.

Mít tinh trọng thể kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh

Chủ Nhật, 27/04/2014, 10:48 [GMT+7]

(QBĐT) -Sáng 27-4, tại sân vận động tỉnh, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh đã tổ chức trọng thể lễ mít tinh kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình (1604-2014), 25 năm tái lập tỉnh và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh, phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng.

 

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại buổi lễ.
Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: T.H

Tham gia Đoàn Chủ tịch lễ mít tinh có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí Lương Ngọc Bính, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chỉ tịch UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, các anh hùng và Mẹ Việt Nam anh hùng. Tham dự lễ có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh thành phố trong nước, tỉnh Khăm Muộn, Savannakhẹc (Lào), lãnh đạo các sở, ban ngành, huyện, thành phố, thị xã, các đồng chí lão thành cách mạng; lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ và gần 12 nghìn cán bộ, nhân dân, lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên trong tỉnh...

Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Đồng Sỹ Nguyên, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ do bận công tác không về dự lễ được đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh đồng chí Lương Ngọc Bính, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đọc diễn văn ôn lại quá trình 410 năm hình thành và phát triển tỉnh Quảng Bình, những thành tựu nổi bật trong 30 năm thực hiện đường lối đổi mới đất nước, 25 năm tái lập lại tỉnh nhà...

Diễn văn nêu bật, từ thuở các vua Hùng dựng nước, Quảng Bình đã hiện diện trong cơ cấu hành chính nhà nước Văn Lang với tên gọi "Bộ Việt Thường". Trong lịch sử hình thành và phát triển của dân tộc Việt Nam, Quảng Bình luôn là một phần đất thiêng liêng nối liền một dải non sông đất Việt; nơi từng là phên dậu của nhà nước Văn Lang-Âu Lạc; nơi khởi đầu cho công cuộc mở cõi về phương Nam của nước Đại Việt; ranh giới giao tranh thời Trịnh-Nguyễn kéo dài hơn hai thế kỷ bởi dòng sông Gianh lịch sử.

Quảng Bình là vùng đất văn vật, nơi đây là cái nôi thu hút và đào luyện nhiều nhân vật lịch sử, văn hóa,

Đồng chí Lương Ngọc Bính, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đọc diễn văn ôn lại quá trình 410 năm hình thành và phát triển tỉnh Quảng Bình.
Đồng chí Lương Ngọc Bính, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đọc diễn văn ôn lại quá trình 410 năm hình thành và phát triển tỉnh Quảng Bình. Ảnh: T.H

hiền tài của đất nước, là vùng đất có nhiều làng khoa bảng, văn hóa danh tiếng, được truyền tụng từ đời này sang đời khác. Chính vùng đất này cũng đã sản sinh, nuôi dưỡng và tôi luyện, hun đúc nhiều bậc danh nhân, anh hùng, hào kiệt, trí dũng song toàn, đa văn quảng kiến, làm rạng danh non sông gấm vóc.

Truyền thống đó càng được thăng hoa khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời và lãnh đạo cách mạng. Dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng, với sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ tỉnh, quân và dân Quảng Bình đã đoàn kết một lòng, tiếp tục viết nên những trang sử mới, vẻ vang và chói lọi. Vượt lên mọi gian khổ, hy sinh và cả sự tàn khốc, ác liệt của chiến tranh, Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình đã kế thừa truyền thống quật cường anh dũng để làm nên phong trào thi đua “Hai giỏi”-biểu tượng sáng ngời về chủ nghĩa Anh hùng cách mạng của quê hương và con người Quảng Bình, mãi mãi đi vào lịch sử chiến tranh cách mạng của dân tộc; hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ thiêng liêng đối với cả nước, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc.

Từ ngày tái lập tỉnh đến nay, thực hiện đường lối đổi mới toàn diện của Đảng, đây được coi là thời kỳ phục sinh của Quảng Bình trên tất cả các phương diện. Từ một tỉnh bị chiến tranh tàn phá nặng nề, thiên tai khắc nghiệt, lại chịu ảnh hưởng của những hệ lụy do kéo dài cơ chế quan liêu bao cấp, Quảng Bình đã có những chuyển biến cơ bản cả trong quan hệ sản xuất và lực lượng sản xuất, chúng ta đã khắc phục được tình trạng trì trệ về kinh tế-xã hội, đưa nền kinh tế của tỉnh từng bước thoát khỏi khủng hoảng, phát triển nhanh và đi vào thế ổn định.

