.

Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh: Góp ý Dự thảo Bộ Luật tố tụng Hình sự (sửa đổi)

Thứ Hai, 24/11/2014, 16:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 24-11, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) tỉnh tổ chức hội nghị liên ngành góp ý Dự thảo Bộ Luật Tố tụng Hình sự (sửa đổi). Đồng chí Lê Hữu Thể, Phó viện trưởng VKSND Tối cao chủ trì hội nghị. Cùng tham dự còn có đại diện lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy, Sở Tư pháp, Công an tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Bộ đội Biên phòng, Cục Hải quan, Chi cục Kiểm lâm, Hội Luật gia và Đoàn luật sự tỉnh.

 

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị.

Sau hơn 10 năm thi hành, Bộ Luật tố tụng Hình sự (TTHS) đã và đang đặt ra những vấn đề cơ bản cần phải sửa đổi, bổ sung như, những nguyên tắc cơ bản của TTHS, phân định thẩm quyền trong TTHS, các chức năng cơ bản của TTHS, vấn đề chứng cứ và chứng minh trong TTHS, vấn đề bảo đảm quyền bào chữa trong TTHS… nhằm hướng tới xây dựng một nền tư pháp công bằng, dân chủ, minh bạch, tất cả hướng tới vì con người và bảo đảm các quyền của con người.

Trên cơ sở tổng kết thực tiễn 10 năm thi hành Bộ Luật TTHS 2003, bên cạnh việc kế thừa và khắc phục một cách căn bản những vướng mắc trong quá trình thi hành Luật TTHS, nội dung đề xuất sửa đổi, bổ sung bộ Luật TTHS lần này cần phải thể chế hóa đầy đủ và đúng đắn chủ trương cải cách tư pháp của Đảng và Hiến pháp năm 2013, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất trong quá trình giải quyết các vụ án hình sự.

Dự thảo bộ Luật TTHS được xây dựng gồm 8 phần, 36 chương, 476 điều. Trong đó có 286 điều sửa đổi, 142 điều bổ sung mới, giữ nguyên 48 điều và bỏ 12 điều.

Theo đó, Dự thảo Luật TTHS sẽ sửa đổi, bổ sung theo hướng tăng quyền, tăng trách nhiệm cho điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán; bảo đảm nguyên tắc tranh tụng trong xét xử, bảo đảm quyền bào chữa của người bị buộc tội và người bị buộc tội phải được Tòa án xét xử trong thời hạn luật định; bổ sung quy định thẩm quyền miễn truy tố của Viện Kiểm sát; tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm sát và tăng tính minh bạch của hoạt động xét xử; bổ sung thủ tục bảo vệ người tố giác tội phạm, người làm chứng, người bị hại và những người tham gia tố tụng khác; quy định cụ thể hơn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan tố tụng trong hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo…

Tại hội nghị, đại diện các ban ngành liên quan đã đóng góp ý kiến sửa đổi, bổ sung về những tồn tại vướng mắc trong quá trình giải quyết các vụ án hình sự.

Dương Công Hợp