là toàn văn thư khen:

Thời gian qua, lực lượng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong công tác đấu tranh, bắt giữ, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong sản xuất, kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng nhập lậu và hàng hóa không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh, góp phần ổn định thị trường, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Trong đó, điển hình là các đơn vị Công an tỉnh, Cục Hải quan, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và Chi cục Quản lý thị trường đã lập nhiều chiến công trong đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tạo bước chuyển biến rõ nét, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tôi nhiệt liệt biểu dương và khen ngợi tinh thần dũng cảm, quyết tâm, mưu trí của cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức các đơn vị Công an tỉnh, Cục Hải quan, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và Chi cục Quản lý thị trường.

Thời gian tới, đặc biệt trong dịp chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, yêu cầu lực lượng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, quyết tâm, chủ động, kiên quyết trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả để xứng đáng với sự tin cậy của nhân dân.

Nhân dịp năm mới, chúc các đồng chí gặt hái nhiều thắng lợi mới!

Chào thân ái,

Nguyễn Hữu Hoài

Hiền Chi