.

Tăng cường công tác thông tin đối ngoại phục vụ các sự kiện lớn của đất nước và địa phương

Thứ Ba, 27/01/2015, 21:36 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 27-1, Bộ Ngoại giao tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến về công tác đối ngoại địa phương năm 2014. Đồng chí Hồ Xuân Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các ban, ngành liên quan.

Toàn cảnh điểm cầu trực tuyến tại tỉnh Quảng Bình.
Toàn cảnh điểm cầu trực tuyến tại tỉnh Quảng Bình.

Năm 2014, kinh tế thế giới tiếp tục trên đà phục hồi song chưa vững chắc, tốc độ tăng trưởng thấp hơn dự báo; tình hình an ninh chính trị thế giới, khu vực còn nhiều diễn biến phức tạp, căng thẳng và bất ổn so với năm 2013. Trước bối cảnh chung đó, các địa phương trong cả nước đã quán triệt các nguyên tắc, phương châm, quan điểm chỉ đạo của Đại hội Đảng lần thứ XI, Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế và Nghị quyết 28 của Trung ương về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới… Trên cơ sở đó, Bộ Ngoại giao đã chủ động hỗ trợ, hướng dẫn và cùng các địa phương triển khai nhiều hoạt động đối ngoại quan trọng và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Về kết quả triển khai các hoạt động đối ngoại, năm 2014 đã có 53 thỏa thuận hợp tác cấp địa phương mới được ký kết, trải rộng trên khắp các khu vực châu Á, châu Âu, Trung Đông, Bắc Phi, châu Úc, châu Mỹ. Bên cạnh đó, các địa phương đã ký trên 150 bản ghi nhớ hợp tác với các doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài nhằm tranh thủ nguồn lực cho phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn khó khăn nhưng lĩnh vực xuất khẩu, thu hút hỗ trợ phát triển chính thức cho Việt Nam và đầu tư nước ngoài vẫn đạt kết quả khả quan. Năm 2014, xuất khẩu đạt trên 150 tỷ USD; tổng vốn ODA và vốn vay ưu đãi ký kết đã đạt 4,019 tỷ USD; tổng giá trị FDI cả cấp mới và tăng vốn tại các địa phương đạt 20,23 tỷ USD, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2013. Năm 2014, có hơn 450 tổ chức triển khai trên 1.000 dự án thiết thực cho phát triển kinh tế-xã hội của địa phương với số tiền giải ngân ước đạt trên 300 triệu USD.

Công tác văn hóa đối ngoại được các địa phương triển khai mạnh mẽ và đạt được kết quả tích cực với 4 Di sản văn hóa đã được UNESCO công nhận hoặc tái công nhận; 3 hồ sơ đã được hoàn tất và đệ trình UNESCO; triển khai tốt 120 hoạt động văn hóa có yếu tố quốc tế tại địa phương và 37 hoạt động văn hóa ở nước ngoài. Các địa phương cũng chú trọng, quán triệt thực hiện tốt các quy chế, Hiệp định về công tác biên giới, lãnh thổ, công tác người Việt Nam ở nước ngoài, công tác thông tin truyền thông, công tác bảo hộ công dân…

Về phía tỉnh Quảng Bình, trong năm 2014, có 64 chương trình, dự án do các tổ chức phi chính phủ, tổ chức quốc tế tài trợ, thực hiện với giá trị giải ngân đạt 5,52 triệu USD. Cấp phép cho 4 dự án  đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 50 triệu USD. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã thực hiện hợp tác với các nước Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Ấn Độ… nhằm đẩy mạnh việc phát triển kinh tế-xã hội.

Năm 2015 là năm diễn ra nhiều sự kiện ý nghĩa trọng đại đối với đất nước, trong bối cảnh tình hình chính trị, an ninh thế giới và khu vực còn diễn biến phức tạp, khó lường, Bộ Ngoại giao yêu cầu công tác đối ngoại địa phương cần tập trung vào những nhiệm vụ như: tiếp tục quán triệt Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 22-NQ/TW về hội nhập quốc tế tại địa phương; tích cực tham gia và ưu tiên cho việc xây dựng, củng cố khối đoàn kết, hợp tác ASEAN; đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại toàn diện và sâu rộng, triển khai các hoạt động hợp tác thiết thực với các địa phương và đối tác nước ngoài; tăng cường công tác thông tin đối ngoại phục vụ tuyên truyền các sự kiện lớn của đất nước và địa phương; làm tốt công tác bảo vệ biên giới lãnh thổ, an ninh quốc phòng và phát triển ở khu vực biên giới…

Lê Mai