.

Mít tinh hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống AIDS

Chủ Nhật, 30/11/2014, 16:07 [GMT+7]
(QBĐT) - Sáng 30-11, Ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu Quốc gia phòng chống tội phạm, AIDS, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống AIDS (1-12). Tham dự có đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể và đông đảo học sinh, sinh viên Trường Đại học Quảng Bình.
 
 
 Toàn cảnh buổi lễ.
Toàn cảnh buổi lễ.

Tại buổi lễ, đại diện Ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu Quốc gia phòng chống tội phạm, AIDS, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã đọc diễn văn hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống HIV/AIDS (1-12) và phát động phong trào toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS.

Từ chủ đề chung của các chiến dịch phòng chống HIV/AIDS toàn cầu trong giai đoạn 2011-2015 là “Geting to zero” nghĩa là “Hướng tới mục tiêu ba không: không còn người nhiễm mới HIV, không còn người tử vong do AIDS và không còn kỳ thị, phân biệt đối xử liên quan đến HIV/AIDS”, Liên hợp quốc khuyến cáo, hàng năm, các quốc gia, tùy theo tình hình dịch HIV/AIDS và  thực tế công tác phòng, chống HIV/AIDS có thể  lựa chọn các ưu tiên khác nhau để hướng tới các mục tiêu này.

Trong giai đoạn 2012-2013, Việt Nam đã đã chọn chủ đề “Hướng tới không còn người nhiễm mới HIV” và đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện có hiệu quả. Trên thực tế, hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước nói chung và Quảng Bình nói riêng đã đạt được mục tiêu “ba giảm” (giảm số người nhiễm mới HIV, giảm số người nhiễm HIV chuyển qua giai đoạn AIDS và giảm số người tử vong do AIDS).

Tuy nhiên, chúng ta còn gặp nhiều khó khăn và rào cản trong công tác phòng chống HIV, nhất là tình trạng kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến người nhiễm HIV, bệnh nhân AIDS. Vì vậy, Việt Nam đã lựa chọn chủ đề cho Tháng hành động Quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2014 (10-11 đến 10-12) là “Không kỳ thị và phân biệt đối xử với với người nhiễm HIV”.

Theo đó, toàn tỉnh sẽ đẩy mạnh nhiều hoạt động nhằm tạo động lực thúc đẩy sự tham gia của cả hệ thống chính trị và của toàn dân vào thực hiện “Chiến lược Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020, tầm nhìn 2030” và “Phong trào toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư”. Một trong những hoạt động được chú trọng là tăng cường phổ biến các nội dung của Luật Phòng chống HIV; chiến lược Quốc gia phòng chống HIV/AIDS đến năm 2020, tầm nhìn 2030 và các văn bản quy phạm pháp luật khác... 

Sau lễ mít tinh, hàng trăm cán bộ, đoàn viên thanh niên Sở Y tế đã diễu hành trên các tuyến đường chính của thành phố Đồng Hới và các địa phương lân cận để tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Tháng hành động Quốc gia phòng phòng, chống HIV/AIDS năm 2014 với thông điệp “Không kỳ thị và phân biệt đối xử với với người nhiễm HIV”.
 
P.V