.

Nghị lực của 'Đẩu khuyết tật' trên đường đua xanh

Chủ Nhật, 12/11/2017, 08:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Mỗi lần tham gia tranh tài trên đường bơi, với tinh thần thoải mái, tự tin vượt lên chính mình, vận động viên khuyết tật Mai Văn Đẩu (sinh năm 1976) luôn giành được những tấm huy chương quý giá. Đó là kết quả của sự kiên trì tập luyện và nghị lực thi đấu của chàng trai khuyết tật bên bờ Kiến Giang.

Trong căn nhà nhỏ ở tổ dân phố 3, thị trấn Kiến Giang (huyện Lệ Thủy), nhớ về những ngày ấu thơ của mình, Mai Văn Đẩu tâm sự, ngay từ nhỏ, anh đã bị liệt một chân nên việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Là vùng quê thường hay bị ngập lụt, nên ngay từ những ngày đi học, anh được bố tập bơi ngay chính trên dòng Kiến Giang. Đẩu được bố mang ra “thả” giữa sông, rồi để anh bì bõm, vung tay đập chân xuống dòng nước. Cứ thế, trong nhiều ngày liền, anh đã biết vẫy vùng để khỏi bị chìm xuống nước.

VĐV khuyết tật Mai Văn Đẩu (bên trái) và con trai.
VĐV khuyết tật Mai Văn Đẩu (bên trái) và con trai.

Anh Đẩu kể: “Những ngày đầu mình sợ lắm, hét toáng cả lên. Nhưng hễ cứ mở miệng ra thì uống nước đến no cả bụng. Dần dần mình cũng rút ra được kinh nghiệm, nên bơi được đoạn ngắn vào bờ. Một khi đã biết bơi rồi thì rất thích, mỗi khi thấy lũ bạn tắm sông là mình cũng nhảy xuống liền”.

Mặc dù bị khuyết tật đi lại khó khăn, nhưng Đẩu rất đam mê bơi lội. Để không phụ lòng tin tưởng của mọi người, Đẩu chăm chỉ tập luyện. Không kể sáng sớm nước lạnh buốt hay giữa trưa nắng nóng, ngày ngày, Đẩu kiên trì sải tay trên dòng Kiến Giang.

Tại môn bơi lội giải thể thao người khuyết tật toàn quốc năm 2017, VĐV Mai Văn Đẩu đã giành được 1 HCV, 2 HCB và 1 HCĐ. Cũng tại giải này vào năm 2016, anh đã mang về cho đoàn thể thao Quảng Bình 1 HCV và 2 HCB.

Tháng 7 năm 2005, Mai Văn Đẩu được chọn vào đội tuyển bơi lội người khuyết tật Quảng Bình tham gia giải thể thao người khuyết tật toàn quốc. Có công mài sắt có ngày nên kim, ngay lần đầu tiên tham gia thi đấu trên đường đua xanh, Đẩu đã giành được một tấm huy chương vàng quý giá. Năm 2006, vợ chồng anh vào làm ăn sinh sống ở thành phố Hồ Chí Minh. Cũng thật tình cờ, vào tháng 9 năm 2006, giải thể thao người khuyết tật toàn quốc được tổ chức tại đây. Nhận được sự động viên của huấn luyện viên, cán bộ ngành thể dục thể thao tỉnh, anh sắp xếp thời gian để vừa luyện tập bơi lội, vừa bảo đảm công việc hàng ngày. Thi đấu lần này, VĐV khuyết tật Mai Văn Đẩu đã tiếp tục giành được tấm huy chương vàng ở nội dung bơi tự do 100m.

Đến hẹn lại lên, vào tháng 7 năm 2007, tại thành phố Huế đã diễn ra Đại hội thể thao người khuyết tật toàn quốc. Cái tên Mai Văn Đẩu lại được nhắc đến, nhưng mọi người cũng ái ngại vì anh đang ở xa, điều kiện kinh tế còn lắm khó khăn. Khi nhận được lời mời tham gia giải, với sự nhiệt tình và niềm yêu thích bơi lội, từ thành phố Hồ Chí Minh, Mai Văn Đẩu đã bắt xe ra Huế để thi đấu. Tham gia giải năm đó, anh giành được 2 huy chương bạc và 1 huy chương đồng.

Đối với anh Đẩu, đây là lần tham gia giải với nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Anh đã không quản chặng đường xa ngái để tham gia giải với nguồn kinh phí rất eo hẹp. Sau hơn một tháng tập luyện và thi đấu, anh trở lại thành phố Hồ Chí Minh để tiếp tục công việc. Khó khăn rồi cũng qua, cuối năm 2015, vợ chồng anh Mai Văn Đẩu trở về quê hương ở thị trấn Kiến Giang mưu sinh bằng nghề may áo quần.

Với niềm đam mê và sự nhiệt tình, năm 2016, anh Mai Văn Đẩu lại có mặt trong đoàn thể thao bơi lội người khuyết tật tỉnh Quảng Bình tham gia giải thể thao người khuyết tật toàn quốc. Thi đấu lần này, Mai Văn Đẩu đã giành 1 huy chương vàng ở nội dung bơi tự do 100m, 2 huy chương bạc ở nội dung bơi tự do 50m và bơi bướm.

Trở về cuộc sống đời thường, vợ chồng anh Đẩu làm nghề may áo quần để mưu sinh, nuôi các con ăn học.
Trở về cuộc sống đời thường, vợ chồng anh Đẩu làm nghề may áo quần để mưu sinh, nuôi các con ăn học.

Anh Đẩu chia sẻ, những tấm huy chương giành được luôn thấm đẫm mồ hôi và nước mắt. Bởi đối với người khuyết tật, việc đi lại đã khó nên việc kiên trì tập luyện thể thao càng khó hơn. Nhưng, vì niềm đam mê bơi lội, vì mục đích rèn luyện sức khỏe nên anh đã vượt qua chính mình để giành thành tích cao nhất. Môn bơi lội đã giúp anh cải thiện sức khỏe, thoải mái tinh thần, tự tin trong cuộc sống.

Sau những ngày tranh tài trên đường đua xanh, giờ đây, Mai Văn Đẩu trở về cuộc sống đời thường với bàn may áo quần luôn đông khách. Bên bờ Kiến Giang, ngôi nhà nhỏ luôn rộn rã tiếng cười là tổ ấm hạnh phúc của một tài năng bơi lội người khuyết tật...

Tân Bình