.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với huyện Quảng Trạch về tình hình KT-XH và công tác quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng

Thứ Bảy, 19/04/2014, 08:15 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 18-4, tại huyện Quảng Trạch, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo huyện Quảng Trạch về tình hình phát triển kinh tế-xã hội quý I-2014 và công tác triển khai quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng khu vực trung tâm huyện lỵ mới huyện Quảng Trạch. Tham dự có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và Văn phòng UBND tỉnh.

a1
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh xem xét thực hiện quy hoạch chung khu vực trung tâm huyện lỵ Quảng Trạch.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế một số công trình đường giao thông đang được triển khai xây dựng ở khu vực trung tâm huyện Quảng Trạch, đồng thời nghe báo cáo về công tác thực hiện quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng ở trung tâm huyện lỵ mới, cũng như tình hình phát triển kinh tế-xã hội quý I-2014 trên địa bàn.

Theo báo cáo của UBND huyện, hiện nay Quảng Trạch đã có quy hoạch chung về trung tâm hành chính huyện lỵ mới và đang tiếp tục triển khai quy hoạch chi tiết để trình UBND tỉnh phê duyệt. Huyện cũng đang triển khai xây dựng và nâng cấp các tuyến đường nối từ Quốc lộ 1, Quốc lộ 12 đến khu trung tâm huyện lỵ mới; xúc tiến đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản mà trọng tâm là trụ sở làm việc của cơ quan Huyện ủy, UBND và khối mặt trận đoàn thể; mua sắm các phương tiện, trang thiết bị, tận dụng các công trình cũ để phục vụ công tác. Mặt khác, triển khai thực hiện các quy trình chuẩn bị cho bầu cử bổ sung đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2011-2016…

Tuy nhiên, vì khối lượng công việc quá lớn và trong điều kiện huyện mới chia tách, nguồn kinh phí trên cấp, nguồn vốn đầu tư ban đầu còn hạn chế, thời gian gấp rút nên công tác triển khai chậm, gặp một số khó khăn, huyện Quảng Trạch đề nghị tỉnh và các ban, ngành quan tâm hỗ trợ giải quyết.

Về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, trong quý I-2014 vừa qua, các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp, tài nguyên-môi trường, thu ngân sách của huyện đều có sự chuyển biến khá tích cực. Diện tích gieo cấy lúa vụ đông xuân đạt 104,2%, khai thác thủy sản tăng 14,9%, đời sống, việc làm của nhân dân ổn định. Lĩnh vực văn hóa- xã hội, công tác xây dựng nông thôn mới tiếp tục được quan tâm.

a2
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ thi công trục đường chính vào trung tâm huyện lỵ Quảng Trạch.

Sau khi nghe báo cáo của UBND huyện Quảng Trạch và ý kiến của lãnh đạo các sở, ngành đối với những vấn đề cần ưu tiên thực hiện trước mắt, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Huyện Quảng Trạch cần tập trung mọi nguồn lực, triển khai quyết liệt, sớm hoàn thành quy hoạch chi tiết khu vực trung tâm hành chính huyện lỵ mới cho tỉnh phê duyệt. Triển khai các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cho huyện lỵ mới, nhất là 2 trục đường chính đến khu vực trung tâm, trụ sở làm việc của Huyện ủy và khối Mặt trận, đoàn thể, trụ sở của UBND huyện và các phòng, ban.

Cần nhanh chóng kiện toàn bộ máy, bổ nhiệm cán bộ, sắp xếp lại hệ thống các phòng ban hợp lý, phấn đấu đến tháng 6-2016, các cơ quan của huyện phải chuyển đến nơi làm việc mới. Khẩn trương tiến hành các thủ tục thay đổi chủ đầu tư của các dự án ODA trên địa bàn để phù hợp với điều kiện, yêu cầu của dự án; chủ động lập quy hoạch phát triển quỹ đất để tạo nguồn thu ngân sách, có điều kiện đầu tư trở lại xây dựng huyện lỵ

Về kinh phí và bố trí biên chế, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trên sơ sở nguồn của Chính phủ hỗ trợ, tỉnh sẽ phân bổ kịp thời để phục vụ công tác vận hành tổ chức bộ máy, xây dựng hạ tầng, chi cho biên chế tăng thêm, mua sắm tài sản, trang thiết bị… đảm bảo cho các cơ quan hành chính của huyện làm việc.

Ngoài ra, huyện cũng cần phải quan tâm đẩy mạnh chương trình xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến cuối 2014 có 2 xã đạt chuẩn. Đối với các xã đã đạt được 13 tiêu chí trở lên phải chỉ đạo quyết liệt để đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2015. Cấp ủy, chính quyền huyện cần chỉ đạo thực hiện tốt công tác GPMB dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, phải huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc; chỉ đạo xử lý tình trạng  các hộ gia đình bán hoa, quà lưu niệm chèo kéo khách, gây phản cảm trên đường vào khu mộ Đại tướng.

a3
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm mà huyện Quảng Trạch cần triển khai trong thời gian tới.

Trên lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, huyện Quảng Trạch cần quan tâm phòng ngừa dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, chăm sóc cây trồng vụ đông xuân, bảo vệ phát triển rừng, phát triển thương mại, dịch vụ để nâng cao đời sống cho người dân. Thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo, phấn đấu cuối năm 2014 giảm được 4% hộ nghèo. Đặc biệt, cần vận động nhân dân đầu tư đóng mới tàu thuyền có công suất lớn để vươn khơi đánh bắt dài ngày, khai thác tốt nguồn lợi thủy sản..

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo UBND huyện Quảng Trạch phối hợp với các sở, ngành liên quan để xúc tiến việc thành lập thị trấn mới của huyện.

A.T