.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng cháy và chữa cháy

Thứ Ba, 09/04/2013, 10:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 9-4, Bộ Công an tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Quyết định 1110/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "quy hoạch tổng thể hệ thống cơ sở của lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030"; quyết định 44/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PCCC và tổng kết 10 năm phong trào toàn dân tham gia PCCC. Đồng chí Trần Đại Quang, Uỷ viên Bộ chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị trực tuyến ở điểm cầu Quảng Bình có đại diện lãnh đạo Công an tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan.

Hội nghị đã được nghe đại diện Bộ công an phổ biến, quán triệt nội dung Quyết định số 1110/QĐ-TTg và Quyết định 44/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Quy hoạch tổng thể hệ thống cơ sở của lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”. Hội nghị cũng đã nghe báo cáo tổng kết phong trào toàn dân tham gia PCCC giai đoạn 2001-2011.

Hơn 10 năm qua, cả nước đã xảy ra gần 23.000 vụ cháy, trong đó hơn 16.000 vụ cháy ở khu dân cư và cơ sở, trên 6.000 vụ cháy rừng, làm chết và bị thương trên 2.500 người, thiêu hủy về tài sản trị giá hơn 4.000 tỷ đồng và trên 42.000ha rừng. Nguyên nhân gây cháy là do vi phạm quy định an toàn PCCC. Trước thực trạng đó, các cấp chính quyền địa phương, lực lượng chức năng đã thường xuyên tăng cường, triển khai một cách mạnh mẽ, đồng bộ công tác PCCC nhất là đối với công tác xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC.
 
Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự ủng hộ nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân, phong trào đã có những bước phát triển đáng kể, công tác PCCC từng bước được xã hội hoá và đi vào chiều sâu, các cấp, ngành và nhân dân đã nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm đối với công tác PCCC. Hàng năm, lực lượng PCCC tại chỗ đã phát hiện và dập tắt trên 50% số vục cháy, nổ xảy ra, góp phần ngăn chặn không để xảy ra cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.
 
Đối với tỉnh ta, từ năm 2001-2011 trên địa bàn đã xảy ra gần 300 vụ cháy, nổ, làm chết 41 người, bị thương 34 người, thiệt hại tài sản trên 20 tỷ đồng và hơn 300ha rừng các loại. Nguyên nhân xảy ra các vụ cháy là do vi phạm các quy định an toàn về PCCC trong sử dụng điện, sử dụng nguồn lửa, sự cố kỹ thuật trong sản xuất.
 
Thời gian tới, tỉnh ta sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCCC đến từng cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân; tăng cường công tác huấn luyện cho lực lượng chữa cháy cơ sở; tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy”.
 
Tại hội nghị, đại diện các bộ, ban, ngành, địa phương đã phát biểu ý kiến nêu lên những tồn tại, hạn chế và  đề ra các giải pháp trong công tác PCCC trong thời gian tới.
 
                                                                              Đào Vân