.

Hội thảo đánh giá tiềm năng thực hiện REDD+ tỉnh Quảng Bình

Thứ Sáu, 06/12/2013, 10:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 5-12, UBND tỉnh Quảng Bình phối hợp với Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ tổ chức hội thảo đánh giá tiềm năng thực hiện Chương trình “Giảm phát thải khí nhà kính thông qua nỗ lực hạn chế mất rừng và suy thoái rừng, quản lý bền vững tài nguyên rừng, bảo tồn và nâng cao trữ lượng các bon rừng” (REDD+) tỉnh Quảng Bình.

Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.

Tham dự có đại diện Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ NN và PTNT, các tổ chức quốc tế, Sở NN và PTNT các tỉnh Điện Biên, Lâm Đồng, Quảng Trị và lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan. Đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo REDD+ tỉnh Quảng Bình chủ trì hội thảo.

Trong năm 2012, với sự hỗ trợ của Dự án Khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng, hợp phần hợp tác kỹ thuật GIZ tỉnh Quảng Bình đã khởi động tiếp cận REDD+. Ngay sau đó, tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện sáng kiến REDD+ tỉnh, tổ chức các hội thảo và các đợt học tập kinh nghiệm về REDD+.

Năm 2013, với sự hỗ trợ của Chương trình quản trị rừng thuộc GIZ, dự án đã hỗ trợ tỉnh đánh giá tiềm năng REDD+ thông qua đánh giá trữ lượng các bon và xây dựng mức phát thải tham chiếu, các bước thực hiện bắt buộc trước khi xây dựng chiến lược REDD+.

Ngoài ra, dự án cũng xem xét và thí điểm các hoạt động có sự tham gia liên quan đến REDD+, trong đó tập trung vào các biện pháp bảo đảm an toàn về môi trường và xã hội cũng như quá trình đồng thuận dựa trên nguyên tắc tự nguyện, báo trước và được cung cấp đầy đủ thông tin. Liên quan đến các hoạt động hỗ trợ sẵn sàng thực thi REDD+ còn có một đợt đánh giá chi tiết về các nguyên nhân gây mất rừng và suy thoái rừng.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo REDD+ tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh: Quảng Bình có tiềm năng lớn về lâm nghiệp, có độ che phủ rừng được đánh giá cao nhất cả nước. Xác định được lợi ích của việc thực hiện REDD+ trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội, tỉnh đã đề xuất với Bộ NN và PTNT cho Quảng Bình tham gia vào hoạt động REDD+ Quốc gia.

Với những hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật của Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ, thời gian qua, Quảng Bình đã triển khai các hoạt động và đạt được một số kết quả bước đầu như: điều tra sinh khối rừng trong toàn tỉnh trên cơ sở thiết kế điều tra tài nguyên rừng nhằm tính toán trữ lượng các bon, đánh giá nguyên nhân mất rừng và suy thoái rừng thí điểm tại 9 thôn, bản thuộc 9 xã. Để thực hiện REDD+ tại Quảng Bình đạt kết quả tốt hơn, Quảng Bình rất mong nhận được những ý kiến đóng góp cũng như sự hỗ trợ về kỹ thuật từ các tổ chức quốc tế.

Hội thảo đã dành thời gian cho các đại biểu trình bày phương pháp tiếp cận, các bài học được rút ra từ hoạt động hỗ trợ chuẩn bị sẵn sàng thực thi REDD+ và thảo luận các bước tiếp theo hướng đến xây dựng chương trình hành động REDD+ trên địa bàn tỉnh.

Hiền Chi