Từ một nền kinh tế thuần nông, Quảng Bình ngày nay đã phát triển kinh tế nhiều thành phần, thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, đồng thời phát triển cơ sở hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại để từng bước thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

ggg

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã trao Huân chương Hồ Chí Minh cho Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Bình. Ảnh: T.H

Nhìn lại chặng đường 410 năm hình thành và phát triển tỉnh Quảng Bình, chúng ta có quyền tự hào về một vùng đất, tuy phải trải qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử, nhưng vẫn hội tụ gần như đầy đủ những giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống của dân tộc Việt Nam và cả những đặc trưng riêng có của miền đất địa linh, nhân kiệt; ở mỗi giai đoạn lịch sử khác nhau, đều luôn kết tinh và tỏa sáng cốt cách, phẩm giá của con người Quảng Bình-cần mẫn, kiên gan, yêu nước nồng nàn, có ý chí khát vọng vươn lên và đầy lòng nhân ái. Những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta đã đạt được là rất quan trọng và rất đáng tự hào. Nhưng chúng ta vẫn nhận thức sâu sắc rằng, Quảng Bình đang còn nhiều khó khăn, thách thức ở phía trước. Đến thời điểm này, tỉnh ta vẫn đang là một tỉnh nghèo, trình độ phát triển chưa đạt mức trung bình của cả nước.

Đồng chí kêu gọi toàn Đảng, toàn quân và toàn dân trong tỉnh tiếp tục nỗ lực hết mình, đoàn kết, đổi mới và năng động sáng tạo hơn nữa, tạo bước chuyển mới về chất trong quá trình xây dựng và phát triển Quảng Bình trong thời kỳ mới, hướng đến mục tiêu phát triển nhanh và bền vững như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã nhiệt liệt chúc mừng những thành tích xuất sắc mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Quảng Bình đã đạt được trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển; nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực phấn đấu và những đóng góp to lớn của Quảng Bình vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và của dân tộc Việt Nam.

fff
Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Hồ Chí Minh cho Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Bình. Ảnh: T.H

Đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, trong suốt tiến trình lịch sử dân tộc, nhân dân Quảng Bình đã phải gánh chịu nhiều đau thương, mất mát và hy sinh cho Tổ quốc ta trường tồn, cho non sông Việt Nam nối liền một dải, cho đất nước thống nhất, Bắc-Nam sum họp một nhà… Tổ quốc và nhân dân cả nước ghi nhận điều đó.

Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình đã luôn đoàn kết một lòng, cần cù, chịu khó, lao động sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn và thử thách, hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục và phát triển kinh tế, xây dựng quê hương Quảng Bình ngày càng phát triển.

Nền kinh tế của tỉnh Quảng Bình đã có bước phát triển nhanh theo hướng bền vững; kinh tế tăng trưởng khá cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; cơ cấu nội bộ từng ngành kinh tế có bước chuyển biến tích cực, đã hình thành một số vùng chuyên canh theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với thị trường. Sự nghiệp y tế, giáo dục-đào tạo của tỉnh tiếp tục phát triển, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Các vấn đề xã hội được quan tâm giải quyết. Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, công tác an sinh xã hội được chú trọng và tăng cường, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện đáng kể, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Diễu hành
Diễu hành chào mừng lễ kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến tích cực; năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng, hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp từng bước được nâng lên; vai trò của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội ngày càng được phát huy; khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố và tăng cường; quốc phòng-an ninh, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã trao Huân chương Hồ Chí Minh cho Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta.

Tiếp đến là cuộc diễu binh, diễu hành chào mừng lễ kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh của các khối: lực lượng vũ trang, CCB, thanh niên, nông dân, phụ nữ, trí thức, học sinh sinh viên và cán bộ, nhân dân của 8 huyện, thành phố, thị xã...

Sau lễ mít tinh tiếp đến là chương trình đồng diễn nghệ thuật hoành tráng với sự góp mặt của các cơ quan đơn vị, trường học nhằm tái hiện sự hình thành và phát triển tỉnh Quảng Bình qua các thời kỳ lịch sử, chào mừng lễ kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình, đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh và khai mạc Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Quảng Bình lần thứ 7.

Trọng Thái